Sneaker và quá trình hình thành trong một outfit

Đã từ lâu sneaker đã trở thành một phần không thể thiếu trong những bộ outfit tuyệt vời nhất. Để tạo nên một tổng thể hoàn hảo thì một đôi giày đẹp vẫn chưa đủ mà phù hợp mới là điều quan trọng. Cùng Authentic Shoes trả lời câu hỏi mỗi sớm mai xem nay đi giày mới đẹp đây?

GIAI ĐOẠN 1: SNEAKERS LÀ CHỦ ĐẠO.

Việt Nam những năm 2014 – 2015, từ những forum sơ khai ban đầu – những đôi sneaker bắt đầu xây dựng những con chiên ngoan đạo của mình. Thời điểm chưa có các thương hiệu lớn về Việt Nam, những sellers scam mọc như nấm – sở hữu đôi giày là một điều trân quý. Anh lớn giúp em nhỏ, em nhỏ giúp em nhỏ hơn. Vui vẻ và đầy hòa đồng. Cho nên, giá trị của sneaker thời điểm đó cũng khá cao, cao cả nghĩa đen với mức giá không hề thấp so với mức thu nhập và mức sống thời điểm đó. Vậy – có sneaker là cũng ngốn một khoản kha khá, với budget còn lại – cũng chỉ dừng ở mức là mua những đồ chợ mặc thôi. Thời đó, cũng có mấy shop bán VNXK (sau này mới biết Việt Nam thì ít hàng lậu thì nhiều).

Chung quy, cách đây khoảng 4-5 năm. Outfit ở Việt Nam sẽ được build-up/Xây dựng dựa trên đôi giày/sneakers. Trang phục lúc đó với streetwear sơ khai ở Việt Nam không quá quan trọng như giá trị của đôi giày. Từ đó cái danh Sneakerhead mới nổ ra sau đó là Hypebeast. Nhiều khi, đôi giày có thể mang giá trị cả ngàn đô – nhưng giá trị của bộ đồ chỉ dao động tầm $100. Chuyện đó là bình thường ở thời điểm đó. Vì thị trường lúc đó mê giày hơn mê đồ.
Ở quốc tế cũng vậy, nếu các bạn chú ý tới các kênh thông tin “quốc dân” hiện nay như Hypebeast hay Highsnobiety – hình ảnh tập trung là về các đôi giày hot, đôi giày mới realease, đôi giày có giá trị cao thời gian gần đây. Các page như HNBMG, TKG ở Việt Nam cũng tiệm cận người theo dõi lớn. Streetwear Việt Nam nâng cấp lên 1 tầm là “À, tôi có đôi giày xịn như này rồi. Tôi nên mặc gì đây?”

Thì cũng như bao thanh niên trên thế giới, cái cụm từ Hypebeast bắt đầu len lỏi vào. Instagram hay Facebook cũng được sử dụng nhiều hơn, cho nhiều bạn check về các tài khoản với hashtag #Hypebeast (yeah, Vivian we got you). Thời trang đường phố nhảy lên với brand bị hyped. Đầu tiên hẳn là Stussy, Supreme, Palace, Bape.. rồi tới các brand cao cấp hơn là Vetements, Offwhite.. Đây là cuối giai đoạn 1.

GIAI ĐOẠN 2: SNEAKER CHỈ LÀ MỘT PHẦN CỦA BỨC TRANH OUTFIT HOÀN CHỈNH.

Đúng đó, khi mà mindset về “Tao phải phối đồ như thế nào để phù hợp với đôi giày” đã tinh chỉnh và khiến nhiều người phải tìm hiểu về thứ quần, thứ áo mà họ mặc trên người. Và tất nhiên, mua cái quần – cái áo sẽ sẻ nhỏ phần chi phí mà một người có thể chi tiêu, người tiêu dùng hay cộng đồng cũng nhận ra rằng. Đôi giày có thể sử dụng trong 1 khoảng thời gian 3 năm và không thể nào refresh/làm mới outfit của bạn hàng ngày được. Không thể lúc nào cũng chỉ chụp một đôi giày mãi. Sự bùng nổ của các hashtag #OOTD, #Streetwear, của những fashionista/fashion icon với tần số spam hình ảnh trang phục thay đổi liên tục kèm theo sự nhảy vào cuộc chơi của các hãng thời trang lớn đã thay đổi tư duy “Đôi giày là chủ chốt” của nhiều người.

Vậy – việc đầu tư một đôi giày “Đa zi năng”, có thể mix match với nhiều thể loại đồ, quần áo sẽ là 1 thứ “Hợp lí” hơn là việc đầu tư tất cả cho nhiều đôi giày như hồi xưa nữa. Các platform như IG, FB cùng các group khoe về outfit (Tiêu biểu như VSSG) nở rộ khiến nhu cầu thể hiện thời trang của thị trường Việt Nam tăng cao. Đôi giày từ một vị trí chủ chốt trở thành “Một yếu tố của bức tranh outfit hoàn chỉnh”.
Giờ người ta không buildup outfit dựa trên sneaker mà là ngược lại – Chọn một đôi sneaker phù hợp với Outfit của mình.
Nếu bạn để ý – sự chuyển giao về mức độ tiệm cận và tương tác thay đổi rõ rệt giữa các group TKG, HNBMG (Chuyên về sneakers) qua các group như VSSG, VOS, VNindigo (Chuyên về outfit tổng thể, thời trang). Đó là minh chứng cho các giai đoạn.

GIAI ĐOẠN 3: GIAI ĐOẠN HIỆN TẠI. CHỌN GIÀY THEO SỞ THÍCH.

Sở thích ở đây là gì? Là thứ văn hóa mà họ yêu thích. Skateboard, hiphop, Punk/Rock, Avant Garde, Cyber, Cosplay .. Hiện tại Việt Nam đang trong giai đoạn này nên cần thời gian phát triển thêm. Đa số vẫn đang nằm trong Giai Đoạn 2. Người nào mới bắt đầu yêu thích thời trang sẽ vào Giai đoạn 1.

VẬY CHỌN GÌ CHO ĐÚNG?

Đầu tiên, mình sẽ nói về Nhu cầu mà bạn sẽ mang đôi giày đó như thế nào?
Đôi giày là “áo giáp” cho bàn chân của bạn. Mà bàn chân của bạn là gì nào? Là thứ tiếp xúc với mặt đất và chịu nguyên cả khối lượng cơ thể của bạn (Trọng lực). Nên chọn một đôi giày nào – hãy bỏ qua các yếu tố thời trang trước – giúp bạn thoải mái – đi dễ chịu với nhu cầu sử dụng của bạn trước tiên. Mình đã từng ngựa bà vì muốn trông thời trang mà quất nguyên con Triple S Balen đi làm và tất nhiên là, mình là 1 kẻ kệch cỡm và ngốc nghếch. Đúng vậy, thời trang gì thì thời trang – phù hợp với nhu cầu sử dụng và cách dùng của mình trước đã.
Nếu bạn chọn một đôi giày cho sự kiện đặc biệt, hay thi thoảng sử dụng để Flex thì chi tiền cao cho nó cũng chẳng gì sai.

Còn nếu bạn muốn chọn 1 đôi giày đa zi năng để tiện cho việc học, việc làm, việc đi chơi mà vẫn trông thời trang. Thì yếu tố đầu tiên hay xét tới “Tính năng cơ bản” của 1 đôi giày. Đó là giúp bàn chân mình thoải mái và không bị mỏi nếu vận động lâu dài.
Khi đã qua mức nhu cầu, chúng ta sẽ có 02 tiêu chí:
– Xây dựng Outfit dựa trên đôi giày.
– Xây dựng Outfit xong chọn đôi giày phù hợp.
Nhưng nó phải bám sát vào cơ thể của bạn như thế nào. Để có một bức tranh tổng thể, phải hài hòa về màu sắc, về tỉ lệ, về cách che lấp khuyết điểm và khoe cái đẹp của mình ra. Cổ chân bạn to, bạn không thể nào đi một đôi giày kiểu classy trainer cùng một chiếc crop pants. Khác gì khoe với thiên hạ rằng là “Chân tao như cột đình đấy’. Hay nguyên cả set bạn đang theo 1 tone màu nhất định, bạn gây nổi bật với 1 đôi giày không liên quan concept.