Những người phụ nữ không cần phải có một sản phẩm dành riêng cho họ, thứ họ thực sự cần là được công nhận sự bình đẳng của mình trong cuộc chơi.

women-sneaker-community-05Vào cuối năm 2020, Titi Finlay, giám đốc truyền thông xã hội của Laced và nhà thiết kế khách mời của Nike Air Max 90, đã đăng một bài viết lên Instagram cho tài khoản có hơn 7.700 người theo dõi của cô ấy với một thông điệp đơn giản: “Chúng tôi không muốn những phiên bản giày dành riêng cho phụ nữ. Chúng tôi muốn mình được sử dụng cùng một cỡ giày tiêu chuẩn. ” Chỉ trong hơn 24 giờ, bài đăng đã được chia sẻ hơn 2.000 lần.

Phụ nữ đã chiến đấu một trận chiến lâu dài và vất vả để được đối xử bình đẳng trong ngành công nghiệp giày thể thao nhưng việc trở thành một tín đồ giày sneaker nữ tiếp tục là một trải nghiệm buồn vui lẫn lộn. Việc thiếu kích cỡ giày tiêu chuẩn vẫn còn quá phổ biến và một vài các mẫu giày dành riêng cho phụ nữ, như đôi Dunk Disrupt gần đây, thường bỏ lỡ dấu ấn và là phiên bản chunky, thon gọn hoặc thời trang hơn của một đôi giày thể thao tuyệt vời mà phụ nữ thực sự chỉ muốn có một đôi với kích thước riêng của họ.

Không có gì ngạc nhiên khi phụ nữ đang tỏ ra chán ngấy, nhưng có một kết quả tích cực: cộng đồng giày sneaker nữ đang lớn mạnh hơn bao giờ hết. Từ nhà thiết kế đến nhà sưu tập, nhà tiếp thị đến biên tập viên, những người hâm mộ giày thể thao nữ đang đoàn kết với nhau để chia sẻ sự thất vọng của họ và bắt đầu đứng lên tự mình làm việc để có thể nhận được những cái mà họ xứng đáng được hưởng.

Helen Kirkum, một trong những nhà thiết kế giày thể thao đang lên được theo dõi nhiều nhất, đã làm việc trong ngành công nghiệp giày thể thao trong bốn năm và chứng kiến ​​sự phát triển của nó. “Hai điều đáng kinh ngạc đang xảy ra vào lúc này,” cô chỉ ra. “Một là nhiều phụ nữ trong ngành đang hỗ trợ đồng nghiệp của họ, kêu gọi nhau, điều này xây dựng một cộng đồng vô cùng vững mạnh. Thứ hai, bạn có thể cảm thấy rằng cùng một mạng lưới này đã và đang nhận thức được rằng họ có trách nhiệm phải chia sẻ kiến ​​thức với thế hệ trẻ thông qua sự cố vấn, giảng dạy và truyền cảm hứng. Việc đó thể hiện rằng chúng tôi tin rằng có rất nhiều tiếng nói của nữ giới đa dạng và mạnh mẽ đang được lắng nghe, rằng chúng tôi tôn trọng và ngưỡng mộ công việc của nhau, và chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với thế hệ trẻ là một sự kết hợp thành công. ”

Như Kirkum lưu ý, cộng đồng ngày càng có tinh thần đoàn kết hơn vào thời điểm mà hành động chưa bao giờ cấp bách đến thế. Phụ nữ đang trao quyền cho phụ nữ.

Design by Helen Kirkum

Cửa hàng giày thể thao nữ NAKED của Copenhagen đã quyên góp 5.000 đô la cho quỹ Malala, một tổ chức phi lợi nhuận mang đến một tầm nhìn mới “một thế giới nơi mọi cô gái đều có thể học hỏi và dẫn đầu” để kỷ niệm việc phát hành phiên bản giày Dunk High với phối màu đầu tiên dành cho phụ nữ.

