Skate: Những điều bạn cần biết về phong cách của dân trượt ván

Trong khi lý thuyết văn hóa nhóm tập trung nhiều vào các nền âm nhạc khác nhau thì lại có rất ít phân tích phê bình về môn trượt ván. Để tìm hiểu về lịch sử của môn trượt ván và tác động của nó đến phong cách, chúng mình đã tham khảo ý kiến của học giả Emily Yochim, tác giả cuốn “Skate Life”, một nghiên cứu toàn diện hiếm hoi tập trung vào môn tập luyện. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về phong cách nổi tiếng từ những năm 90 này nhé.

Lịch sử của phong cách trượt ván

Trượt ván, một tiểu văn hóa phổ biến, có nguồn gốc từ bộ phim Lords of Dogtown, nơi các hồ bơi trống rỗng và các nhóm thanh niên lang thang tràn lan. Tuy nhiên, lịch sử ít được biết đến của môn trượt ván đã tạo nên sự khác biệt giữa nó với các nền văn hóa phụ chống người tiêu dùng nghiêm ngặt khác. Ván trượt ban đầu là những đồ vật tự chế được làm từ thùng sữa bỏ đi và bánh xe lăn, nhưng chúng đã phát triển thành biểu tượng của văn hóa giới trẻ vào những năm 1990. Những người trượt ván ở Bờ Đông đã phát triển môn trượt băng đường phố, chuyển hoạt động luyện tập từ LA đến các thành phố phía đông bắc như Thành phố New York và Philadelphia.

Sự phát triển này bị ảnh hưởng bởi văn hóa hip hop và thời trang dạo phố, với các thương hiệu mới cung cấp những chiếc quần rộng rãi có phần eo giúp mang lại vẻ ngoài rộng thùng thình như mong muốn mà không cần thắt lưng thêm. Những vận động viên trượt ván ở Bờ Đông bắt đầu mặc áo khoác ngoài dày dặn của Carhartt và áo khoác Nuptse cổ điển do The North Face sản xuất, thể hiện sự mâu thuẫn về nguồn gốc của môn trượt ván và sự phát triển của nó.

Trang phục của dân skate

Ý tưởng về phong cách trượt băng có một chút sai lầm. Mặc dù nghe có vẻ sến nhưng trượt ván là một phong cách sống. Cuối cùng, ý tưởng “ăn mặc như một vận động viên trượt băng” xuất phát từ việc bạn cảm thấy thoải mái và di động trên ván trượt, sau đó có thể đi chơi và đi đến quán bar. Đó thực sự là một phong cách sống. Khi nói đến trang phục, những thiết kế bắt mắt thường là điểm nhấn cho trang phục trượt ván. Aaron Wiggs cho biết: “Trượt ván luôn có đồ họa bắt mắt rất tốt và mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội đều muốn mua nó”. Đồ họa ván trượt là một cách để báo hiệu sự hiểu biết, sự thuộc về và tính xác thực. Thử thách sau đó là cân bằng các thiết kế táo bạo với những phần tinh tế, tiện dụng. Việc xây dựng công thức bắt đầu với bốn yếu tố chính:

Áo phông skate

Áo thun họa tiết là một thành phần quan trọng của phong cách trượt ván. Kiểu dáng vừa vặn thoải mái nhưng các thiết kế là cơ hội để thể hiện quan điểm phong cách cá nhân khác biệt. Ví dụ: Dime có trụ sở tại Montreal tổ chức cuộc thi trượt băng Glory Challenge hàng năm và đã phổ biến logo đồ họa của cuộc thi. Logo của Bronze56k vay mượn rất nhiều từ logomark gốc của Microsoft Windows. Đối với những người đang tìm kiếm các lựa chọn không có thương hiệu: một chiếc áo lót tank top đơn giản của Hanes đã trở thành món đồ thiết yếu trong thời tiết ấm áp trong khi Jungmaven do Mỹ sản xuất áo thun gai dầu chất lượng cao với nhiều đường cắt và màu nhuộm tự nhiên.

Hoodies và áo khoác ngoài

Thiết kế logo tri-ferg của Palace có trụ sở tại London được biết đến trên toàn thế giới. Được thành lập bởi Lev Tanju, nhóm ban đầu tự gọi mình là Palace Wayward Boys Choir. Palace được biết đến với những chiếc áo hoodie, áo khoác ngoài và áo phông có logo mang tính biểu tượng.

Quần jeans và oversize

Phong cách trượt ván thường gợi nhớ lại xu hướng phong cách thập niên 90. Quần jean Silver Tab của Levi’s là một từ khóa hay, hàng hóa của Rothco được nhiều người khuyên dùng và Dickies là mặt hàng chủ lực. Độ bền là chìa khóa. Bạn không muốn quần mình bị rách nếu rơi khỏi ván.

Giày thể thao skate

Gần đây mọi thương hiệu đều muốn tham gia. New Balance gia nhập thị trường giày trượt ván vào năm 2013. Alexis Castro nói: “Giày rất quan trọng. “Giày cần phải có cảm giác êm ái và khi nhìn xuống, bạn cần phải vui vẻ khi nhìn vào chiếc giày đó.” Những đề cập đáng trân trọng thuộc về Air Jordan 1Nike SB Dunk.

Thương hiệu Skate: Theo đuổi sự xác thực

Những thương hiệu hoạt động nhận thức được sự phân chia giữa tính xác thực và chủ nghĩa thương mại đã hoạt động tốt nhất theo thời gian. Ví dụ, Vans tài trợ cho nhiều sự kiện xây dựng cộng đồng và cung cấp không gian vật lý cho người trượt ván. Thương hiệu đã phát triển thành một gã khổng lồ.
Cuối cùng, các thương hiệu trượt ván thành công đều nhận ra khả năng kết nối của môn trượt ván trong việc kết hợp nghệ thuật, thiết kế và sáng tạo. Aaron Wiggs giải thích: “Supreme là thương hiệu đầu tiên gắn kết mọi thứ lại với nhau. “Giờ đây, mọi thương hiệu đều sử dụng công thức của Supreme và thêm vào đó công thức riêng của họ. Tôi khá chắc chắn rằng mọi thương hiệu quần áo thời trang cuối cùng đều sẽ có một đội trượt ván.”
Xem thêm: