Nỗi lo và giải pháp chọn giày cho người có bàn chân bẹt

Bàn chân bẹt hay Flat Feet là hiện tượng rất hay bắt gặp trên thế giới. Không ít các bạn khi vướng phải vấn đề này đều hết sức đau đầu vì việc diện những đôi giày yêu thích trở nên thật khó khăn. Sau đây, Authentic Shoes sẽ gửi tới các bạn những giải pháp phù hợp giúp các bạn có thể tự tin bất chấp mọi loại giày nha!

Flat feet là gì?

Một bộ phận không nhỏ dân số thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng bị hiện tượng bàn chân bẹt. Flat feet hay overpronation là hiện tượng vòm bàn chân ở quá thấp so với bình thường khiến toàn bộ lòng bàn chân tiếp xúc với mặt đất khi đi đứng. Hiện tượng này làm các xương khớp ở chân không được thẳng hàng và khiến việc đi lại chạy nhảy khó khăn hơn bình thường, gây đau mỏi ở chân và đầu gối, về lâu dài có thể gây ra các bệnh về xương khớp.
Làm thế nào để biết bạn có bàn chân bẹt hay không?

Hãy đứng thẳng và xem toàn bộ lòng bàn chân của bạn có tiếp xúc với mặt đất hay không. Nếu giữa phần dưới ngón cái của bạn và gót chân có một khoảng không gian đủ rộng không chạm đất thì có vẻ chân bạn hoàn toàn bình thường, còn nếu khoảng không gian đó quá lớn hoặc quá nhỏ thậm chí không tồn tại thì rất có thể bạn có vấn đề về bàn chân.
Flat feet có liên quan gì đến thời trang?

Đối với một người thích thời trang thì flat feet có thể gây ra một số vấn đề trong đó phổ biến nhất chắc chắn là việc chọn giày. Với một đôi bàn chân bẹt thì khá nhiều mẫu giày lên chân nhìn sẽ bị xấu, biến dạng, nhất là những đôi giày vải & giày cao cổ có chất liệu mỏng ví dụ như Nike Blazer, và nhiều khả năng bạn sẽ phải bỏ qua rất nhiều lựa chọn nếu muốn mặc đẹp. Nghiêm trọng hơn, một số đôi giày có thể khiến bạn bị đau đến mức bạn sẽ không thể mang nổi nó. Nói tóm lại, đối với những người có flat feet thì một đôi giày không phải cứ đẹp và đúng size là có thể đi vào chân.

Vậy những đôi giày thế nào sẽ hợp với những người có bàn chân bẹt?
Hãy chọn những đôi giày có chất liệu thoải mái ôm chân. Điều này vừa đảm bảo cho bàn chân dễ thở mà phần nào đó cũng che được khuyết điểm của bàn chân. Tuy nhiên, việc lựa chọn còn phụ thuộc vào dáng và mu bàn chân phía trên nếu không múp hoặc quá bè thì diện một số mẫu giày chunky hay dad shoes vẫn có thể xem xét nhưng vẫn nêu ưu tiên phần đế với bộ đệm êm và không bằng phẳng quá.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: adidas đã từng sản xuất một mẫu giày mang tên Saigon?