Stan Smith “Đít xanh” – Niềm tự hào của Adidas.

Nếu như NikeAir Force 1, thì Adidas cũng có 1 đứa con cưng – một đôi giày mà “ai cũng nên có trong tủ giày” – vì tính tiện dụng, thời trang và giá lại cực kì “hạt dẻ” đối với tất cả mọi người. Đó là Stan Smith – một iconic sneakers với background cũng khá thú vị, với hơn 50 triệu đôi được bán ra – colorway đa dạng (hơn 30 mẫu khác nhau, bao gồm các bản collabs cùng Rafsimons, Pharrell Williams) nhưng nổi tiếng nhất – remarkable nhất vẫn là “Stan Smith đít xanh”.

Nhắc tới “Stan Smith”, nhiều người vẫn nghĩ đó chỉ là tên của một dòng giày của Adidas – ít ai để ý tới đó là một cái tên của một “ông già nào đó”, trên phần lưỡi gà của giày – nom hao hao Kentucky man trên KFC. Nhưng đó chính là “Stan Smith” – Vận động viên tennis đã cùng Adidas làm nên đôi giày này. Cái tên “Stan Smith” gắn liền với đôi giày đến nỗi – mới đây ông đã cho ra một cuốn sách có tựa đề :”Stan Smith: Some People Think I’m A Shoe”. Vậy Stan Smith là ai?

Có thể với những ai thuộc thế hệ Gen X Gen Y sau này như chúng ta, nếu không tìm hiểu thì chỉ biết “Stan Smith” là 1 đôi giày tennis màu trắng của Adidas, mà không biết “Stan Smith” là một trong những tay vợt tennis lẫy lừng vào những đầu thập niên 70s với hai giải Grand Slams, cả thế giới đều biết “Stan Smith” như 1 tennis players cự phách với nụ cười classic kiểu mẫu.

Cho đến khi vào năm 2011- Phoebe Philo , cựu giám đốc sáng tạo của Celine (nay là Hedi Slimane) đã xuất hiện trong runway với 1 đôi sneaker (Philo khá khó tính trong việc chọn sneakers và hiếm khi bà đi 1 đôi giày nào trong các sự kiện lớn). Runway Fall Winter vào tháng 03/2011 là 1 trong những show để đời của Celine. Việc chọn Stan Smith vì đơn giản Philo cho rằng “It literally mixes with the current style” – ” Nó thực sự phù hợp với phong cách hiện tại”. Bắt đầu từ đó, Stan Smith bước lên thêm tầm cao mới trong thời trang.

Nhân vật thứ hai góp phần không nhỏ vào việc làm phổ biến đôi giày này chính là “God of making trend” Kanye West – ‘cha đẻ’ của Yezzy, không phải lúc nào cũng hầm hố, diện những đôi giày “badass” – ngài West cũng tinh tế trong việc cân đối hình ảnh và hợp với “Casual life”. Có một giai đoạn, Stan Smith là đôi giày khá ưa thích của Yeezus. Album “My beautiful Dark Twisted Fantasy” của Kanye West có tầm ảnh hưởng của Phoebe Philo khi West trình diễn tại show của Celine.

Nhưng Stan Smith không phải được “thiết kế đầu tiên” cho ông Stan, khi mà Adidas design ra đôi giày trắng cùng signature symbol “the three stripes” – nó được dành cho Robert Haillet, 1 ngôi sao làng quần vợt khác. Nhưng nhận thấy Robert sắp giải nghệ, Adi Dassler đã chọn Stan Smith, lúc đó là 1 chàng trai trẻ 24 tuổi – đứng số 1 thế giới làm đại diện.

Từ năm 1971, kiểu dáng của đôi giày Stan Smith vẫn không hề thay đổi nhiều so với bản original. Bám sát với sự đơn giản, tính ứng dụng cao, Stan Smith luôn luôn được ưa chuộng – đó cũng là lí do chính Adidas chẳng dại gì mà thay đổi thiết kế và form của Stan Smith cũng là inspo cho nhiều kiểu giày khác: trong đó phải kể đến Vetements, Skechers….

Adidas Stan Smith thực sự là một đôi giày đa năng mà bất cứ tín đồ sneakers nào cũng phải sở hữu. Tất nhiên, Adidas Stan Smith cũng lọt top những đôi sneaker bán chạy nhất và có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. Nói có sách, mách có chứng, tính đến thời điểm năm 1988, số lượng sản phẩm được bán ra vượt quá con số 22 triệu đôi. Chưa dừng lại ở đó, tính đến thời điểm 2019, số lượng Stan Smith đến tay người tiêu dùng cũng tăng gấp 7 lần thời điểm 1988.

Xem thêm: