Stussy x Nike: 23 năm lịch sử hợp tác đình đám (Phần 1)

StussyNike có thể là một trong những bộ đôi mang tính biểu tượng nhất từng góp mặt trong lịch phát hành. Nhìn qua danh mục phía sau của họ cho thấy sự kết hợp này là lần đầu tiên, tiên phong khi nói đến sự hợp tác. Bắt đầu từ năm 2000 và đến nay đã hơn hai thập kỷ, những gã khổng lồ đã liên tục thực hiện – tạo ra một di sản sẽ được ghi nhớ mãi mãi. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes thực hiện cuộc hành trình xuyên thời gian và đi sâu vào mối quan hệ giữa Stussy và Swoosh.

Stussy x Nike Huarache (2000 và 2021)

Michael Kopelman của Stussy UK và Fraser Cooke của Nike đã vô tình bắt đầu mối quan hệ hợp tác kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2000. Bộ đôi này đã cung cấp một số lượng Air Huarache cực kỳ hạn chế, bao gồm ‘Desert Oak’ và ‘Dark Olive’, được bán độc quyền tại Stussy. Cửa hàng chương London. Làm rung chuyển những bảng màu trầm, họ ưa chuộng thị trường phong cách sống và rời xa những chiếc OG Huaraches được trang trí bằng đèn neon.
Một phần hiếm hoi trong lịch sử giày thể thao, đây là sản phẩm hợp tác Nike đầu tiên của Stussy. Trong những năm tiếp theo, sự hợp tác của Huaraches đã trở thành món quà hấp dẫn cho các nhà sưu tập trên toàn cầu. Đỉnh cao về giá trị thị trường xảy ra vào khoảng năm 2013 sau khi nhân vật truyền hình Joey Essex đăng cặp đôi ‘Dark Olive’ của mình lên Twitter. Tất cả đã thay đổi khi lookbook mùa xuân 2021 của Stussy được phát hành, giới thiệu những người mẫu mặc trang phục Stussy Huaraches mới đóng hộp và ám chỉ phong cách cổ điển sắp xuất hiện. Chắc chắn rồi, cả hai màu sắc đều trở lại với nhiều sự phô trương.

Stussy x Nike Dunk High (2001)

Stussy x Nike Dunk High năm 2001 là một hình ảnh quan trọng trong lịch sử sneaker, đặt ra tiêu chuẩn cho sự hợp tác trong những thập kỷ tiếp theo. Hai màu sắc đã được tạo ra cho gói hợp tác này, một màu nâu tông và một màu đen trắng. Số lượng rất hạn chế, chỉ có 24 đôi được phát hành tại mỗi cửa hàng của Stussy mỗi ngày, gây ra tình trạng xếp hàng dài trong hơn hai tuần cho đến khi bán hết hàng. Đây cũng được ghi nhận là lần đầu tiên một loại vải đặc biệt được sử dụng trên các dấu Swoosh ở giữa và bên.

Stussy x Nike Blazer Mid (2002)

Nike Blazer ban đầu được dự định là một đôi giày thể thao dành cho bóng rổ, nhưng vào đầu thế kỷ này đã được những người trượt ván chấp nhận, giống như Dunk. Stussy đã cho ra mắt phiên bản Blazer Mid của riêng họ vào năm 2002, ngay lập tức trở thành một sản phẩm kinh điển với sự độc đáo và táo bạo của họ về một biểu tượng trượt ván sắp ra mắt. Một lần nữa, các cặp được phát hành với số lượng cực kỳ hạn chế và việc theo dõi chúng ngày hôm nay sẽ tỏ ra khó khăn.

Stussy x Nike Huarache Light (2003)

Nike Huarache Light của Stussy là sản phẩm hợp tác hiếm hoi nhất mà bộ đôi này từng sản xuất. Đội Swoosh đã tạo ra một số lượng nhỏ các đôi được phát hành vào năm 2002 và có biểu tượng Stussy thêu ở gót chân, đánh dấu lần đầu tiên Nike đồng thương hiệu giày của họ. Thật không may, những thứ này chưa bao giờ được bán lại và chỉ được tặng cho Bạn bè và Gia đình của Stussy.

Stussy x Nike SB Dunk Low (2005)

Kiểu make-up ngọt ngào như kem này của Nike SB Dunk Low khét tiếng xuất phát từ tâm trí khao khát của người quản lý đội Stussy lúc bấy giờ, Robbie Jeffers. Đây có thể là loại colab phổ biến nhất và được săn lùng nhiều nhất trong bộ đôi này, lấy cảm hứng từ kem Neapolitan cho màu dâu tây, sô cô la và vani. Được mệnh danh là ‘Quả anh đào’ sau màu đỏ tinh tế trên lưỡi, việc chọn một đôi ngày nay sẽ khiến bạn phải trả tới bốn con số. Cảm ơn, Travis Scott!

Stussy x Nike Court Force XXV (2005)

Để kỷ niệm 25 năm thành lập Stussy, Court Force của Nike đã trở thành tấm canvas trống cho phiên bản đặc biệt chú trọng đến chi tiết. Dấu Swoosh, miếng bảo vệ ngón chân và gót chân được trang trí bằng họa tiết cá sấu, đồng thời các thành phố chính của Stussy được in trên gót chân và lòng bàn chân, trong khi hình in Stussy Tom-Tom cổ điển xuất hiện trên lưỡi giày. Các mẫu ban đầu có in lời bài hát ở gót giày, nhưng mẫu này chưa bao giờ được phép phát hành.

Stussy x Nike Blazer Mid ‘73 ‘Clerks Pack’ (2005)

Từ năm 2005 đến 2006, Nike bắt đầu hợp tác với các cửa hàng giày thể thao mang tính biểu tượng ở các đô thị lớn trên toàn cầu. Bắt đầu ở Los Angeles, họ chọn UNDFTD để mua Dunk High, Union cho Air Force 180 và tất nhiên là Stussy cho Blazer Mid sắc nét. Do tương đối mù mờ, ‘Clerks Pack’ là một phần thường bị lãng quên trong di sản hợp tác của Stussy.

Stussy x Nike ‘World Tour Project’ (2006)

Năm 2006, Stussy bắt đầu Dự án World Tour, trong đó có 40 nghệ sĩ cùng nhau tạo ra cách diễn giải của riêng họ về chiếc áo phông Stussy World Tour cổ điển. Để đồng hành cùng nỗ lực quốc tế này, họ đã tung ra bốn phối màu mới của giày Swoosh Dunk High đà điểu cùng với hai mẫu giày khác: Trainer Dunk Low và Free Trail 5.0.

Stussy x Nike Court Force Low (2006)

Stussy đang trên đà phát triển từ năm 2005 đến năm 2006, kết thúc kỷ nguyên với Court Force Low. Họ đã tạo ra hai màu sắc, cả hai đều tập trung vào tông màu xanh nhạt – một màu chủ yếu là màu đen và một màu khác có màu trắng xen kẽ. Sự hợp tác này tập trung xung quanh cửa hàng Chapter ở London và Leon Dixon Goulden, người quản lý vào thời điểm đó, nổi bật như một bức tượng nhỏ rơi dọc theo đôi giày, do James Jarvis thiết kế.

Để hoàn thiện danh sách lịch sử hợp tác này, hãy đón chờ phần 2 của series nhé!

Xem thêm:

Cùng chiêm ngưỡng màn hợp tác mỡi nhất giữa Stüssy và Birkenstock

Những đôi giày thể thao retro mà chúng ta muốn trong năm 2024