Reseller – Cơn sóng thần vô tận của văn hóa giày thể thao

Chúng ta đã trải qua hơn một nửa thời gian của năm 2021, cùng với đó là những ngày cuối cùng của mùa hè đang dần đến, và giờ đây, chúng ta có thể đã có một cái nhìn rõ ràng và tổng thể nhất của thị trường giày thể thao, cả hai thị trường retail và resale cùng những định hướng của năm 2021 này.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Mặc dù trong trong quý 2 của năm 2021 có phần phát triển chậm hơn so với thời gian trước đây, nhưng có rất nhiều biến động xảy ra trên toàn toàn thế giới trong thời điểm này có thể lí giải cho điều đó. Với một số lượng sản xuất gần như không có giới hạn, đặc biệt là với dòng Nike SB Dunk của thương hiệu Nike, cùng với đó là những phiên bản hợp tác ngày càng được phổ biến rộng rãi hơn. Thêm vào đó là nền văn hóa sát mặt đất này đang được mở rộng và biết tới nhiều hơn mỗi ngày, không có gì ngạc nhiên khi nghành công nghiệp giày thể thao đang phát triển với một tốc độ thần tốc.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Nếu như bạn là một người đam mê giày thể thao, chắc hẳn bạn cũng đã biết những thứ tồi tệ đã xảy ra trong vòng 8 tháng vừa qua. Trong bài viết này, Authentic Shoes sẽ cùng các bạn lí giải về hiện tượng này và tương lai của nền văn hóa sát mặt đất này sẽ đi tới đâu. Nào, bắt đầu thôi.

Có phải nghành công nghiệp đang tự bắt tay cùng nhau đi tới cái kết không?

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Điểm chung giữa những phiên bản hợp tác của Adidas 26 A-ZX, Travis Scott x fragment design x Nike và Sacai là gì ? Tất cả những phiên bản này đại diện cho một kỉ nguyên của sự hợp tác được đặt lên hàng đầu, dẫn đến một nỗi ám ảnh không lành mạnh về tính chất của sản phẩm và sự cường điệu hóa. Điều này đã làm cho các phiên bản giày thể thao hợp tác trở nên khan hiếm và đắt đỏ, trở thành một rào cản lớn cho việc tiếp cận của những người muốn tìm hiểu về nền văn hóa này.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Nỗi ám ảnh về việc nhận được sự ủng hộ, thiết kế, mua đi và bán lại những phiên bản giày thể thao hợp tác dẫn đến việc các thương hiệu lớn như Nike, Adidas hay New Balance đã tự ép mình với tần suất ra mắt những thiết kế này. Ngày nay, việc hợp tác quá thường xuyên này khiến chúng ta có cảm giác như việc hợp tác đã đánh dấu và trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa giày thể thao, gây ra sự bão hòa.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Theo như những dữ liệu thống kế của nhà bán lẻ giày thể thao lớn nhất trên thế giới – StockX, khi số lượng phát hành của những phiên bản hợp tác được tăng lên, giá gốc của những dự án tương tự như vậy đã giảm xuống. Và để minh họa cho điều này, ở đây chúng tôi chỉ 3 lần hợp tác phổ biến nhất là Nike x Ambush, Nike x Sacai và Aime Leon Dore x New Balance. Hai lần hợp tác đầu tiên chứng kiến sự gia tăng trong số lượng phát hành trong 8 tháng đầu năm nay nhiều hơn 75% so với toàn bộ năm ngoái, đồng thời, giá đề xuất cũng đã giảm so với năm 2020.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Nhưng điều đó không có nghĩa là những thiết kế này đã giảm đi sự nổi tiếng và được yêu thích của mình. Bằng chứng cho thấy một số mẫu thiết kế được ra mắt trong năm 2020 đang được mua nhiều trong năm 2021. Dữ liệu cho thấy, việc các phiên bản hợp tác được phát hành một thường xuyên với số lượng nhiều hơn đã làm giảm đi giá trị của chúng, điều đó có thể nhận thấy rằng sự quan tâm của mọi người với giày thể thao đã giảm xuống.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Những phiên bản hợp tác này vẫn có một giá thành khá cao trong thị trường bán lại của các nhà bán lẻ tư nhân, thế nhưng, giá trị của chúng đã giảm đi đáng kể nếu so với trong qua khứ. Một điều thú vị là phiên bản hợp tác  Aime Leon Dore x New Balance đã không hề cho ra mắt thêm bất cứ một sản phẩm nào trong năm nay nhưng giá trị vẫn giảm đi tới 30%, một năm mới có thể đem đến một xu hướng mới và một sự cầu thị mới.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Việc tăng thêm số lượng phát hành của dòng Adidas Yeezy Boost 350 V2 của Yeezy cũng là một ví dụ cho điều này. Hay bộ sưu tập huyền thoại “The Ten” của Virgil Abloh cùng Nike và Off-White cũng đã nhanh chóng trở thành “The 50” trong năm 2021 này. Giá bán lại của những phối màu trước đó trở nên cao một cách nực cười, trong khi những phối màu sau đó không thể nào vượt qua được cái bóng của người tiền nhiệm.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt có thể đi ngược lại với sự bão hòa quá mức này, đó là phiên bản hợp tác mới nhất của Travis Scott x fragment design x Nike trên Air Jordan 1 có thể được coi là quả bom tấn lớn nhất trong năm 2021 này. Jordan Brand và Fragment đã có một lịch sử hợp tác lâu dài, tuy nhiên, sự nổi tiếng và được yêu thích của những phiên bản hợp tác chưa bao giờ ngừng lại, Air Jordan 1 Low có giá bán lại cao hơn 900% so với giá gốc, trong phiên bản Air Jordan 1 High-top đắt hơn tới 1400%. Cái tên Travis Scott chắc chắn đóng góp rất nhiều cho sự thành công này.

reseller-con-song-than-vo-tan-cua-van-hoa-giay-the-thao

Các phương tiện truyền thông và thị trường người tiêu dùng chắc chắn không thể bị đổ lỗi cho sự đội giá cao chót vót này, khi sự yêu thích của chúng ta đã làm thổi bùng lên ngọn lửa đang cháy âm ỉ này nhờ việc bỏ tiền ra mua những sản phẩm ấy và những bài đăng trên các trang mạng xã hội. Cuối cùng thì các thương hiệu kể trên đang cực kì thành công và họ đang có cơ hội phát triển tốt nhất cho việc phục vụ một thị trường khổng lồ trên toàn thế giới.

Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneakers.

Xem thêm:

Sự trở lại của Travis Scott cùng những thiết kế mới ra mắt trong tuần

Travis Scott và cái bắt tay đầy bất ngờ cùng Fragment