Phoebe Philo là ai? Lịch sử phát triển trong ngành thời trang xa xỉ

Phoebe Philo từng là cô nàng tiệc tùng. Đối với “Philophiles”—một thuật ngữ do người hâm mộ của nhà thiết kế tư nhân nổi tiếng đặt ra—số đầu tiên của Tạp chí POP vào khoảng năm 2000 mô tả Philo và Stella McCartney ở độ tuổi 20 trong một buổi chụp ảnh bìa theo chủ đề múa cột có lẽ là một trong những tác phẩm được săn đón nhất của phù du Philo cổ điển.

Trở thành một Philophile là trở thành một phần của một nhóm lớn phụ nữ, những người cảm thấy được cuộc sống của Philo và những thiết kế được săn lùng của bà, đầu tiên là tại Chloé vào đầu những năm 2000, sau đó là Céline, và bây giờ là nhãn hiệu cùng tên rất được mong đợi của bà, ra mắt muộn 2023. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes đi sâu vào tìm hiểu sơ lược về lịch sử người “mẹ” của Quiet Luxury nhé.

Định nghĩa lại Womenswear

Nhà báo thời trang Nicole Phelps ca ngợi nhà thiết kế 50 tuổi Yvonne Philo vì đã “định nghĩa vẻ ngoài hiện đại của một thế hệ”. Bà được biết đến với sự pha trộn độc đáo giữa tính sáng tạo và sức hấp dẫn thương mại, thu hút một thế hệ nhà thiết kế mới. Tác phẩm của Philo được biết đến với tính thực tế, sự tối giản và có yếu tố lật đổ.

Các thiết kế của bà kết hợp nhiều khía cạnh khác nhau của trải nghiệm phụ nữ vào một diện mạo, chẳng hạn như đường viền cổ cao ngất trời, áo khoác ngoài cường điệu, áo khoác ngoài có mũ trùm đầu bằng da, áo cánh và váy. Các thiết kế của bà phản ánh sự tiến hóa cá nhân và có liên quan, khiến trang phục của bà không chỉ hấp dẫn mà còn có tiếng nói với phụ nữ.

Central Saint Martins đến Chloé

Nhà thiết kế sinh ra ở London, Philo, bắt đầu custom quần áo từ năm 14 tuổi và lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế tối giản Helmut Lang và Jil Sander. Bà tốt nghiệp trường Central Saint Martins năm 1996 và gia nhập Stella McCartney tại Chloé. Năm 2001, bà rời McCartney để thành lập nhãn hiệu riêng của mình. Trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, bà đã tăng doanh số bán hàng lên 60%, phần lớn nhờ vào kỹ năng thiết kế phụ kiện của mình.

Những người có ảnh hưởng về phong cách như Mischa Barton, Kate Bosworth và Paris Hilton ưa chuộng những chiếc váy dự tiệc nữ tính, bốt da và sandal đế bệt của cô. Bất chấp thành công của mình, Philo đã từ chức vào năm 2006 để ưu tiên cho gia đình và con đường sự nghiệp tự tin của mình.

Tạo dựng di sản tại Céline

Năm 2008, Chloé Philo trở lại làm Giám đốc Sáng tạo tại hãng thời trang Pháp Céline, giới thiệu xu hướng quần áo may sẵn, thiết thực hơn. Bộ sưu tập các thiết kế quyến rũ của thương hiệu đã tạo được tiếng vang trong thời trang và văn hóa. Những ngôi sao như Kanye West đã giới thiệu Céline đến với nhiều đối tượng khán giả phổ thông hơn, trong khi những chiếc túi ‘it’ như Phantom, Trapeze, Trio và Cabas đã giúp doanh số bán hàng của Céline tăng gấp ba lần từ năm 2008 đến năm 2018.

Các phụ kiện khác như charm Alphabet bằng vàng từ F/W ’17 và glove shoes S/S ’15 vẫn có sức ảnh hưởng lớn, với nhiều sản phẩm bắt chước đang tràn lan trên thị trường. Thành công của thương hiệu là nhờ vào độ chính xác, đường may và sự dịu dàng đầy tính nghệ thuật.

Kỷ nguyên độc lập

Năm 2017, LVMH thông báo Philo rời khỏi vị trí Giám đốc Sáng tạo của Céline, khiến giá trị bán lại của thương hiệu tăng 20%. Vào năm 2021, Philo tái xuất với sự hậu thuẫn thiểu số từ LVMH và ra mắt nhãn hiệu riêng của mình, Céline, với hơn 150 sản phẩm, bao gồm cả quần áo may sẵn và phụ kiện. Bộ sưu tập có các đặc điểm thiết kế của Philo, chẳng hạn như cổ cao, áo khoác ngoài cỡ lớn, bốt cao đến mắt cá chân, trang phục lưỡng tính, túi xách, kính râm kiến trúc, áo choàng bất đối xứng và vòng cổ bảng chữ cái đánh vần “MUM”, được bán hết nhanh chóng. Bộ sưu tập đầu tiên của thương hiệu được phát hành vào tháng 11.

Con đường phía trước

Không bán buôn, không có kế hoạch biểu diễn trên sàn diễn và không có cửa hàng, Philo tiếp tục thách thức các tiêu chuẩn của ngành với nhãn hiệu cùng tên của mình. Sự hiện diện của bà càng cần thiết hơn vào thời điểm mà các vị trí lãnh đạo trong lĩnh vực thời trang vẫn do nam giới thống trị. Triết lý thiết kế của Philo tiếp tục truyền cảm hứng, từ các thương hiệu xa xỉ như The Row, Khaite và Victoria Beckham cho đến các thương hiệu bình dân như COS. Những người từng được bà hướng dẫn thiết kế như Peter Do, Daniel Lee của Bottega Veneta, Burberry và Nadège Vanhee-Cybulski tại Hermès đều tiếp tục phát triển để thiết lập ngôn ngữ thiết kế hấp dẫn của riêng họ, chắc chắn bị ảnh hưởng bởi những ngày đầu làm việc với Philo.
Trong thời Céline của Philo, việc kể chuyện rất quan trọng bên cạnh các thiết kế. Các chiến dịch quảng cáo của Céline do Juergen Teller quay phim, có sự góp mặt của những người mẫu mang tính biểu tượng như Daria Werbowy và Joan Didion. Những chiến dịch này làm nổi bật sự tự tin quyến rũ trong trang phục của Céline, khiến chúng trở nên thú vị hơn đối với những phụ nữ mặc chúng.