Phải chăng Grunge đang tiếp xu hướng quản thời trang hiện nay?

Ngày nay, trong khi nhạc rap và hip-hop thống trị văn hóa đường phố và thời trang, nhạc rock đang dần trở lại với chủ nghĩa tư tưởng, nhờ các nền tảng như TikTok đã góp phần hồi sinh dòng nhạc nặng hơn cho GenZ. Các ban nhạc như Led Zeppelin, Deftones, Nirvana và trang phục Hardcore hiện đại đang nhận được hàng trăm triệu lượt xem trên FYP, giới thiệu một phong cách thẩm mỹ khiến các bậc phụ huynh không tin rằng xu hướng văn hóa của thế hệ họ đang quay trở lại. Thời trang có tính chu kỳ và với ảnh hưởng ngày càng tăng của Y2K, việc grunge – một hiện tượng văn hóa vào những năm 90 – quay trở lại ý thức tập thể chỉ là vấn đề thời gian. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về grunge và cách âm nhạc cũng như thời trang đang tạo nên sự hồi sinh đáng kể cho thời trang chính thống nhé.

Grunge có nghĩa là gì?

Grunge là một phong trào âm nhạc được ghi nhận bởi một số ban nhạc ở Seattle vào cuối những năm 1980 đã phát triển âm thanh trái ngược với nhạc rock chính thống vào thời điểm đó. Vào cuối những năm 1980, Glam, hay Hair Metal, bắt đầu cảm thấy lỗi thời. Nhạc grunge ra đời như một phong trào đối nghịch với xu hướng chủ đạo. Thay vào đó, các ban nhạc grunge hướng đến những giai điệu guitar u ám hơn, u ám hơn của những người tiên phong như Black Sabbath và lấy cảm hứng từ quan điểm của những bộ trang phục punk như Black Flag.
Âm nhạc tối hơn so với các bản nhạc hair metal cả về âm thanh và lời bài hát. Các ban nhạc grunge viết về nỗi kinh hoàng của bệnh tâm thần, lạm dụng ma túy, sự xa lánh và thiếu tự tin, gây được tiếng vang với một thế hệ thính giả mới. Mặc dù bạn có thể tìm ra nguồn gốc của hiện tượng âm nhạc mới này trước khi Nirvana thống lĩnh thế giới, nhưng các ban nhạc như Stone Temple Pilots, Pearl Jam và Alice in Chains cùng với Nirvana đã trớ trêu thay lại đẩy thể loại phụ này trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới, biến âm thanh ngầm một thời thành âm thanh lớn nhất thời điểm văn hóa của những năm 1990.

Thời trang Grunge trong những năm 90

Thời trang grunge những năm 1990 chịu ảnh hưởng từ hai nghệ sĩ vĩ đại quá cố là Kurt Cobain và Layne Staley. Cobain, thủ lĩnh của Nirvana, thể hiện phong cách grunge, thường mặc áo sơ mi flannel, áo len đan và quần jean rách, mang giày Converse ở chân. Mái tóc vàng bù xù đặc trưng của ông và những cửa hàng tiết kiệm đã trở thành đồng nghĩa với phong trào, một sự khởi đầu từ sự thái quá của kỷ nguyên glam rock những năm 1980. Staley, ca sĩ chính của Alice in Chains, đã kết hợp các yếu tố của nhạc punk và goth vào phong cách của mình, thường mặc áo khoác da, áo phông ban nhạc và quần áo nhiều lớp màu tối.

Thời trang grunge được đánh dấu bởi khả năng tiếp cận và đặc tính tiết kiệm, mang lại cảm giác không tuân thủ và cá tính. Phong cách này truyền tải sự thờ ơ đối với các chuẩn mực thời trang và kỳ vọng của xã hội, hoàn toàn phù hợp với sự vỡ mộng và xa lánh được thể hiện trong lời bài hát grunge. Nó vẫn là một phong cách lâu dài và có ảnh hưởng, với tiếng vang của phong cách grunge tiếp tục ảnh hưởng đến xu hướng thời trang đương đại.

Những thương hiệu sang trọng như Balenciaga, Vetements và các thương hiệu nhỏ hơn như Bare Knuckles đều lấy cảm hứng từ Cobain, Staley và những người tiên phong khác trong thời đại. Vào những năm 2010, Fear of God đã hồi sinh phong cách grunge trong bối cảnh hiện đại với áo nỉ, vải denim rách và áo phông có dây đeo.

Nhạc grungecore ngày nay và sự hồi sinh của âm nhạc thay thế

Nhờ TikTok và Instagram Reels, âm nhạc một lần nữa được đặt lên hàng đầu trong văn hóa. Bởi vì GenZ đã rất ý thức về việc tiết kiệm nhờ Y2K nên phong cách grunge giờ đây dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Những chiếc áo nỉ cổ điển, áo phông rách, quần Levi’s 501 và một đôi Chuck Taylor’s đều có giá tương đối phải chăng đối với hầu hết người tiêu dùng.
Điều này không có nghĩa là làn sóng grunge mới này cũng không phù hợp với phong cách hiện đại. Quần baggier, vô số đồ trang sức và phụ kiện cao cấp đang được kết hợp với những cách hiểu mới về văn hóa, chắc chắn sẽ để lại ấn tượng lâu dài cho thế hệ mới này. Các thương hiệu như Supreme, Undercover và adidas đang bày tỏ sự tôn kính đối với phong cách grunge, kết hợp những phong cách thời trang trong bối cảnh hiện đại.
Grungecore là minh chứng cho nguồn gốc lâu dài của nó, lấy cảm hứng trực tiếp từ những nhân vật và ban nhạc mang tính biểu tượng đã từng định nghĩa cả một thế hệ. Sự hồi sinh này thể hiện một chiến thắng vang dội cho cả thời trang và âm nhạc, với cam kết sâu sắc trong việc bảo tồn tính xác thực và toàn vẹn về nguồn gốc của nó.
Xem thêm: