Phong cách thập niên những năm 90 có điểm gì thu hút?

Thập niên 90 đánh dấu sự kết thúc của một thiên niên kỷ và bản thân thập niên này là điềm báo cho sự thay đổi to lớn. Tiến bộ công nghệ và toàn cầu hóa kết hợp lại để tạo ra một nền văn hóa mới mà ngày nay chúng ta coi là đương nhiên. Phổ biến thông tin ngay lập tức, các tài liệu tham khảo chồng chéo và khác nhau liên tục, văn hóa đại chúng và thời trang là một, văn hóa có ảnh hưởng – tất cả đều là di tích của thời đại vẫn định nghĩa cuộc sống hiện đại. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá về phong cách cổ điển này nhé.

Lịch sử phong cách thập niên 90: Thời trang trở nên mang tính cá nhân

Khái niệm mọi người đều là người sáng tạo nội dung xuất hiện trong những năm 1990, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và tư duy ngày càng phát triển về thời trang. Phong cách đường phố nổi lên vào những năm 1980 nhưng đã có chỗ đứng vào những năm 1990 khi mọi người ngày càng quan tâm hơn đến việc thể hiện bản thân và tiếp cận với nhiều loại quần áo.

Phong cách cá nhân trở nên phổ biến hơn và niềm tin, địa vị và sự liên kết văn hóa nhóm đều gắn liền với nó. Thay vì tuân theo tính thẩm mỹ mạnh mẽ của chủ nghĩa tư bản, cách ăn mặc của những năm 90 trở nên đơn giản, thử nghiệm và tưởng tượng lại. Những bộ đồ trở nên thon gọn hơn, quần jean rộng hơn, giày thể thao góc cạnh hơn và màu sắc ít bão hòa hơn. Mục đích là để nhấn mạnh cá nhân mặc quần áo.

Trang phục theo phong cách thập niên 90: Xu hướng đa nguyên

Vào những năm 1990, các hãng thời trang và nhà thiết kế đã trải qua sự thay đổi theo quan điểm cá nhân, cho phép nguồn cảm hứng đến từ nhiều nguồn khác nhau. Các nhà thiết kế trở thành những người nổi tiếng giả danh, đại diện cho phong cách sống đằng sau thương hiệu của họ. Giai đoạn này cũng chứng kiến ​​tỷ lệ luân chuyển cao của các nhà thiết kế, cho phép họ tự do hơn trong việc hình dung lại thẩm mỹ thương hiệu.

Các nhà thiết kế siêu sao đã giới thiệu nhiều phong cách khác nhau, giảm bớt áp lực phải tuân theo những lý tưởng đơn văn hóa và thúc đẩy sự đa dạng trong việc thể hiện bản thân. Bối cảnh thời trang thập niên 90 đã phổ biến các xu hướng như chủ nghĩa tối giản, phong cách grunge, phá cách, tiên phong và thời trang dạo phố, những xu hướng này vẫn còn ảnh hưởng đến thời trang toàn cầu ngày nay.

Xu hướng Minimalism: Calvin Klein, Perry Ellis, Helmut Lang

Chủ nghĩa tối giản, xu hướng từ những năm 90, là phong cách bóng bẩy, tinh gọn thay thế cho sự ồn ào, sặc sỡ của thập kỷ trước. Đó là một hình thức sang trọng tinh tế có thể chuyển thành áo phông trắng đơn giản và trang phục đồng phục. Bất chấp sự đơn giản của nó, vẫn có sự đa dạng trong giới thiết kế tối giản, với các nhà thiết kế như Carolyn Bessette Kennedy và Calvin Klein đã góp phần vào sự phát triển của phong cách này.

Diện mạo CBK của Calvin Klein, nổi bật bằng áo sơ mi vải poplin, váy suông và quần jeans cạp trễ, là một ví dụ phổ biến về sự kết nối giữa thời trang cao cấp và bình dân. Phản văn hóa cũng xuất hiện, với Perry Ellis, người nổi tiếng với sự sang trọng không gây tranh cãi, bị Marc Jacobs phá vỡ, dẫn đến sự khởi đầu của phong cách grunge. Helmut Lang, gắn liền với xu hướng tối giản, là sân chơi thử nghiệm các chất liệu và kiểu dáng sáng tạo, đẩy xa ranh giới của hệ thống thời trang.

Người tiên phong: Comme des Garçons, Junya Watanabe, Maison Margiela

Thời trang theo chủ nghĩa giải cấu trúc, chịu ảnh hưởng của các nhà thiết kế Nhật Bản như Junya Wantanabe và Rei Kawakubo, đã đánh dấu phong trào tiên phong trong ngành thời trang. Phong cách thiết kế của Kawakubo, được đánh dấu bằng việc cắt, xé, xoắn và điêu khắc, đã thách thức thẩm mỹ thời trang truyền thống của phương Tây và giới thiệu một ngôn ngữ hình ảnh mới.

Wantanabe, một thợ làm mẫu dưới thời Kawakubo, đã trở thành sinh viên của trường phái tiên phong và tạo nên làn sóng vào những năm 1990. Martin Margiela, của Maison Margiela, đã giới thiệu phong cách giải cấu trúc tới đại chúng, tập trung vào chất lượng hơn là xây dựng thương hiệu và tạo ra những sản phẩm mang tính biểu tượng như giày Tabi. Ngày nay tác phẩm của ông vẫn được công nhận là một biểu tượng địa vị.

Phong cách Streetwear: BAPE, Tommy Hilfiger, FUBU

Các nhạc sĩ, vận động viên trượt ván và biểu tượng văn hóa đại chúng như Pharrell và Kanye West đã nâng tầm trang phục thể thao và xu hướng thường ngày của thập niên 90. Một nền văn hóa sneaker non trẻ bắt đầu phát triển, làm mờ ranh giới giữa tính thẩm mỹ của thể thao và thời trang. Quần áo được bao phủ bởi logo và đồ họa. Có thể cho rằng xu hướng này gắn chặt nhất với cách chúng ta ăn mặc ngày nay. Sherbert nói: “Có vẻ như thời trang dạo phố thực sự đã được cô đọng lại thành công thức mà mọi người luôn tham khảo”. “Đó là thứ đã có từ những năm 90 và vẫn còn phổ biến cho đến ngày nay.”
Các nhà thiết kế đã xác định diện mạo này đã thực hiện rất nhiều gam màu. Các thương hiệu di sản của Mỹ, như Tommy Hilfiger, đã giới thiệu những dòng sản phẩm thoải mái, giản dị hơn để tiếp cận đối tượng mới, trong khi các thương hiệu mới, thích hợp xuất hiện để phục vụ trực tiếp hơn cho nhóm văn hóa. Hạng mục bậc thang đã tràn ngập các cộng đồng trượt băng và âm nhạc, từ SupremeStussy đến BAPE và FUBU, đồng thời khiến thời trang trở nên hòa nhập hơn bao giờ hết. Những thương hiệu này đã gắn liền với nền văn hóa đại chúng những năm 90, và tiếng vang vẫn còn đọng lại trong phim ảnh, truyền hình và âm nhạc ngày nay.
Xem thêm: