Tại sao sneakers bóng rổ lại trở thành biểu tượng văn hóa?

Sneakers bóng rổ đã trở thành biểu tượng văn hóa nhờ sự kết hợp giữa thể thao và thời trang, đặc biệt là qua ảnh hưởng của các ngôi sao thể thao và nghệ sĩ âm nhạc. Những mẫu giày như Air Jordan không chỉ phục vụ cho thi đấu mà còn thể hiện phong cách sống hiện đại. Hãy cùng Authentic Shoes khám phá sâu hơn về vai trò của sneakers bóng rổ trong văn hóa hiện nay.

Cuộc cách mạng giày sneaker trong những năm 1980

Những năm 1980 đánh dấu sự chuyển mình của giày sneaker từ một công cụ thể thao đơn thuần thành một hiện tượng văn hóa lần đầu tiên, nhờ vào Nike’s Air Jordans và siêu sao bóng rổ Michael Jordan. Chỉ một thập kỷ sau, giày sneaker đã trở thành một con đường mà mọi người đều muốn sở hữu những đôi giày mới mẻ và thêm chúng vào bộ sưu tập của mình. Từ những mẫu gốc đến hàng bán lẻ, từ giày signature của các ngôi sao bóng rổ đến các sản phẩm hợp tác với các nhà thiết kế như phiên bản thiết kế lại của Virgil Abloh cho Air Jordan 1, Off-White × Air Jordan 1 High OG “Chicago” – giày bóng rổ hiện diện ở khắp mọi nơi.

Từ các sàn diễn thời trang cao cấp đến các nhà bán lẻ giày sneaker nội địa như Superkicks và CrepDog crew, cơn sốt xung quanh những sản phẩm văn hóa này đã gia tăng mạnh mẽ. Chỉ riêng trong năm ngoái, ước tính giày sneaker đã tạo ra doanh thu hơn 75 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2023. Trong thời đại tràn ngập ‘sneakerheads’ và những người sưu tập giày, có thể nói rằng chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên phục hưng của giày sneaker và văn hóa giày sneaker. Với đội tuyển Mỹ mới, dẫn đầu là LeBron James, giành huy chương vàng tại Thế vận hội Paris 2024, không có thời điểm nào tốt hơn để khám phá mối quan hệ bền chặt giữa bóng rổ và giày sneaker hơn lúc này.

Nguồn gốc của giày sneaker

Vào thế kỷ 18, những đôi giày với đế cao su mới đã trở thành tâm điểm, được sử dụng trong nhiều môn thể thao như quần vợt và chạy bộ. Chúng sớm được gọi là Sneakers, nhờ vào đế cao su cho phép người mang “lén lút” tiếp cận người khác. Đôi giày bóng rổ đầu tiên có ý nghĩa xuất hiện vào những năm 1900, chính là Converse All Stars.

Những đôi giày không trượt này phục vụ cho môn bóng rổ đã trở thành biểu tượng tiên phong của công ty, một sản phẩm thể thao trung tâm. Chúng còn được gọi là Chuck Taylor’s All-Stars, theo tên cầu thủ bóng rổ, và đến nay vẫn được yêu mến gọi là Chucks. Mặc dù đôi giày thu hút sự chú ý đáng kể và thống trị thị trường như một đôi giày bóng rổ nguyên bản đầu tiên, nhưng một đôi giày khác mới thực sự nâng tầm sneakers lên thành biểu tượng văn hóa.

Sự phát triển của giày sneaker

Vào những năm 1970, giày sneaker bắt đầu được liên kết với văn hóa người da đen và hip hop trong các vòng tròn ngầm, một ảnh hưởng quan trọng khác trong hành trình của giày. Tuy nhiên, phải đến năm 1984, phong trào này mới thật sự tìm thấy chỗ đứng vững chắc với sự ra mắt của Air Jordan Ones, đưa giày sneaker lên tầm cao văn hóa. Phần còn lại của những năm 80 chứng kiến một sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức về giày, với cầu thủ bóng rổ vàng Michael Jordan là đại sứ toàn cầu của nó.

Giày sneaker trở thành biểu tượng mới của sự thời thượng, một dấu hiệu của địa vị và là cách để người khác “Trở thành như Mike.” Jordans trở thành đôi giày bóng rổ phổ biến nhất của những năm 80 và có thể nói là của mọi thời đại, cũng như chính cái tên của nó. Ngày nay, đôi giày mang di sản nặng nề này có 23 mẫu khác nhau và vẫn là đôi giày bóng rổ được săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên, trong những năm kể từ khi Jordans lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường giày sneaker, ngành công nghiệp này đã phát triển theo nhiều cách khác nhau. Hôm nay, chúng ta đang đứng tại ngã ba của một thế hệ giày bóng rổ mới.

Thế hệ giày sneaker mới

Mọi người đều yêu thích một đôi giày sneaker đẹp. Từ các ngôi sao nổi tiếng trong những buổi đi chơi giản dị đến những tín đồ thời trang kết hợp chúng với những bộ vest, giày sneaker đã trở thành một phần không thể thiếu trong thời trang hiện đại cho tất cả mọi người, ở mọi nơi. Nếu chưa từng mang giày sneaker, có lẽ bạn đang sống trong bóng tối. Thập niên 2010 chứng kiến sự bùng nổ của văn hóa sneaker – ban đầu là biểu tượng của sự xa xỉ hoặc địa vị. Các bộ sưu tập giày sneaker hợp tác với những người nổi tiếng, nhạc sĩ và nhà thiết kế đã trở thành những món đồ sưu tầm cho thế hệ “sneakerhead” ngày nay, với những tủ đồ dành riêng để trưng bày những đôi giày yêu thích.

Nghe có vẻ buồn cười đúng không? Nhưng giày bóng rổ đã lâu rồi không chỉ là những món đồ thể thao cần thiết mà còn trở thành trang phục thời trang cao cấp. Lấy ví dụ như đôi Raf Simons x Adidas Ozweego Bunny ‘Core White’ ra mắt vào năm 2017 hay Pharrell Williams x Adidas NMD Hu ‘Yellow’ vào năm 2016, giày sneaker thiết kế đã trở thành những món đồ cần thiết được săn đón.

Sự phát triển toàn cầu của giày sneaker

Giày sneaker giờ đây đã trở nên dễ dàng tiếp cận trên quy mô toàn cầu, với các nhà phân phối địa phương như Superkicks và CrepDog Crew lấp đầy khoảng trống. Các phiên bản và thiết kế sưu tầm khác nhau giờ đây chỉ cách một cú nhấp chuột. Mặc dù giày bóng rổ đã bị thương mại hóa mạnh mẽ, nhưng bản chất của những đôi giày này vẫn không bị mất đi. Các mẫu giày mang tên các ngôi sao vẫn được trân trọng như những đôi Jordans nguyên bản. Từ mẫu giày Jordan Luka 2 của Luka Doncic mang DNA của Jordan đến những đôi giày bóng rổ hot nhất mùa này, Adidas AE 1 đã làm sống lại các mẫu giày mang tên mới và trẻ trung hơn.

Sự xuất hiện của giày Anthony Edwards: Một biểu tượng mới trong NBA

Sau một năm ấn tượng của Anthony Edwards, người được coi là gương mặt của thế hệ NBA mới, các mẫu giày mang tên anh đã thu hút được sự chú ý đáng kể. Chỉ mới đây, sau khi Minnesota Timberwolves thắng ở vòng playoffs, mẫu giày đã được phát hiện trên trang web của Superkick, là một minh chứng ngầm cho sự liên quan bền bỉ của bóng rổ với giày sneaker. Sau cùng, mặc dù đã được nâng tầm thành biểu tượng phong cách, nhưng ở cốt lõi, giày sneaker vẫn là công cụ hỗ trợ cho trò chơi bóng rổ, và là một phần quan trọng trong bộ công cụ của một cầu thủ.

Xem thêm:

Cận cảnh thiết kế đôi giày Crocs Juniper

Nike: Những lần trở lại huyền thoại và tương lai đầy hứa hẹn