Nike Cortez và Onitsuka Tiger Corsair: Đâu là đôi giày xuất hiện trước?

Vụ kiện tụng gần đây giữa NikeBAPE về cáo buộc vi phạm thiết kế Air Force 1 đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt trên mạng. Nhiều nhà bình luận đã chỉ ra lịch sử IP được đổi thương hiệu của chính Swoosh đã tiếp tục mang lại cho họ một trong những thành công sớm nhất. Đây là câu chuyện về Cortez và Corsair đang tranh chấp. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu nhé.

Đôi nào có trước: Nike Cortez hay Onitsuka Tiger Corsair?

Rất ít giày thể thao có dòng dõi hấp dẫn hơn Onitsuka Tiger Corsair cổ điển. Nếu bạn nghĩ rằng có điều gì đó quen thuộc về đôi sneaker cổ điển thanh lịch này, thì bạn đã đúng. Đây là đôi giày chạy bộ của đầu những năm 70. Được xếp lớp như một chiếc bánh bông lan, không gì có thể sánh được với sự thoải mái của bộ đế êm ái. Trên thực tế, nó tốt đến mức một thương hiệu giày thể thao khác không thể không tạo ra bản sao carbon của riêng họ, nhưng chúng tôi sẽ nói thêm về điều đó sau.

Nike vs Onitsuka Tiger vous êtes plutôt "Cortez" ou "Corsair"?

Được phát hành cho Thế vận hội Mexico năm 1968, bộ óc đằng sau thiết kế này không ai khác chính là Bill Bowerman, huấn luyện viên điền kinh huyền thoại của Oregon và là bậc thầy chạy bộ. Bowerman đã đầu tư một khoản tiền lẻ vào một công ty phân phối nhỏ có trụ sở tại Beaverton tên là Blue Ribbon Sports, được điều hành bởi một trong những học trò cũ của ông, Phil Knight. Giày huấn luyện hổ hóa ra lại bán chạy nhất và Blue Ribbon đã đủ may mắn để giữ độc quyền đối với giày chạy bộ sáng tạo của Kihachiro Onitsuka.

Đôi nào có trước: Nike Cortez hay Onitsuka Tiger Corsair? - SNKRVN

Trên tàu với tư cách là cố vấn kỹ thuật của Blue Ribbon, Bowerman đã chế tạo một nguyên mẫu của một người chạy mới từ những phần tốt nhất của hai mẫu Tiger hiện có. Được giữ ngẫu nhiên bằng những chiếc ghim ngựa, Onitsuka Tiger vẫn nghĩ rằng sáng tạo lai này là một ‘ý tưởng tuyệt vời’ và nhanh chóng bắt tay vào sản xuất.

Onitsuka Tiger Corsair 1183A357-100 Asics. White sports shoes |  SneakerStudio shop

Tất cả những gì nó cần là một cái tên hấp dẫn. Ban đầu được xức dầu ‘Aztec’ để vinh danh thành phố đăng cai Olympic, adidas đã phá hỏng buổi lễ bằng cách phát hành Azteca Gold. Bị đe dọa với hành động pháp lý, cái tên đã được đổi vào phút cuối thành Cortez, hay như Bowerman đã nói, ‘gã người Tây Ban Nha đã đá đít người Aztec!’.

Onitsuka Tiger Corsair Vs. Nike Cortez - Sneaker Freaker

Một thành công ngay lập tức, Cortez đã đi trước đối thủ nhiều năm. Được trang bị thêm đệm hấp thụ sốc dọc theo toàn bộ chiều dài của đế giày, Cortez cũng có thêm một mối nối ở gót chân, mang lại độ nảy nhiều hơn cho lực đẩy.

Onitsuka Tiger Corsair Vintage Trainers | FashionBeans

Cuối cùng, cuộc hôn nhân giữa Onitsuka và Blue Ribbon Sports trở nên tồi tệ. Trong khi phân phối Tiger, Knight và Bowerman đã phát triển dòng giày thể thao của riêng họ có tên là… Nike. Các đối tác Nhật Bản của họ không hề hay biết, họ cũng đã sản xuất Cortez mang nhãn hiệu ‘Nike’ của riêng mình, giống hệt với phiên bản Onitsuka Tiger có các con ve mũm mĩm thay thế cho các sọc Tiger mảnh mai. Như Julie Strasser (vợ của Rob Strasser và giám đốc quảng cáo đầu tiên của Nike) đã kể trong cuốn sách tuyệt vời của cô ấy Swoosh: The Unauthorized Story of Nike and the Men Who Played There, hành vi phản bội Cortez của Nike chỉ bị phát hiện khi một quan chức của Onitsuka đến thăm nhà kho của Blue Ribbon ở LA và tình cờ thấy cặp giấu trong nhà kho.

WDYWT] OG Cortez before Nike : r/Sneakers

Hiếm có đôi giày nào tạo nên cơn địa chấn trong ngành kinh doanh giày thể thao. Một tòa án sau đó đã ra phán quyết rằng cả Onitsuka và Nike đều có thể bán mẫu Cortez. Nike giữ lại tên ban đầu của giày, trong khi Tiger gọi phiên bản của họ là ‘Corsair’.

Xem thêm: 9 sự thật không phải ai cũng biết về Onitsuka Tiger

                  Nike kiện Bape: Phải chăng Bape thực sự sao chép thiết kế sneaker?