Sức hút không thể thay thế của những đôi sneaker kinh điển

Trong dòng chảy thời trang đương đại, sự phát triển của công nghệ tỷ lệ thuận với sự ra đời của ngày càng nhiều đôi sneakers mới. Tuy nhiên, với thiết kế tối giản cùng câu chuyện lịch sử ẩn chứa đằng sau, nhiều đôi giày sneakers vẫn đủ sức níu giữ trái tim của hàng triệu tín đồ trung thành. Cùng điểm lại các kiểu giày sneakers kinh điển chưa bao giờ lỗi mốt bất kể sự dịch chuyển của xu hướng thời trang suốt nhiều thập kỉ qua. Nếu là tín đồ của thời trang hoài cổ, những kiểu giày sneakers trong danh sách dưới đây sẽ khiến bạn mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Converse Chuck Taylor Allstar 

Converse là một trong những thương hiệu giày nổi tiếng và uy tín nhất trên thế giới với lịch sử phát triển hơn 100 năm. 60% người Mỹ đều sở hữu ít nhất 1 đôi giày từ nhãn hiệu Converse. Với thiết kế đơn giản, trẻ trung và năng động, Converse trở thành một must-have item trong bộ sưu tập giày của tất cả mọi người, không chỉ riêng các sneakerhead.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Charles H. Taylor vốn là một cầu thủ bóng rổ chơi cho Akron Firestones. Ông đặc biệt thích thú đôi giày All Star và nhìn thấy tiềm năng của nó đối với môn thể thao bóng rổ. Năm 1921, Taylor đã gia nhập đội ngũ bán hàng của Converse và sau đó trở thành huấn luyện viên cho Converse All Stars, đội bóng rổ liên đoàn của công ty. Trong suốt sự nghiệp của mình cùng với Converse, Taylor đã đi khắp nước Mỹ để quảng bá cho đôi giày All Star. Bằng nghệ thuật bán hàng cá nhân của mình cùng với thiết bị tiếp thị thông minh là Cuốn niên giám về giày bóng rổ Converse, Charles H.Taylor đã rất thành công trong việc đẩy mạnh cho thương hiệu Converse All Star. Chính vì thế mà vào năm 1932, tên của ông đã được thêm vào logo ở mắt cá giày, từ đó logo Converse All Star “Chuck Taylor” được ra đời. Và ngày nay ta có thể dễ dàng thấy logo ấy được in lên phần miếng dán tròn ở cổ giày.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Đôi giày đã trở nên rất thịnh hành và được các vận động viên bóng rổ và các thanh thiếu niên ở Mỹ vô cùng yêu thích. Năm 1930, Chuck Taylor đã thiết kế các mẫu giày cao cổ dành cho Thế vận hôi Olympics 1936. Đôi giày với thiết kế là những đường viền xanh và đỏ đã được yêu thích rộng rãi, cùng với tất cả những mẫu vải bạt và da. Trong Thế chiến thứ 2, Chuck Taylor trở thành một sĩ quan phục vụ cho lực lượng không quân và huấn luyện viên bóng rổ cho khu vực, được xem là người nâng đỡ tinh thần cho quân đội. Và đôi giày All Star “Chuck Taylor” trở thành đôi giày được lựa chọn phục vụ chính thức cho quân lực Hoa Kỳ.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Dù đã bước sang tuổi 87, Chuck Taylor Allstar vẫn là một trong những đôi giày được yêu thích nhất mọi thời đại. Gắn liền với tên tuổi của ngôi sao bóng rổ Charles Chuck Taylor, Allstar hội tụ mọi yếu tố để trở thành IT-sneakers – thiết kế thời thượng, mức giá “mềm” và những chiến dịch quảng cáo thông minh. Qua nhiều thăng trầm, Allstar đã chuyển mình từ một đôi giày bóng rổ thành tuyên ngôn thời trang của hàng triệu tín đồ trên toàn cầu.

Adidas Superstar 

Ra mắt vào năm 1969, Adidas Superstar nhanh chóng “lọt vào mắt xanh” của nhiều danh thủ bóng rổ và hàng triệu tín đồ sành mốt nhờ thiết kế mũi giày hình vỏ sò độc đáo và logo sọc đặc trưng. Không chỉ “thống trị” những sàn đấu thể thao, Superstar còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến thời trang đường phố và văn hóa hip-hop thập niên 70s – 80s.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Vận động viên bóng rổ nổi tiếng Karem Abdul Jabbar đã mở đầu xu hướng cho Adidas Superstar và cho đến thời điểm giữa thập niên 70 của thế kỷ 20 thì đã có 75% số vận động viên NBA mang siêu phẩm Adidas này. Chính nhờ vào sự quảng bá từ các siêu sao bóng rổ mà hàng triệu người hâm mộ trẻ của môn thể thao này đã tìm kiếm và diện đôi giày này trên khắp các đường phố.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Đến năm 1983, một lần nữa giày Adidas Superstar lại trở nên nổi bật trong lần xuất hiện trên các sân khấu lớn mà nhóm nhạc Run DMC đã dẫn đầu. Trong một chuyến lưu diễn của mình, nhóm nhạc này chọn trang phục đường phố và kết hợp với đôi giày này bằng sự phá cách khi đẩy lưỡi giày ra ngoài và loại bỏ hoàn toàn dây giày tạo nên phong cách Hip-hop vô cùng nổi bật cho đến tận hôm nay. Superstar không chỉ giữ vai trò sử dụng riêng cho các vận động viên bóng rổ mà nhóm nhạc Hip hop Run DMC đã đưa Adidas Superstar trở thành “Superstar” thật sự khi đưa chúng lên trình diễn tại các sân khấu lớn. Kể từ đó trào lưu Superstar trắng 3 sọc đen này ngày càng lan rộng khắp toàn thế giới.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Adidas Superstar đã trở nên quá quen thuộc với các tín đồ yêu giày trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, nhất là phái đẹp bởi ngoại hình đơn giản nhưng đầy tinh tế. Với dáng giày dạng khối cứng cáp tưởng như sẽ kén trang phục, nhưng không, Superstar một khi đã rơi vào mắt xanh của giới thời trang thì những khía cạnh tìm ẩn đã được khám phá và ứng dụng tuyệt vời vào thực tế. Điển hình là giờ đây những bộ váy nữ tính nhất cũng đều có thể fit.

Nike Air Max 1 

Vào năm 1981, rất lâu trước khi Nike vươn lên nắm ngôi vương của ngành công nghiệp giày thể thao. Nike đã thuê Hatfield với vai trò KTS, chịu trách nhiệm thiết kế nhiều công trình cho thương hiệu tại Oregon, Mỹ.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Cho đến năm 1985, ông mới bắt đầu thiết kế giày theo yêu cầu. Hatfield áp dụng triệt để nền tảng kiến trúc của mình để thiết kế giày. Không lâu sau, người đàn ông này đã truyền đạt một tinh thần nổi loạn vào những đôi giày của Nike, giúp “ông lớn” này đạt được tầm cao mới. Nike gặt hái được nhiều thành công vào những năm 80 của thế kỷ trước, họ giành được 50% thị phần trong thị trường giày thể thao của Mỹ và đang trên đường trở thành công ty trị giá 1 tỷ USD.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Tuy nhiên, đến giữa thập kỷ này, cuộc chơi dần trở nên khó khăn hơn. Kỷ nguyên mới đang đến, những màu sắc tươi sáng, mẫu mã táo bạo trở thành xu hướng. Nike cần thứ gì đó nổi bật và có tính cạnh tranh hơn. Cortez, Waffle Racer, Tail Wind… đã trở nên quá phổ biến trong quá khứ nhưng họ lại chưa nắm bắt được tính chất thử nghiệm của thời đại mới.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Lấy cảm hứng từ tòa nhà trung tâm Pompidou tại Paris, Tinker Hatfield đã sáng tạo ra một trong những thiết kế mang tính cách mạng nhất trong ngành công nghiệp giày thể thao vào năm 1987. Sức hút của Air Max 1 đến từ bộ đệm khí ở phần đế và phối màu nhị sắc đỏ-trắng cá tính. Không chỉ là “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý cho Nike, Air Max 1 còn là tiền đề ra đời của các phiên bản Air Max 90, Air Max 97, Air Max Dia…

New Balance 574 

Được ra mắt cách đây gần 30 năm, New Balance 574 là mẫu giày phá vỡ những quy chuẩn mặc định cho giới trẻ thời bấy giờ. Khởi đầu, 574 được tạo ra chủ yếu để phục vụ chạy bộ, tạo sự thoải mái cho bàn chân. Rất nhiều vận động viên điền kinh đã tin dùng mẫu giày 574 và giành được nhiều vinh quang trong sự nghiệp.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Tuy nhiên, nhờ thiết kế đơn giản, đậm chất ‘sporty’, phối màu cùng logo chữ “N” nổi bật… đã giúp 574 nhanh chóng được giới trẻ trên đất Mỹ yêu thích. Dần dần, nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin, New Balance đã theo văn hóa Mỹ (thời trang, lối sống…) lan truyền ra khắp thế giới. Đỉnh điểm là khoảng những năm 2012 – 2014, khi phần lớn thần tượng giới trẻ từ Hàn Quốc đều lựa chọn New Balance 574 làm điểm nhấn trên trang phục xuân-hè. “Cơn bão” New Balance 574 càn quét khắp mọi nơi, trong đó có cả Việt Nam. Người người, nhà nhà đều lùng sục mẫu giày 574, chẳng trách được khi nó có quá nhiều phối màu, từ nam tính cho đến “bánh bèo” dễ thương, lại dễ phối kết hợp với nhiều phong cách thời trang.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Do nhu cầu tìm mua 574 quá lớn, hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc đã đà kéo sang “làm loạn” thị trường và làm giảm đi giá trí vốn có của mẫu giày 574, dù giá bán lẻ đề nghị của nó khá bình dân (khoảng 70 USD).

“Cơn bão” New Balance 574 đã qua, nhưng kiểu dáng cũng như chất liệu chưa bao giờ lỗi thời. Những ai thực sự yêu thích giày chữ “N” vẫn tin dùng và tìm mua 574 vì sự thoải mái và tiện lợi của model này. New Balance đã nâng cấp cho mẫu 574, trở thành phiên bản thể thao 574S (574 Sport). Là một trong những sản phẩm thuộc cuộc cách mạng cải tổ những dòng sản phẩm cổ điển của thương hiệu New Balance.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Puma Suede 

Rudolf Dassler đã dành cho đôi giày này một chiếc đế cao su dày, phần upper từ da lộn mềm mại nhưng lại rất chắc chắn, và dễ dàng để mang lên chân với thiết kế cổ thấp, điều mà những đôi giày khác trong thời điểm đó khó mà có được. Với những cải tiến mang tính cách mạng đó, không Puma không phải đợi quá lâu để những đôi giày da lộn Suede trở thành lựa chọn của những vận động viên hàng đầu thời đó. Và quả thực, nhân vật huyền thoai tại sự kiện Olympic 1968 ở Mexico – vận động viên điền kinh da màu Tommie Smith đã xuất hiện đem lại niềm vinh quang cho nước Mỹ và cho cả đôi giày ông mang lên bục nhận giải. 

