Patta: Lịch sử hợp tác đình đám của thương hiệu (Phần 2)

Ngay từ lần hợp tác đầu tiên, Patta đã đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển của ‘sự cường điệu’ trong văn hóa sneaker. Sự tập trung của họ vào các họa tiết thiết kế và thái độ đối với công việc hợp tác là không ai sánh kịp. Kể từ khi hộp giày thể thao do cá nhân quản lý đầu tiên đi từ bên kia thế giới đến kệ của họ vào năm 2004, Patta đã phát hành hơn 50 sản phẩm hợp tác. Authentic Shoes đã đưa vào danh sách rút gọn những sản phẩm đó để tổng hợp một số sản phẩm được yêu thích và sắp xếp chúng theo thứ tự thời gian – từ chiếc Air Max 90 đầu tiên cho đến chiếc Air Max Plus rất được mong đợi của năm nay.

Patta x Vans SK8-Hi 38 DX & Old Skool 36 DX

Patta x BEAMS x Vans Old Skool ‘Mean Eyed Cat’ (2015)

Sau khi hợp tác với thương hiệu BEAMS của Nhật Bản, chú mèo hung hãn này đã dấn thân vào thế giới sneaker dưới hình thức Vans Old Skool. Được đặt tên một cách thích hợp là ‘Mean Eyed Cat’ (một sự tôn kính đối với một bài hát của Johnny Cash về sự đau khổ), cặp đôi này đã khiến những người yêu nhau không còn tình yêu sau khi nhận được số lượng phát hành rất hạn chế.

Patta x Diadora IC4000 09:79 (2016)

Trước Thế vận hội Rio, Diadora đã giành huy chương vàng bằng cách tung ra dòng sản phẩm IC4000 xuất sắc cùng với bảy cộng tác viên có tên tuổi lớn từ khắp nơi trên thế giới. Tên của giải đấu, ‘SEOULTORIO’, ám chỉ Thế vận hội Seoul năm 1988, nơi vận động viên chạy nước rút Ben Johnson do Diadora tài trợ đã đánh bại kỷ lục chạy nước rút 100m trong 9,79 giây – nhưng sau đó kỷ lục này đã bị tước khỏi tay anh khi anh có kết quả xét nghiệm dương tính với steroid đồng hóa.

Patta x ASICS GEL-Respector (2016)

Sau bảy năm gián đoạn, ASICS và Patta đã tái hợp để mang đến cho chúng ta ngọn lửa chắc chắn. GEL-Respector được chọn làm canvas và kết quả là một thứ gì đó gợi nhớ đến nghệ thuật truyện tranh Nhật Bản. Sử dụng bảng màu lấy cảm hứng từ anime và manga, thế giới phim hoạt hình Nhật Bản được thể hiện trong một đôi giày thể thao để đáp ứng mọi mong đợi từ bộ đôi năng động.

Patta x Diadora S8000 ‘Pagoda Blue’ (2017)

Vẫn đang bay cao từ những thành công trước đó, hoàng gia sneaker đến từ Venice và Amsterdam đã tái hợp để mang đến một phong cách ngọt ngào như mối quan hệ của họ. Lần này, chọn chiếc S8000 ít được biết đến hơn làm nền tảng, sản phẩm cuối cùng bao gồm sự kết hợp giữa da lộn màu xanh lam, màu hoa vân anh và da mù tạt mật ong – được ra mắt cùng với một bộ đồ thể thao do Ý sản xuất cũng hấp dẫn không kém.

Patta x ASICS GEL-Mai, GEL-Lyte III và GEL-Lyte OG (2017)

Đánh dấu 10 năm kể từ khi Patta khởi công với sự hợp tác ASICS đầu tiên của họ, Amsterdam và Nhật Bản đã có duyên gặp lại nhau một lần nữa để mang đến những gì chắc chắn sẽ là một bộ sưu tập đáng nhớ. Các vị thần sneaker chắc hẳn đã chiếu sáng các nhà sưu tập vào năm đó, khi ba hình bóng mang tính biểu tượng bước ra từ các tác phẩm trong trang phục đầy đủ của Patta. Sau thành công vang dội của lần phát hành đầu tiên, một chiếc GEL-Lyte III đã ra mắt, cùng với GEL-Mai và giày thể thao GEL đã khởi đầu tất cả: GEL-Lyte OG.

Patta x Nike Air Max 95/90 (2018)

Kết hợp giữa kỹ thuật và cổ điển, thể thao nhưng giản dị, Patta đã tung ra một phiên bản hybrid táo bạo và mới ngay sau khi ra mắt Air Span II. Kết hợp phần thân trên của Air Max 90 với công cụ của Air Max 95 (và ngược lại), gã khổng lồ Hà Lan đã mang đến cho người hâm mộ cơ hội tùy chỉnh và cá nhân hóa đôi của họ với vô số tùy chọn màu sắc trên trang web.

Patta x Nike Air Span 2 (2018)

Năm 2018 chứng kiến sự hồi sinh của Nike Air Span 2, một đôi giày chạy tầm trung có phần ít người biết đến và không được đánh giá cao từ đầu những năm 1990. Patta báo trước sự trở lại của mình với phiên bản F&F của phối màu OG ‘Coral’, đồng thời bổ sung thêm các loại lưới khác nhau và dấu Swoosh mini đặc trưng của họ, nhưng những người bình thường lại thích phiên bản màu nâu và đỏ tía.

Patta x Clarks Desert Trek (2019)

Tiếp theo, Clarks nhận được cuộc gọi đến Patta, bổ sung thêm da sáng chế vào hai tông màu mang đến sự lựa chọn bánh crepe dành cho những người sành sỏi: Desert Trek có đường may xẻ. Với những gì cả hai cặp đang hướng tới hiện nay trên thị trường thứ cấp, nhiều người sẽ ước mình có được khi có cơ hội.

Patta x Air Jordan 7 ‘Icicle’ (2019)

Patta lại một lần nữa phát huy tác dụng kỳ diệu của mình, mang đến một đường màu sắc rõ ràng và cân bằng trên chiếc AJ7 vốn đã cổ điển. Sự kết hợp hoàn hảo giữa màu nâu, màu rám nắng và màu đỏ đã được thực hiện bằng chi tiết thiết kế chất lượng của Patta, với logo kinh thánh đặc trưng được in trên đế giữa.

Patta x Vans Old Skool và Sk8-Hi (2019)

Năm 2019 đánh dấu một nỗ lực khác của Patta x Vans, lần này với bộ đôi Old Skools và Sk8-His truyền tải ‘Love For All’. Đôi giày nubuck và ripstop lần đầu tiên xuất hiện tại một cửa hàng bật lên ở New York trước khi được phát hành rộng rãi hơn.

Patta x Mizuno Sky Medal (2020)

Patta nối lại mối quan hệ hợp tác của họ với Mizuno trên mẫu giày chạy cổ điển Sky Huy chương được hồi sinh, bổ sung thêm điểm nhấn bằng da cao cấp cho đường phối màu đen và nâu thân thiện với đường phố. Các thương hiệu nhỏ hơn chắc chắn vẫn là trọng tâm của Patta.

Patta x New Balance 920 (2020)

Để giúp ra mắt mẫu 920 mới nhất của họ, New Balance đã mời Patta hợp tác độc quyền. Mặc dù phần lớn có đối tượng khán giả và sở thích chung giống nhau nhưng đây thực sự là lần hợp tác chính thức đầu tiên giữa hai thương hiệu!

Patta x Vans Chukka và Style 36 (2020)

Patta đặt tên cho chiếc Vans colab này là ‘Out In The Streets’, tôn vinh văn hóa reggae và dub thông qua Chukka và Style 36. Da lộn, màu rasta và logo Patta lớn sẽ tiếp tục làm điểm nhấn cho gói hàng đầy cảm hứng này.

Patta x Reebok Club C (2020)

Patta đã kết thúc một năm thành công với Reebok Club C này, sản phẩm chỉ có tại các địa điểm thực tế của họ. Với những bổ sung đơn giản cho Club C màu trắng cốt lõi, một con mắt tinh tường sẽ nhận ra các chi tiết Châu Phi và thương hiệu Patta trong các phông chữ thay thế.

Patta x Vans Old Skool và Sk8-Hi (2021)

‘The Meaned Eye Cat’ trở lại vào năm 2021 cho lần hợp tác mới nhất với Vans của Patta. Lần này không chỉ có Old Skool quay trở lại; Sk8-Hi đã tham gia vào cuộc cạnh tranh nhiều màu, tạo ra tổng cộng bảy màu trong lần ra mắt này.

Patta x New Balance 991 (2021)

Patta lần đầu tiên thử nghiệm sự hợp tác của New Balance 991 nhân kỷ niệm 20 năm vận động viên chạy bộ. Giống như bất kỳ mẫu Made In UK hàng đầu nào, đôi giày 991 này được chế tạo bằng cách sử dụng một số vật liệu tốt nhất trong giới giày thể thao và đường màu pastel nhằm mục đích để người nhìn thấy. Hơn nữa, Patta đảm bảo rằng colab này có sẵn ở cả kích cỡ dành cho nữ và nam.

Patta x Air Max 1 ‘The Wave’ (2021 và 2022)

Patta đã trở lại với ‘The Wave’ sau hơn một thập kỷ kể từ lần cuối cùng họ làm việc trên Nike Air Max 1. Nhóm một lần nữa mang đến nét độc đáo cho đôi giày sneaker mang tính biểu tượng, thêm một đường lượn sóng vào tấm chắn bùn và tái hiện lại dấu Swoosh mini mà gắn nhãn hiệu nỗ lực cuối cùng của họ. Sáu phiên bản khác nhau đã được phát hành trong suốt năm 2021 và 2022.

Patta x New Balance 990v3 (2022)

Cộng sự của Patta, Tim Sabajo (anh trai của Edson, người đồng sáng lập Patta) đã tiết lộ sự hợp tác New Balance 990v3 sắp tới sẽ giảm trong những tháng cuối năm 2022.

Patta x Nike Air Max Plus ‘FC Barcelona’ (2023)

Patta và Nike lại quay trở lại! Một phiên bản mới của Air Max Plus gần đây đã được tiết lộ với sự hợp tác của FC Barcelona. Lấy cảm hứng từ màu sắc của đội bóng đá, phần thân giày có tông màu ‘Rush Fuchsia’ và ‘Deep Royal Blue’. Mỗi bên có dấu Swoosh kép, dây buộc có hình dubrae Barcelona và lưỡi giày mang nhãn hiệu Patta.

Trên đây là tất cả những đôi sneaker mà Patta đã hợp tác tạo nên một lịch sử dày dặn. Hãy tiếp tục theo dõi và đón chờ những thông tin được cập nhật hàng tuần nha!

Xem thêm:

Patta: Lịch sử hợp tác đình đám của thương hiệu (Phần 1)

11 đôi giày thể thao đắt nhất từng được bán tại buổi đấu giá