adidas đã từng sản xuất một mẫu giày mang tên Saigon?

Trước thông tin adidas sẽ phát hành mẫu giày đầu tiên dành riêng cho thị trường Việt Nam vào ngày 17 tháng 8 tới khiến những người yêu mến thương hiệu hết sức bất ngờ. Thì hẳn ít ai biết trước đó adidas đã từng phát hành phiên bản “adidas Sài Gòn” trong khoảng thời gian từ 2003 – 2007. Tuy không thực sự quá xịn xò, đầu tư như phiên bản sắp ra mắt nhưng đó cũng là một trong những phiên bản rất đỗi thú vị. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu thực hư về mẫu giày có phần khá lạ lùng này nha!

Kể từ lần đầu phát đôi giày thuộc City Series được giới thiệu tại Rome trong thời gian Thế vận hội Olympics mùa hè năm 1960; adidas đã duy trì truyền thống phát hành các phối màu hoặc thiết kế giày đại diện cho các thành phố hoặc quốc gia trên khắp thế giới. Có thể nói đây là một trong những chiến lược cực kỳ thông minh không chỉ được adidas áp dụng hết sức nhuần nhuyễn mà Nike cũng có những City Series riêng hết sức thành công. 

adidas-da-tung-san-xuat-mot-mau-giay-mang-ten-saigon

Tất nhiên điển hình trong đó là các thành phố lớn ở Đức (Munchen, Hamburg, Koln,…) và Châu Âu (Amsterdam, London, Brussel,…) thường xuất hiện trên những hình mẫu cổ điển vốn đã hết sức quen thuộc như Gazelle, Jeans, Spezial,… Tuy nhiên, cách thức thì rất hay nhưng nếu không nghiên cứu thị trường một cách kĩ càng thì vẫn hoàn toàn có thể trở thành quả bom xịt và chỉ mang giá trị sưu tầm là chính.

Trở lại với adidas Saigon, phiên bản được lấy cảm hứng thiết kế từ những mẫu giày ra mắt từ thập niên 1960 với những đường nét cổ điển thừa hưởng từ mẫu Chile 62′ (ra mắt tại World Cup 1962 tại Chile). Với phần gót da may dài và lật ngược ra sau, chức năng là pull tab giúp dễ mang vào chân và chống tuột gót. Hai viến may bên gót uốn vào và ba sọc dọc thân nhằm ổn định bàn chân. Phàn thân ôm gọn, dáng giày thấp, phần bo mũi bộ đệm và đế tương đối mỏng. 

adidas-da-tung-san-xuat-mot-mau-giay-mang-ten-saigon

Ngoài ra, thiết kế cũng có nhiều nét tương đồng với mẫu Onitsuka Tiger Mexico 66′ trứ danh đến từ Nhật Bản và sau này là Nike Cortez 1972. Ngôn ngữ thiết kế trên phiên bản cũng là ngôn ngữ chung của các hãng thể thao trong thời điểm những năm 1960 – 70. Đồng thời adidas cũng đã tái sử dụng thiết kế này trên đôi adidas Tokyo hay đúng hơn chỉ đơn giản là đổi màu và đổi tên.

Mầu giày tuy thực sự là một quả bom xịt khi chìm vào quên lãng vì thiết kế không mấy ấn tượng và phối màu rất hạn chế. Phát hành đầu tiên vào năm 2003 với chất liệu da nhuộm màu đỏ, chi tiết viền và ba sọc trắng, bộ đế gum, phối màu thể thao mà cực kỳ kinh điển. Ngoài ra còn có phối màu Chocolate Brown vào năm 2004.

adidas-da-tung-san-xuat-mot-mau-giay-mang-ten-saigon

Đặc biệt vào tháng 9/2006 adidas tung ra bộ sưu tập adiColor với chủ để “Materials of the World” với ý tưởng sản xuất các sản phẩm từ vật liệu truyền thống đặc trưng của mỗi quốc gia. Và, Việt Nam có hai phiên bản giày adidas Saigon được giới thiệu lấy cảm hứng từ chiếc áo dài. Hai phối màu đều được làm từ chất liệu Gấm trên nền màu xanh dương với họa tiết Trống Đồng Đông Sơn màu ánh kim và màu đỏ với họa tiết Long Phụng Song Hỷ. Trên phần gót có in rất rõ dòng chữ “Made in Vietnam”. Phiên bản giới hạn chỉ sản xuất 2000 đôi cho mỗi phối màu,được phát hành tại cửa hàng bán lẻ Overkill, Berlin

adidas-da-tung-san-xuat-mot-mau-giay-mang-ten-saigon

Khó hiểu hơn khi vào nằm 2007, adidas tiếp tục phát hành đôi giày với phối màu cực kỳ nhạy cảm nhưng lại rất đúng và rất sát với tên gọi của đôi giày “adidas Saigon”. Đôi giày với phối màu vàng và 3 sọc đỏ. Không biết là do thiếu tìm hiểu trước khi lên ý tưởng hay có ẩn ý gì mà trên lưỡi gà đôi giày có thêu quốc kỳ cờ đỏ sao vàng nhìn mới oái oăm chứ. Đã vậy bên trong lót giày ngay bên dưới phần gót màu đỏ lại có ngôi sao vàng nữa và dập chìm hình bản đồ Vietnam kèm ngôi sao nhỏ ngay vị trí Saigon và dòng chữ MAY.22.1962

adidas-da-tung-san-xuat-mot-mau-giay-mang-ten-saigon

Sau khi tìm hiểu thì ngày 22/5/1962 chẳng liên quan đến bất kỳ sự kiện chính trị đặc biệt nào. Nhưng tình cờ là hôm đó là ngày mà đội bóng đá quốc gia Việt Nam Cộng Hòa đạt được thành tích thể thao tốt nhất của họ, đó là giải tư trong Đại hội Thể thao Châu Á năm 1962. Sản phẩm chỉ mang tính chất sưu tầm hơn là giá trị lịch sử hay văn hóa!

Bên cạnh đó, đừng quên bỏ lỡ: