Những thăng trầm trong hình bóng huyền thoại Adidas NMD (Phần 1)

Ngày nay, nếu bạn phải đoán xem đôi giày thể thao nào đã gây ra tình trạng hỗn loạn ở Đài Loan, cắm trại qua đêm ở Vương quốc Anh và sự hỗn loạn hoàn toàn ở Thái Lan, thì Adidas NMD có lẽ sẽ không phải là sản phẩm đầu tiên xuất hiện trong tâm trí — nhưng đến năm 2016, đôi giày thể thao này đã làm được tất cả và nó dần thống trị thị trường sneaker

Vào năm 2015, Adidas Originals là thương hiệu hot nhất trên Instagram và dữ liệu đã chứng minh điều đó. Theo nghiên cứu của nhà thiết kế đồ họa người Anh Dan Freebairn, Adidas Originals đã thu hút được hơn 78 triệu lượt thích trên Instagram vào năm đó, gần bằng Nike và các công ty con của Jordan Brand và Converse cộng lại. Trong khi NMD chiếm lĩnh văn hóa giày thể thao như một cơn bão, động lực xung quanh Adidas đã được xây dựng từ nhiều tháng trước đó. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes điểm qua những mốc thời gian ấn tượng của NMD nhé.

Thời điểm quan trọng đầu tiên xảy ra vào năm 2014 khi Adidas chiêu mộ ba nhà thiết kế từ Nike: Marc Dolce, Denis Dekovic và Mark Miner. Nike sau đó đã kiện các nhà thiết kế với số tiền 10 triệu đô la, cho rằng họ đã đánh cắp bí mật thương mại và phá vỡ các thỏa thuận không cạnh tranh của họ. Ngay sau khi gia nhập Adidas, bộ ba đã giúp mở một xưởng thiết kế ở Brooklyn.

Một thời gian trọng điểm khác là mối quan hệ hợp tác hiện đã chấm dứt của Adidas với Kanye West, người vào thời điểm đó mới cắt đứt quan hệ với Nike và đang tìm cách phát triển đế chế thời trang của mình. Đối với Adidas, động thái này đánh dấu một quyết định có chủ ý nhằm phát triển sự hiện diện của thương hiệu tại thị trường Hoa Kỳ và tiếp tục hợp nhất phong cách sống và thiết kế trang phục thể thao. Trong Tuần lễ NBA All-Star 2015 vào tháng 2, sự hợp tác đã ra mắt thông qua giày thể thao Adidas đầu tiên của West, Yeezy Boost 750. Sự thăng tiến về văn hóa của Ye, cùng với thiết kế độc đáo của giày thể thao, đã giúp Yeezy Boost 750 trở thành một trong những sản phẩm được quảng cáo rầm rộ nhất của Adidas và sẽ tạo ra tia sáng cho mẫu giày thể thao nổi bật tiếp theo của thương hiệu là Ultra Boost.

Ultra Boost màu đen và tím ban đầu được ra mắt vào ngày 11 tháng 2, ba ngày trước Yeezy Boost 750, nhưng phải đến mùa hè năm đó, đôi giày này mới trở thành cơn sốt đối với khán giả bên ngoài – những người đam mê hiệu suất. Tháng 5 năm đó, West, người cũng thường xuyên sử dụng phối màu Ultra Boost ban đầu, một lần nữa thể hiện khả năng thúc đẩy thương hiệu của mình phát triển. Nhiều lần trong mùa hè năm đó, người ta chụp ảnh anh ấy đi đôi Ultra Boost “Triple White”, tạo ra sự cường điệu cực độ cho giày thể thao. 

NMD, phó chủ tịch thiết kế toàn cầu của Adidas Originals, cho biết NMD là cách thương hiệu “kết nối quá khứ và tương lai theo cách thoải mái nhất”. Cách tiếp cận mới, khôn ngoan về công nghệ, đã giúp nâng cao vị thế của thương hiệu trong một thị trường khao khát sự linh hoạt hơn. Trọng tâm của Ultra Boost là chế tạo “chiếc giày chạy bộ tốt nhất trên thế giới”, NMD Adidas chuyển sang chế tạo một đôi giày thể thao phong cách sống có thể mang trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. NMD R1 “OG” đã ngay lập tức trở thành một cú hit và ở thời kỳ đỉnh cao, nó được bán lại với giá 1.000 đô la, gấp năm lần giá trị bán lẻ.

Bất chấp mọi động thái từ Adidas, Nike đã không hề im lặng vào năm 2015 và đã phát hành một số mẫu giày thể thao được thèm muốn. Những sản phẩm nổi bật hàng đầu từ chiếc ô Swoosh là Air Jordan 1 “Chicago,” HTM x Kobe X Elite Low, Air Jordan 4 “Oreo,” Flyknit Racer ‘Multicolor 2.0,’ và Nike Sock Darts. Mặt khác, Adidas đã tiếp tục đà phát triển mạnh mẽ đó bằng một màn trình diễn thậm chí còn tốt hơn vào năm 2016, dẫn đầu là nhiều phối màu và sự hợp tác của NMD.

NMD Human Race (Hu), hợp tác với Pharrell, cũng đã ra mắt đôi giày thể thao đầu tiên có màu vàng với dòng chữ “Human Race” được thêu trên thân giày vào năm 2016. Đôi giày thể thao này đã bán hết ngay lập tức và vẫn là một trong những đôi NMD có giá trị nhất được tạo ra, với mức giá khoảng 1.500 đô la. Vào năm 2017, Adidas Originals đã phát hành thêm gần 200 mẫu và mặc dù đã tăng độ bão hòa, Adidas đã trở thành thương hiệu giày dép lớn thứ hai ở Bắc Mỹ—vượt qua Jordan Brand trong quá trình này. Với một năm thành công nữa, Adidas tiếp tục tung ra nhiều phối màu hơn nữa và tăng số lượng cung ứng trên toàn cầu.

Xem thêm: Tất tần tật về Adidas NMD – sự đột phá của Adidas

                  Top những mẫu giày sneaker Adidas không bao giờ lỗi mốt