Trên toàn cộng đồng, đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong các nền tảng, podcast và nguồn thông tin do phụ nữ lãnh đạo dành riêng cho việc kết nối và khuếch đại tiếng nói của phụ nữ trong văn hóa giày thể thao. Steph Hulbert-Thomas, giám đốc tiếp thị phong cách sống toàn cầu của On, đã bắt đầu _Womeninsneakers, một podcast để tôn vinh phụ nữ trong ngành công nghiệp giày thể thao. Cô đã nói chuyện với một loạt những gương mặt phụ nữ ấn tượng bao gồm Kirkum, Titi Finlay, biên tập viên quản lý Audrey Bugeja của Sneaker Freaker và Asheeba Charles, trưởng nhóm sáng tạo của Footpatrol.

“Tôi bắt đầu nó vì một số lý do: không được đại diện, phân biệt giới tính và không được công nhận – không chỉ trong công việc của tôi, mà cho những người phụ nữ tuyệt vời mà tôi rất vui khi được làm việc cùng. _Womeninsneakers được sinh ra như một cách để cung cấp cho các đội ở phía sau hậu trường tiếng nói, ”Hulbert-Thomas giải thích.

Những lời của cô ấy đã như một làn sóng tiếp nối những lời của Damaries Negron, hay còn gọi là @Kickitwitdd. Negron đã mua giày thể thao trong 15 năm và, thất vọng vì không có một gương mặt phụ nữ nào đại diện trong ngành, đã bắt đầu kênh Instagram @ Kickitwitdd365. Mục tiêu của cô là thu hút 1.000 phụ nữ giới thiệu giày thể thao của họ – và cô đã đi được nửa chặng đường. “Mỗi phụ nữ đều có một câu chuyện đằng sau lý do tại sao cô ấy sưu tập giày thể thao. Tôi yêu cầu phụ nữ nói lên ý kiến ​​của họ về cuộc chơi, ”cô chia sẻ. “Một lý do khác cho dự án là tôi đã thấy những người phụ nữ giống nhau bị sử dụng nhiều lần, và tôi cảm thấy mệt mỏi vì điều đó. Tôi không nghĩ rằng các thương hiệu hoặc blog biết cộng đồng giày sneaker của phụ nữ lớn như thế nào và tôi muốn cho họ thấy những phụ nữ giống như tôi. “

Ngành công nghiệp giày thể thao không phải là một tiểu văn hóa thích hợp như trước đây, và việc nhìn thấy phụ nữ trong những không gian này vẫn chưa được bình thường hóa ở mức độ cần thiết. Hulbert-Thomas nói về kinh nghiệm cá nhân của cô: “Trở thành một phụ nữ da đen trong ngành công nghiệp này có gấp đôi thách thức và tôi không nói về lời hùng biện “chúng tôi phải làm việc chăm chỉ gấp đôi” mà tôi chắc chắn đã cảm nhận được. Việc phải xác thực nhiều hơn và ý tôi là các công ty đang tìm kiếm bạn để đánh dấu vào các ô – chúng ta có phù hợp hay không, chúng ta có “tuyệt” không, chúng ta có phù hợp với “văn hóa” không? Tôi không muốn phụ nữ mỗi lần tham gia một lĩnh vực nào đó để trở nên được mã hóa một cách máy móc như vậy. “

Trở thành một trong những phụ nữ duy nhất trên cuộc chơi là điều mà mọi tín đồ giày sneaker nữ đều có thể liên tưởng đến. Nhà làm phim từng đoạt giải thưởng và là nhà sưu tập giày thể thao của OG, Shernay LaTouche gần đây đã được những người bạn mà cô quen biết từ những ngày đi chơi trong Crooked Tongues mời tham gia một hội thảo về giày thể thao. Cô ấy là một trong bốn phụ nữ trong một căn phòng có 30 người. “Tất cả những người đàn ông này đều biết những phụ nữ thích chơi giày thể thao và có thể chủ động đưa thêm một người vào. Nhưng bạn không mời chúng tôi với số đông, bạn mời chúng tôi trong một số lượng rất nhỏ tỷ lệ phần trăm để sau đó cố gắng viết làm nổi bật nó lên trong video mà bạn đã tạo để nói rằng, có, chúng tôi đã thực sự tôn trọng những người phụ nữ. Không, không nên như vậy đâu ”.