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Đến 1973, sự kết hợp giữ ngôi sao bóng rổ NBA – Walt “ Clyde” Frazier với Puma đã khiến dòng Seude được nâng lên một tầm cao mới. Đại sứ thương hiệu mới này còn được Puma ưu ái sản xuất riêng cho  đôi Puma Clyde dựa trên Puma Suede với nhiều cải tiến khác biệt cho những bước di chuyển nhanh, cũng như cung cấp đủ sự ổn định cần thiết cho từng bước dậm nhảy của vận động viên bóng rổ thời bấy giờ. Thêm một lần nữa, Puma Suede gắn liền với biểu tượng của danh dự và thành công của các vận động viên.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Khi nền văn hóa breakdance lan rộng ra toàn thế giới, Puma Suede cũng từ đó du nhập vào giới trẻ toàn cầu, được mọi người biết đến nhiều hơn và dần trở thành một trong những mẫu giày “quốc dân” được yêu thích nhất trong lịch sử.

Reebok Pump 

Ra mắt song song cùng chiến dịch No Two Feet Are Alike. Not Even Your Own cuối năm 1989, đôi sneakers đầu tiên của Reebok ứng dụng công nghệ bơm khí Pump đã tạo nên cơn sốt tại thị trường Anh. Dù chào sân với mức gia không tưởng, 170 đô la Mỹ, Reebok Pump vẫn được đông đảo tín đồ sành mốt săn đón. Cho đến hiện tại, Reebok Pump vẫn luôn góp mặt trong danh sách những đôi sneakers trứ danh của thương hiệu Anh Quốc.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Pump là thành quả của đội ngũ nghiên cứu sản phẩm Reebok vào những năm 1986, công nghệ này tận dụng một nút bơm nhỏ trên lưỡi gà đôi giày để bơm khí vào hệ thống túi đựng được may dọc chạy xuyên suốt thân giày, khi hút hơi vào trong, đôi giày sẽ tự ôm vừa với bàn chân người dùng. Sự xuất hiện của Pump đem tới cho Reebok một vị thế mới khi hãng đã phát minh ra giày thể thao không buộc dây.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Bằng cách tận dụng cách thiết kế bơm hơi vào túi khí đặt trong giày, Reebok đã thực sự khiến cho khách hàng nhớ tới mình khi cho ra đời những đôi giày chính hãng với công nghệ Pump đầu tiên vào năm 1989. Điểm nhấn về nút đậy trên lưỡi gà của giày Reebok Pump tạo thành dấu ấn thương hiệu đặc trưng, việc sử dụng khí nén để nâng đỡ bàn chân khiến cho tất cả mọi người đều cảm thấy thoải mái khi xỏ giày và hoạt động thể chất, tạo nên cơn sốt trong giới thể dục thể thao và gắn liền với hình ảnh giày sneaker Reebok chính hãng đến tận bây giờ.

Vans Authentic 

Vào năm 1966 hai anh em Paul Van Doren và Jim Van Doren cùng với những người đồng nghiệp là Gordon Lee và Serge Delia đã bắt đầu sự nghiệp tại căn nhà địa chỉ 704 E Broadway tại Anaheim, thành phố California. Đây được mọi người nhận xét là xưởng giày tại gia độc đáo nhất có thể phân phối ngay lập tức cho công chúng khi mới bắt đầu ra lò.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Còn được biết đến với tên gọi Vans #44, Vans Authentic ra đời vào năm 1966 tại Mỹ. Với thiết kế đậm chất cổ điển cùng phần đế cao su có độ bám tốt, Vans Authentic nhanh chóng “phủ sóng” khắp miền nam California khi các môn thể thao mạo hiểm như BMX – đua xe đạp địa hình, trượt ván… bắt đầu nở rộ. Chính sự đơn giản trong diện mạo và kết cấu đã biến Vans Authentic thành một trong những kiểu giày sneakers được săn đón nhất mọi thời đại.

suc-hut-khong-the-thay-the-cua-nhung-doi-sneaker-kinh-dien

Có những sự thu hút trường tồn với thời gian, không thể thay thế nó chắc chắn đến từ những đôi sneaker cổ điển. Authentic Shoes chắc chắn rằng nó sẽ tồn tại trong quá khứ, hiện tại và cả trong tương lại cũng sẽ không bao giờ phai nhạt.