Tầm ảnh hưởng của Virgil Abloh với thế giới thời trang streetwear và sneaker

Bạn không cần là một sneakerhead hay một fashionista thì có lẽ bạn đã từng nghe đến cái tên Virgil Abloh. Với thương hiệu thời trang đình đám riêng của ông, Off-White đã cùng tạo ra những mẫu thiết kế thời trang vô cùng ấn tượng. Không mấy bất ngờ khi các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Levi’s và thậm chí là cả IKEA, luôn muốn hợp tác cùng thương hiệu của ông để tạo ra những mẫu thiết kế độc đáo có một không hai. Năm 2018, Virgil Abloh chính thức bổ nhiệm vào vị trí giám đốc thiết kế của hãng thời trang high fashion Louis Vuitton, đánh dấu việc lần đầu tiên một người gốc Phi nắm quyền tại một thương hiệu thời trang cho nam, đồng thời cũng là một trong số ít những người gốc Phi đứng đầu tại các thương hiệu thời trang của Pháp. Hôm nay các đọc giả hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về tầm ảnh hưởng của Virgil Abloh đối với thế giới sneaker nói riêng và streetwear nói chung.

 

Virgil lớn lên ở Illinois, sinh ra trong một gia đình người Ghana nhập cư. Cuối cùng, Virgil tiếp bước cha mình trong lĩnh vực kỹ thuật và trở thành Kiến trúc sư, lấy bằng Thạc sĩ của Học viện Công nghệ Illinois. Kiến thức này tiếp tục ảnh hưởng đến thẩm mỹ thực dụng của anh ấy trong suốt sự nghiệp của anh ấy.

Virgil luôn quan tâm đến thời trang, bao gồm cả văn hóa thời trang đường phố của những năm 2000. Anh cũng yêu thích thời trang cao cấp như Louis Vuitton, điều này đã dẫn anh đến mối quan hệ với một biểu tượng khác của Illinois, Kanye West. Virgil từng là giám đốc sáng tạo của công ty truyền thông của Kanye, Donda, và vào năm 2012, anh đã ra mắt Pyrex Vision. Một nửa nhãn hiệu thời trang, một nửa thử nghiệm nghệ thuật, Pyrex lấy những mảnh ghép của Ralph Lauren và in thiết kế của riêng mình lên chúng, bán chúng với giá hàng trăm đô la. Vì không có ý định thương mại nên chỉ sau đó một năm, Virgil đã cho đóng cửa hoàn toàn doanh nghiệp của mình để tập trung vào thử nghiệm nghệ thuật.

Năm 2013, Virgil Abloh thành lập thương hiệu Off-White chuyên sản xuất và thiết kế các mẫu thời trang đường phố cao cấp được đặt trụ sở tại Milan. Off-White trở nên nổi tiếng nhờ các họa tiết lặp lại của các đường chéo khắc nghiệt trên nền rắn, lấy cảm hứng từ các rào cản nguy hiểm trong xây dựng. Theo sự miêu tả của Abloh với các nhà phê bình thời trang: “màu xám ở giữa trắng và đen chính là off-white.”

Off-White đã có một số lần hợp tác kể từ khi thành lập, nhưng tất nhiên, đối với các sneakerhead, bản collab với Nike của họ là dễ nhận biết nhất. Vào năm 2017, bộ đôi bắt đầu loạt phim của họ, The Ten, nổi bật với các sản phẩm bán chạy nhất của Nike được kết xuất với các chi tiết hậu hiện đại nổi tiếng hiện nay của Virgil như danh ngôn và dây buộc. Bộ truyện ra mắt lần đầu với Jordan 1 High OG Chicago, hiện đang được bán lại với giá lên tới 10.000$. Sau The Ten, Off-White đã tiếp tục thay thế những hình bóng nổi tiếng của Nike và trở thành một trong những cộng tác viên dễ nhận biết nhất của Nike.

Tất nhiên, chúng ta không thể nói về tác động của Virgil mà không có Louis Vuitton. Vào năm 2014, bộ sưu tập quần áo nữ của Off-White đã đưa Virgil vào vòng chung kết cho giải thưởng LVMH. Giám đốc nghệ thuật của dòng thời trang nam giới của Louis Vuitton, Kim Jones trước đây là người cố vấn cho Virgil, đặc biệt là về sự kết hợp giữa thời trang dạo phố và thời trang sang trọng. Cuối cùng, vào năm 2018, Virgil đã tự mình đảm nhận vị trí giám đốc nghệ thuật khi Jones chuyển đến Dior Homme. Với việc Virgil là nhà thiết kế gốc Phi đầu tiên đảm nhận vai trò này, đây là một khoảnh khắc lịch sử.

Không chỉ thông qua các bản phát hành đang diễn ra mà còn thông qua các thiết kế bền bỉ mà người ta cảm nhận được tầm ảnh hưởng của Virgil. Cho dù là trên nhãn hiệu của riêng mình hay trong sự hợp tác của mình, anh ấy sở hữu một lăng kính triết lý về chủ nghĩa hậu hiện đại và chủ nghĩa vị lợi mà anh ấy đã biến thành của riêng mình một cách không thể nhầm lẫn. Chính sắc vóc này đã giúp anh trở thành một trong những nhân vật được chú ý nhất trong thời trang đường phố.

Xem thêm: Những thiết kế Luxury Sneaker không thể bỏ qua trong cuối năm 2022 này

                   Điểm qua những thương hiệu thời trang toàn cầu nổi bật trong năm 2022