Nike Air Max 97 – Làm thế nào để thành công được như hiện nay

Việc phát hành lại các kiểu dáng cũ hơn – hoặc ‘retros’, như chúng được biết đến trong cộng đồng giày sneaker đã trở thành một yếu tố quan trọng trong lịch phát hành của Nike trong nhiều thập kỷ. Như với nhiều khía cạnh của bối cảnh, Air force 1 là người tiên phong: ban đầu được phát hành vào năm 1982, nhu cầu của người hâm mộ về sự trở lại của phong cách này đã khiến thương hiệu phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận của họ để ngừng sản xuất giày và Air force 1 đã được phát hành lại vào năm 1986.

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Với thiết kế vượt thời gian như Air Force 1 hoặc Air Max 1 ban đầu, những bản phát hành lại này có ý nghĩa ngay lập tức – sẽ luôn có nhu cầu về những nét chấm phá văn hóa này, những thiết kế có ảnh hưởng đến mức khó có thể tưởng tượng những đôi giày thể thao ngày nay sẽ trông như thế nào nếu không có bản gốc, và vô số phiên bản của những phong cách này có thể được tìm thấy trên toàn bộ phạm vi của Nike. 

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Nhưng đôi khi Nike có một cách tiếp cận khác thường hơn đối với quá trình lựa chọn retro của mình. Đôi khi đó là sự phát hành lại một lần của một đôi giày chạy bộ được yêu thích hiếm thấy; những cũng có thể, nó biến hóa các phong cách cũ để phù hợp hơn với yêu cầu thẩm mỹ và sự thịnh hành ngày nay. 

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Nhưng đối với sự hồi sinh gần đây của Air Max 97, nó gần như giống như một định mệnh. Năm 2017 không chỉ là kỷ niệm 20 năm của đôi giày, đặc biệt là trong Air Max Day.

Lịch sử của Nike Air Max 97

Được cho là lấy cảm hứng từ những chuyến tàu cao tốc của Nhật Bản. Air Max 97 hoàn toàn mang lại cảm giác như một sản phẩm của thời đại. Năm 1997, thế giới đang trên đà bước vào một thiên niên kỷ mới và đang nhìn về phía trước cả về công nghệ và thiết kế đối với ‘hai nghìn’ nghe có vẻ tương lai. Chủ nghĩa tương lai lạc quan này lan tỏa cả thiết kế thời trang và công nghiệp, với những đường cong bóng bẩy và các điểm nhấn bằng crôm kim loại thống trị mọi thứ, từ ô tô đến đầu đĩa CD, xe đạp leo núi đến giày thể thao.

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Christian Tresser, nhà thiết kế Air Max 97, đã mang tất cả những ảnh hưởng này lên tàu và kết hợp chúng với hình ảnh tự nhiên, như sóng gợn để tạo ra một đôi giày gây được tiếng vang với tất cả mọi người từ rapper như Big Pun đến Spice Girls ‘ Mel C. Nhưng bất chấp dấu ấn văn hóa của những năm 97 vào khoảng thời gian đó, theo thời gian cả thiên niên kỷ trôi qua, đôi giày này đã được xếp hạng trở thành một người yêu thích đình đám, với một loạt các bản phát hành lại cho màu sắc OG ‘Silver Bullet’ của nó, đặc biệt là ở Ý. Điều đó làm cho sự xuất hiện trở lại và sự hồi sinh phi thường của nó trở thành một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của Nike trong thời gian gần đây – dù là do thiết kế hay do tình cờ.

Làm thế nào mà Nike Air Max 97 trở nên phổ biến đến vậy?

Vậy điều gì xảy ra tiếp theo cho Air Max 97? May mắn thay, có vẻ như làn gió thay đổi đã bắt đầu thổi vào sự ủng hộ của Nike với những đôi giày thể thao theo chủ nghĩa tối đa, chunky được nhìn thấy trên đường băng và tỷ lệ phóng đại đã bão hòa radar thời trang thế giới. Từ giày sneaker Balenciaga Triple S đến Yeezy Wave Runner 700 của Kanye West, dường như ai cũng muốn tham gia vào xu hướng ‘Chunky Shoes‘.

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Điều này xảy ra sau sự hợp tác gần đây với nhà sản xuất thời trang đường phố Supreme, hãng đã đưa chiếc 98 ra ngoài bằng da sáng bóng và in da rắn vào năm ngoái với sự cường điệu lớn có thể dự đoán được.

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

 Kể từ đó, hình bóng này dần dần thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội đối với các sneakerhead, một số người trong số họ thích khoe những đôi giày không được đánh giá cao hoặc ‘ngủ trên’ hơn là sự cường điệu mới nhất. Liệu Air Max 98 có thể tái tạo thành công sau khi phát hành lại Air Max 97? Thời gian sẽ trả lời điều đó.

Sự hợp tác của Nike Air Max 97

Một chìa khóa thành công khác của Nike Air Max 97 là danh sách dài những sự hợp tác có ảnh hưởng rất lớn. Từ nghệ sĩ bụi bặm cực kỳ nổi tiếng Skepta đến các thương hiệu lớn như Undefeated, mỗi phương pháp tiếp cận kép đều giúp nâng cao danh tiếng văn hóa phong phú của 97, giữ cho nó thoải mái đi sâu vào nhận thức của quần chúng định hướng về giày thể thao. 

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Với quá nhiều cặp đôi tham gia được đề cập, có lẽ đôi giày thể thao hợp tác đáng chú ý nhất đến với hình thức được ca ngợi sau Sean Wotherspoon x Nike Air Max 1/97 . Người sáng lập các chuyên gia thời trang dạo phố cổ điển Round Two, Sean đã phát triển đôi giày thể thao này vào năm 2018 sau thành công của anh ấy trong cuộc thi Nike Vote Forward. Gắn bộ đế Air Max 1 vào upper 97 bằng vải nhung nhiều màu, đôi giày thể thao này từ lâu đã được coi là một trong những bản phát hành cường điệu nhất không chỉ trong lịch sử hơn 20 năm của năm 97 mà còn của thời kỳ giày dép hiện đại.

nike-air-max-97-lam-the-nao-de-thanh-cong-duoc-nhu-hien-nay

Hãy theo dõi Authentic Shoes để liên tục cập nhật nhuwangx thông tin bổ ích về thời trang và giày sneaker nhé!

Xem thêm: Legitcheck:  Nike Air Max 1/97 “Sean Wotherspoon” real và fake?