Những thiết kế vượt thời gian của Nike tiếp tục truyền cảm hứng

Trong thế giới thời trang, các xu hướng trôi qua nhanh chóng; những gì hôm nay có thể lỗi thời ngay ngày mai. Nhưng với nhiều loại giày thể thao khác nhau, bạn luôn đi đúng hướng. Thương hiệu Nike đã công bố những thiết kế đầu tiên của mình vào năm 1971 và cho đến ngày nay, chúng ta tiếp tục chứng kiến ​​sự hồi sinh của một số mẫu thiết kế cổ điển. Hãy nghĩ đến Nike Air Jordan 1, xuất hiện độc quyền cho Michael Jordan vào năm 1984 và được phát hành toàn cầu vào năm 1985, hay Nike Air Max 1, ra mắt khoảng hai năm sau đó. Mọi người trên khắp thế giới vẫn đi dạo xung quanh với những đôi giày Nike cổ điển vượt thời gian này.

Trong bài viết này, chúng ta tìm hiểu sâu hơn về Nike Air Jordan 1, Nike Dunk và Nike Air Max 1, ba mẫu giày kinh điển của Nike đã vượt qua thử thách của nhiều thế hệ và vẫn giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim những người đam mê giày thể thao trên toàn thế giới, thậm chí cả sau ngần ấy năm.

Air Jordan 1

Nike Air Jordan 1

Năm 1984, Michael Jordan mang Air Jordan 1 trên sân trong màu áo của Chicago Bulls, một động thái không được đón nhận nồng nhiệt. Theo quy định của NBA, đôi giày phải có màu trắng 51% và phù hợp với giày của các thành viên còn lại trong đội. Việc không tuân thủ chính sách này sẽ bị phạt 5.000 đô la cho mỗi trò chơi.

Tuy nhiên, Air Jordan 1 chỉ có 23% màu trắng, khiến nó mâu thuẫn với chính sách của NBA. Tuy nhiên, Nike đã đồng ý chi trả từng khoản tiền phạt, tạo ra rất nhiều dư luận xung quanh sản phẩm giày này. Và như chúng ta mong đợi từ Nike, họ đã khéo léo tận dụng điều này bằng một chiến dịch.

Nike dự đoán sẽ bán được 100.000 đôi trong năm đầu tiên. Thay vào đó, trong sáu tuần đầu tiên, 1,5 triệu đôi đã được bán ra. Cho đến ngày nay, thiết kế của Air Jordan 1 ‘Bred’ và ‘Chicago’ vẫn tiếp tục được yêu thích vô trên toàn thế giới.

Bred

Michael

Một trong những sự kiện huyền thoại nhất trong sự nghiệp của MJ và trong lịch sử của Jordan 1 xảy ra trong một trận đấu triển lãm vào ngày 26 tháng 8 năm 1985 tại Ý. Trong trận đấu, Jordan đã thực hiện một cú ném bóng ngoạn mục, làm vỡ kính của vòng bóng rổ thành nhiều mảnh. Trong khoảnh khắc đáng chú ý đó, anh ấy đang mang chiếc Air Jordan 1 ‘Chicago’, sau này được bán với giá đáng kinh ngạc là 615.000 USD.

Nike Air Jordan 1 như chúng ta biết ngày nay

Jordan nghỉ hưu vào năm 2003, nhưng cho đến ngày nay, các phối màu mới cho Air Jordan 1 vẫn tiếp tục xuất hiện. Điều này đảm bảo rằng mọi người luôn nhận ra giày thể thao, đồng thời, luôn có nguồn cung mới phù hợp với xu hướng hiện tại.

Hơn nữa, nhiều sự hợp tác độc đáo góp phần nâng cao mức độ phổ biến của huấn luyện viên này. Ví dụ, hãy xem xét sự hợp tác với Travis Scott, trong đó rapper đã thêm một dấu Swoosh đảo ngược vào thiết kế ban đầu.

Travis

Nike Dunk

Tương tự như Nike Air Jordan 1, Nike Dunk cũng được thiết kế bởi Peter C. Moore. Dunk được phát hành vào năm 1985, dành riêng cho Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia (NCAA). Là một phần trong chiến dịch ‘Be True To Your School’ của Nike, 7 cách phối màu được thiết kế cho các trường đại học nổi tiếng vào thời điểm đó. Là đại diện cho các đội bóng rổ đại học nổi tiếng nhất, đôi giày thể thao này nhanh chóng được người hâm mộ và các bạn sinh viên yêu thích.

