Nike đã dùng Cortez để hủy diệt adidas như thế nào?

Nike Cortez có một lịch sử khá thú vị, xuất hiện từ cuối những năm 1960. Bạn thậm chí có thể nhớ cảnh tượng nổi tiếng trong Forrest Gump năm 1994 khi Jenny tặng cho Forrest một đôi giày thể thao Cortez làm quà tặng. Giống như sản phẩm nổi tiếng khác của Nike, bao gồm Air MaxAir Force 1, Cortez đã được làm lại và tân trang lại với các thiết kế hoàn toàn mới kể từ lần phát hành đầu tiên.

nike-da-dung-cortez-de-huy-diet-adidas-nhu-the-nao

Ngày nay, Nike Cortez là một sự lựa chọn khá phổ biến với những bạn nữ. Nhưng ít ai biết rằng, trong lịch sử, đôi giày này đã từng được ưa chuộng bởi giới gangster (giang hồ) Mỹ thập niên 80s 90s.

nike cortez

Trong cuốn The Shoe Dog của Phil Knight (founder Nike), Nike Cortez ban đầu được đặt cái tên Aztec tuy nhiên hồi đó xảy ra sự tranh chấp bản quyền với đôi giày có tên tương tự của adidas. Chính vì vậy, cái tên Cortez ra đời với ý nghĩa bắt nguồn từ Đệ nhất Hầu trước Tây Ba Nha Hernán Cortés – người đã mở cuộc thám hiểm gây nên sự sụp đổ của đế chế Aztec. Chẳng bao lâu sau, đôi giày mang dấu Swoosh đầu tiên này đã chiếm lĩnh trị trường trong nhiều năm và người ta quên đi việc adidas từng có một mẫu giày tên là Aztec.

nike cortez

Thầy của Phil Knight, đồng thời là người đồng sáng lập Nike – Bill Bowerman là một huấn luyện viên điền kinh. Với sự am hiểu của mình về chạy bộ đã tạo ra đôi giày chạy đầu tiên của Nike này để hỗ trợ tuyệt đối cho các vận động viên.

Đôi giày đã trở thành một biểu tượng của Nghệ thuật Đương đại Mỹ khi xuất hiện cùng Farrah Fawcet – một trong những nữ thần trong series Charlie’s Angel (1976). Nàng thơ Bella Hadid đã có một màn cover cảnh quay nổi tiếng của Farrah Fawcet trong chiến dịch marketing của Nike nhân dịp kỉ niệm 45 năm Cortez ra đời.

nike cortez

Với đế giữa mềm, hỗ trợ lòng bàn chân và đế ngoài chắc chắn bằng nhựa tổng hợp giảm áp lực khi chạy cùng những đột phá trong lót đệm và vải sợi nylon, da lộn. Nike Cortez có phần đế kéo dài lên trước, bao bọc mũi giày, bảo vệ ngón chân vđv chạy.

nike-da-dung-cortez-de-huy-diet-adidas-nhu-the-nao

 

 Đôi giày nguy hiểm

Thời thập niên 80, đôi giày trở nên nổi tiếng trong giới gangster L.A khi Cortez được quảng bá lúc bấy giờ là đôi giày nhẹ nhất thế giới, thích hợp cho các thanh niên trong băng đảng chạy trốn khỏi sự truy đuổi của cảnh sát.

nike cortez

Sau đó, Nike Cortez được biết đến rộng rãi hơn khi gắn liền với sự phát triển của gangster rap cùng những phong trào biểu tình đòi quyền bình đẳng cho người da màu rộ lên mạnh mẽ tại Mỹ như vụ bạo động ở L.A năm 1992. Thậm chí N.W.A, một nhóm rap gạo cội với những OGs như Dr.Dre, Ice Cube, Eazy-E còn làm riêng một bài hát để thể hiện sự yêu mến với đôi giày tên là Dopeman’s Nike.

nike cortez

Biểu tượng văn hóa Mỹ

Nhờ vào cách thức tiếp thị Product Placement, độ nổi tiếng của Nike Cortez đã được phủ ra toàn cầu với những cảnh quay trong phim Forrest Gump (1995), The Wolf of Wall Street (2013),… Áp lực băng đảng của đôi giày cũng vì thế mà giảm.

nike cortez

Trải qua bao năm tháng Nike Cortez vẫn giữ được độ hot của một đôi giày huyền thoại. Nó vẫn hợp với những bộ outfit đầy hiện đại hoặc những phong cách Retro năm 80s, 90s. Hiện nay các mẫu Cortez nói riêng và các sản phẩm của Nike nói chung đang có sẵn tại trang web của Authentic Shoes,các ban hãy truy cập ngay và sắm cho mình những sản phẩm chính hãng nhé!