LaTouche là người sáng lập The Imprint, một tổ chức các chuyên gia trong ngành công nghiệp giày thể thao nữ với mục tiêu tôn vinh và chia sẻ trải nghiệm của phụ nữ trong thế giới giày sneaker. “Những câu chuyện của chúng tôi luôn được kể qua cái nhìn của nam giới và bây giờ là lúc phụ nữ dẫn dắt cuộc trò chuyện ngay từ đầu bằng cách tạo ra câu chuyện của riêng họ,” cô nhấn mạnh. “Phụ nữ cần ở trong những không gian mà họ có thể đứng giữa nhau, có cùng niềm đam mê mà không có bất kỳ thành kiến hay định kiến nào”.

LaTouche đã đưa ra một điểm quan trọng. Phụ nữ cần phải kiểm soát câu chuyện của mình để có hy vọng xóa bỏ những thiệt hại không đáng có cho danh dự và hình ảnh của họ đã gây ra khi miêu tả phụ nữ qua lăng kính đàn ông hèn hạ và bảo thủ bấy lâu nay. Không nghi ngờ gì về lý do thành kiến tiếp tục lan tràn trong ngành công nghiệp giày thể thao và thời trang dạo phố của phụ nữ. Việc phân biệt giới tính đối với phái nữ dễ dàng lan truyền ý tưởng rằng họ không phải là tiếng nói có thẩm quyền trong văn hóa giày rộng lớn và vốn dĩ phải rất công bằng này.

“Tôi nhớ mình đã tìm kiếm‘ Women’s Jordan ’trên Google và điều đầu tiên xuất hiện là một người phụ nữ không mặc gì ngoài áo phông và một đôi giày Jordans nam”, nhà sưu tập giày thể thao người Paris Selma Kaci kể lại từ khi cô mới bắt đầu mua giày thể thao. Lớn lên ở Paris, khả năng tiếp cận những đôi giày thể thao có kích thước của cô bị hạn chế và dì của cô thường gửi cho cô những món đồ độc quyền ở Hoa Kỳ qua đường bưu điện nhân dịp sinh nhật của cô.

Khi lớn hơn, cô đi đến các hội nghị giày thể thao vòng quanh châu Âu, gặp gỡ những người phụ nữ khác – “Tôi sẽ luôn nhớ ai có một đôi giày trẻ em cỡ 6 theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ khi chúng tôi đang bán lại những đôi giày của mình” – và cuối cùng bắt đầu đăng hình ảnh phối đồ với những đôi giày của mình lên Instagram. Cô chia sẻ: “Lúc đầu, tôi có rất nhiều chàng trai hỏi rằng liệu tôi thích sneakers vì bạn trai hay anh ấy mua chúng cho tôi. “Tôi thậm chí còn không để lộ khuôn mặt của mình trên Instagram khi đó. Tôi đang cố gắng tránh bị rập khuôn, giống như tôi là một cô gái dễ thương thích đi giày thể thao, rằng tôi chỉ mua chúng vì chúng ‘được người ta yêu thích tới phát cuồng’ hoặc thời trang vào thời điểm đó. Tôi biết nó không nên làm phiền tôi, nhưng thật khó. Tôi có một bộ sưu tập tuyệt vời và gu thẩm mỹ tuyệt vời, và tôi thực sự thích giày thể thao. Và điều đó không liên quan gì đến chuyện giới tính của tôi ”.