Mặc dù Dunk đạt được thành công ban đầu nhưng chiến thắng này bắt đầu suy yếu nhanh chóng. Những tiến bộ công nghệ nhanh chóng tại Nike khiến hình bóng này trở nên lỗi thời và bị lu mờ bởi các mẫu như Air Max 1, Air Jordan 3Air Jordan 4. Năm 1999, sau khoảng thời gian 14 năm, Nike quyết định phát hành lại bản gốc “Be True”. đến màu sắc của Trường học của bạn.

Dunk High

Một cột mốc quan trọng trong lịch sử của Dunk diễn ra ngay sau đó, vào năm 2001, khi Nike hợp tác với một trong những thương hiệu được yêu thích nhất trong làng thời trang dạo phố: Stüssy. Đây đánh dấu lần đầu tiên Dunk hợp tác với một thương hiệu.

Mặc dù sneaker không còn nổi bật trên sân bóng rổ nhưng Dunk đã tìm được đối tượng khán giả mới trong giới trượt ván. Năm 2002, đôi Nike SB đầu tiên được ra mắt với lưỡi dày, cổ giày có đệm và đệm Zoom Air.

dunk sb

Nike Dunk as we know it today

Phải đến năm 2019, Nike Dunk mới thực sự tạo được dấu ấn trong văn hóa sneaker khi chúng ta chứng kiến ​​rất nhiều sự hợp tác đa dạng. Vào năm 2020, Travis Scott đã thể hiện phong cách riêng của mình trên hình bóng với phần trên bằng da lộn và lớp phủ canvas hình cánh hoa. Virgil Abloh đã giới thiệu gói ‘Mùa hè thân yêu’, bao gồm 50 cách phối màu riêng biệt, thậm chí còn kết hợp các biến thể về hệ thống dây buộc và chất liệu.

StrangeLove Skateboards có trụ sở tại California cũng đã mang đến cho Nike SB Dunk Low một diện mạo mới cho Ngày lễ tình nhân, biến chiếc giày thành một tác phẩm nhung phong phú với các sắc hồng và đỏ. Cho đến ngày nay, Nike vẫn tiếp tục trình làng các phối màu Dunk mới.

Virgil Abloh Lot 1 - 10

Travis Scott Dunk

Nike Air Max 1

Vào năm 1987, Air Max 1 ra mắt lần đầu tiên, một đôi giày sneaker mang tính biểu tượng được thiết kế bởi Tinker Hatfield. Đặc điểm dễ thấy nhất của đôi giày này là sự ra đời của bộ phận không khí có thể nhìn thấy ở gót chân, một sự đổi mới mang tính đột phá trong lịch sử của Nike.

Mặc dù Air Max 1 không phải là đôi giày sneaker đầu tiên kết hợp công nghệ này – sự khác biệt đó thuộc về Nike Air Tailwind năm 1978 – nhưng nó lại tạo nên sự khác biệt nhờ bộ phận không khí có thể nhìn thấy được. Điều này đánh dấu một sự đổi mới đáng chú ý so với máy bay huấn luyện trước đó, nơi không thể nhìn thấy bộ phận không khí.

Tinker Hatfield

Tuy nhiên, lựa chọn này không được mọi người ở Nike đón nhận nồng nhiệt; nhiều người đã không nắm bắt được lý do đằng sau việc tạo ra một đôi giày thể thao có phần bên trong lộ ra ngoài. Bất chấp những lời chỉ trích, Hatfield và nhóm thiết kế của ông vẫn kiên trì phát triển giày, dẫn đến việc tạo ra những nguyên mẫu đầu tiên vào năm 1986.

Tinker

Tuy nhiên, nhóm thiết kế đã nhanh chóng phát hiện ra rằng đế giữa đang xuống cấp nhanh chóng do có một cửa sổ lớn để lộ Air Unit. Cuối cùng, họ đã chọn giảm một chút kích thước cửa sổ để lộ phần Air Force. Bằng cách này, công nghệ không khí vẫn được duy trì bên trong giày mà không ảnh hưởng đến độ chắc chắn của đế giữa.

Nike Air Max 1 as we know it today

Vừa kỷ niệm 35 năm thành lập, Air Max 1 đã phát triển thành một biểu tượng văn hóa. Air Unit có thể nhìn thấy ở đế giày không chỉ là một thành tựu kỹ thuật mang tính đổi mới mà còn tạo ra một yếu tố hình ảnh khác biệt giúp người huấn luyện có thể nhận biết được cho đến ngày nay.

Hơn nữa, sự hợp tác với các hãng thời trang, nghệ sĩ và nghệ sĩ biểu diễn đã góp phần tạo nên tính linh hoạt của kiểu dáng, đảm bảo sự phù hợp của giày thể thao cho nhiều thế hệ.

Nike x Parra

Xem thêm: