So sánh hiệu năng của hai đôi giày bóng rổ: Nike Kyrie 5 và Nike Kyrie 4

Kyrie Irving và dòng giày signature của anh có một sự ảnh hưởng cực lớn đến giải đấu NBA những năm gần đây. Sự tiến hoá từ phiên bản đầu tiên Nike Kyrie 1 rồi đến Nike Kyrie 7 – đôi giày cực kỳ được chuộng dùng bởi các cầu thủ bóng rổ trên toàn thế giới, Nike và Kyrie đã cố gắng nhất có thể để tạo ra những phối màu bắt mắt và ấn tượng. Nếu bạn đang tìm cho mình một đôi giày để chơi outdoor và đang phân vân giữa hai phiên bản số 5 và số 6 của dòng giày này thì đừng bỏ qua bài viết này của Authentic Shoes nhé.

Kyrie 5 – Một lần nữa khẳng định vị trí dẫn đầu của Nike trong làng giày bóng rổ

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, mẫu giày signature của hậu vệ dẫn bóng có biệt danh “Uncle Drew” đã gây dựng được một lượng fan trung thành và kể từ đó về sau, Nike Kyrie trở thành một trong những đôi giày phổ biến nhất trên thị trường, nó được “duyệt” không chỉ bởi những cầu thủ bóng rổ mà còn có các fan yêu giày, đặc biệt là sự đa dạng và sáng tạo khi phối màu, tất nhiên là không thể bỏ qua yếu tố performance – thứ đã giúp đôi giày nhận được nhiều sự ủng hộ nhất khi ra mắt.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

 

Với mức giá retail là $140 USD (khoảng 3 triệu 3 trăm nghìn đồng), Nike Kyrie 5 xứng đáng là đôi giày bóng rổ tốt nhất trong tầm giá dưới $150 USD, cũng như đáng mua nhất hiện nay. Tại sao ư, vì nó mang đến cho bạn các công nghệ tối tân của của Nike một cách cực kì hợp lý. Không phô trương hoa lệ như Air Jordan 33, cũng không tối giản như một đôi giày budget. Tất cả đều được Nike sắp xếp vô cùng hợp lí và vừa vặn.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Kyrie 4 – bước ngoặt lớn trong thiết kế của Nike

Nike Kyrie 4 được ra mắt vào ngày 20/12 theo giờ Mỹ (ngày 21/12 theo giờ Việt Nam) và được giữ nguyên mức giá bán 120$ chưa bao gồm các loại thuế. Với mức giá này, Kyrie 4 vẫn sẽ nằm trong nhóm những mẫu giày bóng rổ signature có mức giá thấp trên thị trường. 

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Đôi giày sở hữu form có nhiều nét tương đồng với đời thứ 3, đi cùng với những cải tiến rất đáng kể. Đầu tiên là bộ đệm Cushlon với một miếng Zoom Air ở gót. Điều này giúp bộ đệm trở nên mềm hơn, bền bỉ hơn cũng như êm ái hơn so với Pylon trước đây. Điểm tiếp theo chính là phần outsole sở hữu một đường zigzac lớn chạy dọc từ mũi đến gót, đi cùng với diện tích mặt đế được tăng lên, lấn sang cả midsole giúp tăng độ bám cho những ai thích phong cách lắt léo. Cuối cùng, vật liệu trên upper cũng được thay đổi sang Engineered mesh ở mũi giày và da lộn ở nửa sau thân giày giúp tăng cả hiệu năng và vẻ ngoài cho sản phẩm.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Thiết kế, chất liệu của Kyrie 5 và Kyrie 4

Kyrie 5:

Là một đôi giày không phải tối tân nhất nên Nike trang bị cho Kyrie 5 upper bằng lưới, được cố định bằng các miếng dán cao su ở mũi giày. Phần dây buộc được cố định bằng miếng cao su mỏng. 

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Cố định cho gót là một miếng nhựa chắc chắn. Lót trong của đôi giày được làm dày dặn, đảm bảo ôm sát cho bàn chân mỗi khi người mang chuyển động đột ngột. Nói chung ta không thể đòi hỏi nhiều về phần chất liệu của một đôi giày bóng rổ cơ bản của Nike. Tuy nhiên miếng lưới lớn và đặc biệt là phần nhựa cố định đã làm tốt nhiệm vụ của mình.

Kyrie 4:

Đôi giày rất đẹp và bắt mắt khi on feet. Các chất liệu cao cấp lần đầu tiên xuất hiện, đây được coi là một bước tiến vượt bậc đối với dòng giày Nike Kyrie. Chất liệu da lộn (suede) được sử dụng ở khu vực quanh gót và mắt cá rất sang trọng làm tăng thêm giá trị của đôi giày. Ngoài ra, lớp gân bằng chất liệu nubuck được sử dụng để làm tăng đội bền ở vùng mũi chân.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Đây là một bước tiến vượt bậc đối với dòng giày Nike Kyrie, tuy nhiên việc sử dụng chất liệu cao cấp như da giả tự nhiên (synthetic leather), da lộn (suede) hay nubuck lại đang là một xu hướng mà cả Nike, Adidas và Under Amour sử dụng khá nhiều. Thay vì chỉ sử dụng một lớp phủ bằng nhựa nhiệt dẻo, các NTK của Nike đã dùng hẳn lớp gân bằng chất liệu nubuck để làm tăng đội bền ở vùng mũi chân.

Bộ đế của Kyrie 5 và Kyrie 4

Kyrie 5:

Là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với một đôi giày dành cho PG (hậu về dẫn bóng), phần traction trên Kyrie 5 được làm tốt cho Kyrie nhưng chưa thể gọi là tốt đối với các mặt sân nói chung. Dẫu nghe có vẻ rất mâu thuẫn, tuy nhiên đôi với các mặt sân bám bụi, vốn là tình trạng chung của các mặt sân Việt Nam thì đôi giày họăt động không quá tốt. Sở hữu bộ vân đế hình “mắt” với các vân không qúa sâu. Đây cũng vốn là khuyết điểm cố hữu trên đời thứ 4 trước đây.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Một điểm đáng chú ý là chất liệu cao su trên Nike Kyrie 5 không quá bền, chính vì thế hạn chế việc sản phẩm được sử dụng ở các bề mặt outdoor. Điều này cũng dễ hiểu khi Nike năm ngoái đã ra mắt Kyrie Flytrap, một đôi giày chuyên để đánh outdoor. Tuy nhiên để bảo đảm an toàn thì khuyến cáo chỉ nên dùng Kyrie 5 cho các bề mặt sàn gỗ hay cao su tổng hợp thôi nhé.

Kyrie 4: 

Các rãnh đế của Kyrie 4 cũng sâu hơn so với 2 mẫu tiền nhiệm trước đây. Điều này không chỉ giúp Kyrie 4 bám sàn tốt hơn trên nhiều mặt sân khác nhau mà còn làm tăng độ bền của mặt đế, một vấn đề mà cả Kyrie 2 và Kyrie 3 đều mắc phải khi sử dụng ở sân ngoài trời. 

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

 

Chạy giữa hai bên vân đế chính là một rãnh khá sâu, rãnh này bắt đầu từ gót chân và chạy theo hình Zic-Zac đến tận mũi giày. Thiết kế này sẽ giúp mặt đế cũng như bộ đệm Cushlon của Kyrie 4 co giãn và trở nên linh hoạt hơn, đặc biệt là trong những tình huống chuyển hướng bất ngờ, gặt người, cross-over hay giảm tốc khi đang di chuyển nhanh.

Bộ đệm của Kyrie 5 và Kyrie 4

Kyrie 5:

Đây là điểm đáng nói nhất của Nike Kyrie 5. So với 4 đời giày trước, phiên bản lần này sở hữu Zoom Air Turbo. Nói đơn giản thì Nike trang bị một miếng Zoom Air ở ngay dưới mũi, giúp người mang cảm giác êm ái hơn trong các chuyển động. 

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

 

Khác với miếng Zoom Air thường, Zoom Air Turbo được chia nhỏ thành 6 miếng dính liền với nhau, giúp lực được phản hồi một cách nhanh chóng hơn và thanh thoát hơn. Phần còn lại của bộ đệm là phylon thông thường. Mình đã rất hi vọng có một miếng Zoom hoặc Zoom Air nữa dưới gót, nhưng rất tiếc Nike luôn biết cách phân chia các sản phẩm của mình.

Kyrie 4:

Sau 3 thế hệ của Kyrie, cuối cùng Nike cũng đã mang đến một điều khiến người mang hạnh phúc, đó là một bộ đệm hoàn chỉnh từ gót đến mũi chân. Ở các phiên bản từ Kyrie 1, Kyrie 2 đến Kyrie 3, các nhà thiết kế chỉ áp dụng một miếng Zoom Air ở mũi (Kyrie 1) hoặc ở gót chân (Kyrie 2 và 3). Phần còn lại chỉ là foam Phylon cực kỳ căn bản.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Với Nike Kyrie 4, các nhà thiết kế vẫn sử dụng một bộ Zoom Air ở vùng gót giống với Kyrie 2 và 3, tuy nhiên ở vùng mũi chân và lòng bàn chân sẽ có sự xuất hiện trở lại của công nghệ đệm Cushlon. Đây là công nghệ tưởng chừng đã tuyệt chủng trên mảng giày bóng rổ của Nike, tuy nhiên họ đã quyết định hồi sinh Cushlon và sử dụng chúng cho Nike Kyrie 4.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Cushlon là công nghệ đệm được sử dụng khá rộng rãi vào khoảng những năm 2010. Chúng chủ yếu xuất hiện trên các mẫu Jordan CP3, một mẫu giày cũng được thiết kế riêng cho các hậu vệ chơi lắt léo như Chris Paul. Khác với Phylon sở hữu độ cứng và chắc chắn, Cushlon có khả năng nén ép và giãn nở tốt hơn, giúp mang lại độ êm tốt hơn cho vùng ức chân.

Độ ôm chân, fit size của Kyrie 5 và Kyrie 4

Kyrie 5:

Nike Kyrie 5 là một sản phẩm có khả năng fit rất tốt. Bạn hoàn toàn có thể mua chúng true-to-size (đúng với size thường ngày) hoặc rộng hơn 0.5 nếu bàn chân bị bè. Tuy nhiên mình rất khuyến khích bạn mang Kyrie 5 true to size nhé. Đôi giày đáp ứng thoải mái cho việc chơi bóng, thậm chí mang đi chơi cũng được. Dĩ nhiên nó khó lòng có thể là một đôi giày mang cả ngày do phần đệm mút dày, dễ gây hầm, bí khi on-feet trong thời gian dài.

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Nói tóm lại, với sự thất bại của Air Jordan 33, nhưng rất may Nike đã có Jordan, Why Not Zer0.2, Zoom KD 12 và đặc biệt là Kyrie 5 giúp cho “the swoosh” tiếp tục thống trị lĩnh vực giày bóng rổ hiện nay tại Bắc Mỹ và gần như toàn thế giới. Với Kyrie 5 và hàng loạt các phối màu đẹp mắt, Nike chứng minh rằng họ có đủ lý do khiến người dùng khao khát, vượt xa các nhãn hàng Trung Quốc và hơn cả adidas và Under Armour trong cuộc đua ở thị trường bóng rổ.

Kyrie 4:

Nike Kyrie 4 có thể sẽ không chỉ bám sân tốt mà còn có độ bền khá cao. Điều cuối cùng khi nói về Nike Kyrie 4 chính là độ ôm. 

so-sanh-hieu-nang-cua-hai-doi-giay-bong-ro-nike-kyrie-5-va-nike-kyrie-4

Cũng như các dòng Kyrie trước đây, Nike Kyrie 4 vẫn sẽ mang form giày khá ôm và sẽ có phần mũi thấp hơn một chút so với vùng gót. Đối với người mang có phần bàn chân to ngang sẽ gặp nhiều khó khăn với Nike Kyrie 4 và có thể sẽ phải tăng thêm 0,5 hoặc 1 size giày mới có thể mang vừa. 

Hy vọng qua bài viết, Authentic Shoes đã mang đến cho bạn đủ thông tin để bạn có thể lựa chọn cho mình một đôi Kyrie phù hợp nhất để mang trên sân.

Xem thêm bài viết: Những lời khuyên cho bạn trước khi mua Nike Kyrie 6