Việc xóa bỏ những định kiến ​​này xung quanh phụ nữ là rất quan trọng để đạt được bình đẳng và chúng tôi muốn nghĩ rằng mọi người làm việc trong ngành công nghiệp giày thể thao sẽ có được điều đó ngay bây giờ, nhưng rõ ràng không phải vậy. Cách duy nhất để khuyến khích sự thay đổi đích thực là để phụ nữ vào các vị trí ra quyết định, nơi họ có thể mở đường cho nhiều phụ nữ đi theo. Rất may, nhiều công ty đang cải tổ lại đội ngũ cấp cao của họ và mối quan hệ đối tác cấp cao với phụ nữ đang gia tăng. Thông qua đó, phụ nữ đang xâm nhập vào không gian của các sản phẩm được thèm muốn từ lâu nhưng lại chỉ dành cho nam giới, chẳng hạn như hợp tác của Jordan với Vashtie, Aleali May, Olivia Kim và Melody Ehsani (một số trong số đó hiện được bán lại với giá bốn con số), và Yoon Ambush’s quan hệ đối tác ba bên với Nike và NBA, khiến cô trở thành nhà thiết kế thời trang nữ đầu tiên cộng tác trong bộ sưu tập Nike x NBA.

nike-nba-ambush-yoon-ahn-interview-09

Ngay cả khi nam giới tham gia vào các hoạt động hợp tác này, thì chúng vẫn chủ yếu được tiếp thị như là sản phẩm độc quyền của phụ nữ. Như Kirkum đã chỉ ra: “Đàn ông đã thiết kế giày cho phụ nữ mãi rồi, nhưng vì một số lý do, vẫn có thể có sự kỳ thị đối với phụ nữ thiết kế giày hoặc giày thể thao cho nam giới – điều đó chẳng có ý nghĩa gì đối với tôi”. Việc do dự để phụ nữ đảm nhận các dự án nổi bật dành cho nam giới là không có cơ sở và củng cố thực tế rằng họ không được coi là nhà cầm quyền trong lĩnh vực của họ. Không thiếu những nhà thiết kế nữ có tay nghề cao – chỉ cần lấy Charlotte Lee, nhà thiết kế của New Balance 327 được đánh giá cao làm ví dụ – vì vậy, việc chuyển họ vào những dự án kém nổi bật hơn và những ngành độc quyền của phụ nữ càng ít ý nghĩa hơn.

Mặc dù thiếu sản phẩm đáp ứng, những màn tiếp thị quảng cáo thể hiện rõ ràng sự vô cảm và thiếu nhận thức, và những bản phát hành của phụ nữ kiểu “khôn lỏi” vẫn là những vấn đề lớn, nhưng một vấn đề sâu xa hơn là tiếng nói của phụ nữ không được lắng nghe – hoặc thậm chí tệ hơn, đang bị bỏ qua. May mắn thay, cộng đồng phụ nữ chỉ đang trở nên mạnh mẽ hơn, và việc tước đi một vị trí trên bàn của họ chỉ là động lực cho cuộc chiến của họ. Finlay kết luận: “Cộng đồng phụ nữ là một gia đình gắn bó. Tất cả chúng tôi đều biết nhau và chúng tôi hoan nghênh và ủng hộ các thành viên mới bởi vì tất cả chúng tôi đều biết cảm giác như thế nào khi bị coi thường và không có ai liên quan để nói về điều đó. Tất cả chúng tôi đều đam mê vì một mục tiêu chung – làm cho giày thể thao bình đẳng với tất cả mọi người. ”

Thông điệp đang được lan truyềnđang trở nên rất rõ ràng. Giới tính không được ảnh hưởng đến tính hợp pháp của tình yêu giày thể thao của một người. Phụ nữ đang tập hợp lại với nhau và giữ thương hiệu ở một tiêu chuẩn cao hơn. Tất cả những gì chúng ta cần bây giờ là lắng nghe họ.

Đọc thêm: