Sự giao thoa giữa Ju Working on Projects và Nike Sky Force

Nghệ sĩ và nhà thiết kế Julian Victor LaMarr Gaines, hay còn được biết đến với cái tên Ju Working On Projects (Juwop), có một quan điểm độc đáo về đôi giày thể thao. Trước khi thành công trong thế giới nghệ thuật với tư cách là một họa sĩ với các tác phẩm đặc sắc, Juwop là một người gốc South Side Chicago từng theo học tại Đại học Bắc Michigan. Sự pha trộn độc đáo giữa sở thích về “thẩm mỹ và thể thao” của Juwop đã giúp anh ấy tiếp cận văn hóa giày sneaker từ rất sớm. Anh ấy nổi lên với những chiếc Air Force 1 vẽ tay của mình, và vào năm 2018, anh ấy đã đánh dấu mối quan hệ bền chặt với Nike bằng sự hợp tác để cho ra mắt phiên bản Sky Force 3/4 và Air Vortex có tên “Game Worn”. 

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Kể từ đó, Juwop đã tiếp tục khám phá và đan xen tình yêu nghệ thuật và giày thể thao của mình, đồng thời thể hiện nỗ lực nghệ thuật của mình bằng lòng nhiệt thành, quyết tâm và tình yêu thi đấu của một vận động viên. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá về sự hợp tác giữa Ju Working on Projects và Nike Sky Force.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Anh lớn lên ở South Side của Chicago vào những năm 90. Hãy cho chúng tôi biết văn hóa giày thể thao ở đó như thế nào – có phải mọi thứ đều xoay quanh Michael Jordan không?

Tôi luôn đắm mình trong nền văn hóa giày thể thao khi lớn lên. Tôi sinh năm 1991, đúng vào thời kỳ đỉnh cao của giải vô địch đầu tiên của Chicago Bulls, và không có bức ảnh thời thơ ấu nào về tôi mà tôi không mặc áo Jordans. Em gái tôi thậm chí còn được đặt tên theo Jordan! Tôi thường chỉ nhận được hai đôi giày Air Force 1 của Nike vào dịp Giáng sinh, một đôi màu trắng và một đôi màu đen. Ngoài giày thể thao, hai đôi Force đó sẽ là đôi duy nhất của tôi trong năm. Tôi đã rất cố gắng để giữ cho đôi màu trắng của mình luôn sạch sẽ và khi chúng bắt đầu bị bẩn một chút, tôi sẽ sơn lên chúng để kéo dài tuổi thọ của chúng.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Anh có sơn chúng bằng các màu khác, làm mới chúng không?

Tôi đã sơn tất cả các loại màu sắc. Tôi sẽ làm mọi thứ, từ thiết kế màu của riêng mình đến phun sơn vàng cho chúng. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao những thiết kế của tôi sau này khi lớn lên tinh tế hơn một chút so với một số thiết kế khác mà tôi đã thấy. Tôi bắt đầu tùy chỉnh giày của mình khi cần thiết, vì tôi không muốn bị trêu chọc ở trường vì có đôi giày bẩn. Sự quan tâm và chăm sóc thời thơ ấu đó được chuyển sang công việc sau này của tôi.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Sự thật là cuối cùng, tôi đã kinh doanh từ việc vẽ áo phông và giày, và khi tôi nhận ra rằng tôi có thể kiếm tiền từ nghệ thuật của mình, tôi quyết định rằng tôi muốn tiếp tục theo đuổi nghệ thuật thông qua công việc của mình.

Vì vậy, khi lớn lên, anh đã đồng thời trải nghiệm giày thể thao qua lăng kính nghệ thuật và thể thao?

Chắc chắn rồi. Tôi cũng đã chơi bóng rổ và bóng đá khi lớn lên, và có những đôi giày từ rất nhiều thương hiệu khác nhau, vì vậy tôi cũng đã trải nghiệm văn hóa giày thể thao qua lăng kính đó. Tuy nhiên, có một đôi giày mà tôi chưa bao giờ sở hữu là FILA của Grant Hill. 

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Tua đi nhanh một chút, tôi vẫn đánh giày khi tốt nghiệp trung học và bắt đầu chơi bóng đá ở trường đại học. Tôi đã có một học bổng thể thao một phần tại Đại học Bắc Michigan, và học nghệ thuật với ngành vẽ và hội họa. Tôi thường vẽ lên đế giày của mình trước khi thi đấu. Tôi nghĩ rằng áo đấu của chúng tôi thực sự là một tiêu chí nhỏ, và đó là lúc tôi nhận ra tính thẩm mỹ đóng góp nhiều vào điền kinh. Cái trước thúc đẩy cái sau: nếu bạn trông đẹp, bạn cảm thấy tốt và nếu bạn cảm thấy tốt, bạn sẽ chơi tốt.

Anh có mang tư duy “nhìn đẹp, cảm thấy tốt, chơi đẹp” đối với việc thực hành mỹ thuật của mình không? Anh được biết đến với những nét vẽ giống như fragment design x Air Jordan 1 và Air Jordan 1 Hi ‘85 “New Beginnings”.

Khi tôi vào phòng thiết kế của mình, tôi coi nó như phòng tập thể dục. Tôi muốn cảm thấy giống như Michael Jordan mỗi ngày trong đời. Tôi vẽ với toàn bộ niềm đam mê và luôn muốn thử thách bản thân – tôi có được tư duy đó từ điền kinh và tôi đã thực sự áp dụng nó vào tác phẩm nghệ thuật của mình. Không ai trong trường nghệ thuật thể hiện cạnh tranh nhưng bạn không thể thắng nếu không cạnh tranh.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Anh đã tham gia với Nike ngay sau khi tốt nghiệp đại học?

Vâng, sau khi học đại học, tôi bắt đầu làm việc tại Station 23 ở Chicago. Vai trò đầu tiên của tôi là đại sứ thương hiệu và tôi thực sự bắt đầu phân tích tâm lý về mức độ trung thành với thương hiệu ở phía Nam của thành phố. Bên cạnh đó, tôi tìm hiểu thêm về cách mọi người ở Oregon tạo ra đôi giày hoàn hảo cho cộng đồng khi họ chưa từng đến cộng đồng. Thành thật mà nói, mục tiêu ban đầu của tôi là trở thành giám đốc dòng sản phẩm.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Làm thế nào để anh đến được Oregon và được biết đến tại trụ sở chính của Nike?

Tôi đã đặt một chuyến bay một chiều đến Portland sau khi học đại học và chỉ sống trên chiếc ghế dài của người bạn thân nhất của mình để theo đuổi sự nghiệp nghệ sĩ. Khi tôi đến đây, tôi rất nghèo với 20.000 đô la nợ vay sinh viên, nhưng tôi vẫn tiếp tục mài, vẽ, xuất hiện tại Nike HQ và tham gia các cuộc họp.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Hãy cho biết một chút về nguồn cảm hứng, và về cách anh và Nike quyết định hợp tác để cho ra mắt Sky Force? 

Mục tiêu của tôi là tạo ra “đôi giày mang đậm tính sáng tạo”. Khi tôi đưa ý tưởng này đến Nike, tôi đã chỉ ra cho họ biết rằng có hàng nghìn người giỏi tạo ra giày dép và quần áo thể thao trong khuôn viên chính của họ và phần lớn trong số họ không đam mê giày bóng rổ. Điểm mạnh của họ là sự sáng tạo và khi họ thiết kế, họ cần một đôi giày phù hợp với họ như những gì mà Air Jordan làm cho một cầu thủ bóng rổ – khiến họ cảm thấy giống như Jordan, để họ có thể biểu diễn hết khả năng của mình. Chủ đề “Game Worn” một phần được lấy cảm hứng từ việc tôi thích mặc những đôi giày Jordan cũ vì tôi muốn giả vờ rằng MJ đã đưa cho tôi đôi giày của anh ấy.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Một khi thiết kế của tôi được “đánh giá cao”, Nike sẽ hỏi tôi muốn sử dụng mẫu giày nào, nhưng họ lại nói với tôi rằng tôi không thể sử Air Force 1. Mặc dù vậy, tôi muốn làm điều gì đó liên quan đến Air Force, vì vậy tôi đã đào sâu vào kho lưu trữ của Nike. Mặc dù tôi sinh vào thập niên 90, nhưng tôi luôn được truyền cảm hứng từ những năm 80 và những gì cha mẹ của những đứa trẻ thập niên 90 đã làm trước khi có chúng tôi. Trong công cuộc đó, tôi đã tìm thấy Sky Force. Giá của Sky Force High thì quá cao trong khi Sky Force Low thì lại trông quá bình thường, vì vậy tôi đã chọn phiên bản ba phần tư.

Phiên bản của anh khá khác với OG Sky Force – phần midsoles khác biệt, hình dạng chủ yếu được thay đổi. Tại sao anh lại thực hiện những thay đổi đó?

Tôi đã thu gọn phần upper một chút để có một chút tương đồng với Air Jordan 1 – một trong những đôi giày yêu thích của tôi. Ngoài ra, tôi đã lấy phần midsole và đế outsole từ Court Force, bởi vì tôi biết nó có chi tiết mờ sẽ cho phép tôi thêm một lớp nữa vào thiết kế. Tôi muốn mọi người mặc những thứ này, để làm việc và sáng tạo trong chúng, do đó nó được bổ sung một chiếc tag “Game Worn”. Chúng được tạo ra cho những người thực sự tận tâm với công việc. 

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Anh đã bổ sung những chi tiết nào khác? Chúng tôi nhận thấy rằng phần da mềm hơn rất nhiều so với những gì mọi người sẽ thấy trên hầu hết các đôi giày thể thao của Nike.

Tôi đã nói với các nhân viên cung cấp vật liệu rằng tôi muốn giày phải thoải mái đến mức bạn có thể lên máy bay và không phải cởi giày, bởi vì tôi ghét khi mọi người làm như vậy. Nếu bạn làm một công việc như tôi, bạn cũng không lạ gì với các ngày làm việc kéo dài 10-12 giờ, vì vậy tôi muốn sự thoải mái và cảm giác mềm mại đó kéo dài cả ngày. Những mảnh vải xung quanh cổ giày được cho là đại diện cho những tấm vải lanh mà tôi đã sử dụng để vẽ. Cuối cùng, bản hit “Working On Projects” được lấy cảm hứng từ American Psycho, cảnh Patrick Bateman đặt chân lên bàn và toàn bộ khán giả đều biết chuyện gì đang xảy ra. 

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Hãy nói về bao bì. Nó cực kỳ chi tiết, đặc biệt là hình in tiền trên giấy lụa.

Tôi tin vào một “cái bắt tay hợp tác” chắc chắn. Nếu ai đó đến gần bạn để giới thiệu bản thân và bắt tay bạn bằng cổ tay khập khiễng, bạn sẽ thấy họ thật buồn cười phải không? Bạn muốn đánh giá cao thứ gì đó ngay từ khi bạn nhìn thấy nó lần đầu tiên và đối với tôi là một nhà thiết kế, tôi muốn thiết lập giai điệu đó ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tôi muốn các OG của mình, những anh chàng như DJ Clark Kent, Curren $ y và Rick Ross nhìn thấy bao bì đó và cảm thấy một số hoài niệm điên cuồng như “ồ, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại thấy tiền trong hộp giày”. 

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Có một câu chuyện vui đó là tiền trong những bức ảnh giấy lụa đó đều là thật. Tôi không có tiền khi làm giày, nhưng tôi đã hỏi một người bạn rất giàu có xem tôi có thể chụp một bức ảnh trị giá 40.000 đô la hay không. Chúng tôi trải nó ra, chỉnh sửa ảnh và làm cho nó trông giống như 400.000 đô la. Tôi muốn sản phẩm bắt tay đó thật tốt để mọi người tiết kiệm và đóng khung hộp đựng giày của họ.

Chúng tôi  biết đã có một thời kỳ bạn đưa màu sắc của quả bơ vào rất nhiều tác phẩm nghệ thuật của mình – có sự tương đồng nào ở đó không?

Đối với tôi, quả bơ tượng trưng cho sự giàu có và cơ hội. Chúng không rẻ và chúng có thời hạn. Nếu bạn mua một quả bơ và cắt nó ra, bạn sẽ không thể ăn quả này vào ngày ma bởi vì nó sẽ hỏng. Bạn phải ăn nó ngay lúc đó. Đó là một phép ẩn dụ cho việc nắm bắt thời gian và tận dụng cơ hội kịp thời.

su-giao-thoa-giua-ju-working-on-projects-va-nike-sky-force

Lý do tôi hình thành khái niệm Swoosh màu xanh lá cây đó là bởi vì tôi muốn tạo ra thứ gì đó để khiến những người đã tin tưởng vào tôi cảm thấy tự hào đặc. Tình yêu với quả bơ là một trò đùa trong lòng giữa một số người bạn thân và tôi. Những đôi Swoosh màu xanh lá cây đó là phiên bản để dành tặng cho bạn bè của tôi vì đã tin tưởng vào tôi. Chúng tôi đã có một sự kiện giới thiệu bộ sưu tập “Game Worn” tại Notre và đã phát 500 suất học bổng. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhật những thông tin mới nhất về sneaker.

Xem thêm: