Tất tần tật về Air Ship, đôi Air Jordan 1 nguyên bản

Giày Nike Air Ship, một biểu tượng của phong cách và sự thoải mái, đưa người mang trở lại thời kỳ huy hoàng của bóng rổ. Với thiết kế độc đáo và công nghệ tiên tiến, đôi giày này không chỉ là một phần của lịch sử về thể thao mà còn là biểu tượng của sự phong cách. Hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu tất tần tật về Air Ship nhé!

Air Ship được biết đến như thế nào?

Khi Michael Jordan ra mắt NBA vào ngày 26 tháng 10 năm 1984, huyền thoại bóng rổ đang phát triển đóng giày một đôi sneakers trắng và đỏ. Theo Nike, chúng là đôi Air Jordan 1 nổi tiếng ngày nay. Đó đôi giày đầu tiên của Jordan mang dấu ấn cá nhân. Nhưng thực ra, chúng không phải là như vậy, Jordan đã mang đôi giày được gọi là Nike Air Ship, ít nhất trong nửa đầu của mùa giải.

Tất tần tật về Air Ship, đôi Air Jordan 1 nguyên bản

Bởi vì giày mang dấu ấn cá nhân của Jordan là Air Jordan 1 chưa hoàn thiện. Thay vào đó, anh đã chọn một mẫu giày Nike đã được lấy cảm hứng Air Force 1 nổi tiếng ngày nay được ra mắt vào năm 1982, là nguồn cảm hứng cho đôi giày cao cổ mang tên của Jordan, ra mắt vào năm 1985. Air Ship với tất cả mục đích và ý đồ của nó, là một cái cầu nối giữa hai thương hiệu này. Nhưng di sản của nó đã bị che khuất bởi những cái tên quen thuộc như thế cho đến bây giờ.

Giày Nike Air Ship bị cấm bởi NBA vì lí do gì?

Vào tháng 2 năm 1985, phó chủ tịch Nike lúc đó là Rob Strasser nhận được một lá thư từ NBA mô tả việc cấm các đôi giày của Jordan, vi phạm các quy tắc “đồng đều về trang phục” của liên đoàn. Khi ấy, các cầu thủ phải mang giày trùng màu với nhau — do đó, NBA nhắc đến “đồng đều về trang phục.” Các đôi giày Air Ship của Jordan màu đen và đỏ rõ ràng là một sự chệch hướng so với những phiên bản nhẹ nhàng, ít chú ý hơn, như các đôi giày toàn màu trắng, xám hoặc đỏ-trắng mà anh cũng mang trong mùa ra mắt của mình. Tất cả đều đáp ứng Qui định 51%, quy định rằng tất cả các đôi giày phải là 51% màu trắng hoặc 51% màu đen.

Tất tần tật về Air Ship, đôi Air Jordan 1 nguyên bản

Trong khi Jordan phải trả tiền phạt vì đôi giày của mình, các nhà thiết kế của Nike đã làm việc chăm chỉ để hoàn thiện đôi giày mang dấu ấn cá nhân của anh. Đó là “Air Jordan 1” tuyên bố là vẫn đang được sản xuất khi mùa giải bắt đầu.

Làm thế nào Nike đã viết lại lịch sử?

1. Jordan 1 lần đầu tiên ra mắt vào thời điểm nào?

Khi Jordan chính thức ký hợp đồng với Nike, đôi giày mang dấu ấn cá nhân của anh đã chính thức được triển khai. Dù mất nhiều tháng để hoàn thiện, vì đây là một kiểu dáng mới mẻ mặc dù nó đã “mượn” một số chi tiết từ các sản phẩm Nike trước đó (như Air Force 1 và Air Ship). Jordan 1 chính thức ra mắt trên sân vào ngày 17 tháng 11 năm 1984, trong một trận đấu với Philadelphia 76ers.Tất tần tật về Air Ship, đôi Air Jordan 1 nguyên bản

Những đôi giày này tuân thủ theo quy tắc trang phục của NBA, điều này xác nhận rằng thực ra là Air Ship đã bị cấm, mặc dù có quảng cáo nổi tiếng của Nike nói ngược lại.

2. Thương hiệu Jordan bắt đầu nổi tiếng nhờ vào quảng cáo như thế nào?

Từ khi Jordan gia nhập NBA, Nike đã âm mưu tung ra một đôi giày mang dấu ấn cá nhân, và đó cũng là lý do họ ra mắt kiểu dáng nổi tiếng nhất của mình. Dĩ nhiên là điều này có thể còn gây tranh cãi, nhưng đó là một bước quan trọng rất liều lĩnh của Nike. Họ đã thuyết phục khách hàng rằng đây chính là đôi giày mà NBA đã cấm. Điều này là một tốt đẹp cho câu chuyện của Jordan, mà đã lan truyền, thậm chí còn vượt ra ngoài những người hâm mộ cốt lõi của NBA.Tất tần tật về Air Ship, đôi Air Jordan 1 nguyên bản

Quảng cáo “bị cấm” đã truyền tải tinh thần nổi loạn vào đôi giày Jordan 1 — một thứ mà ai cũng mong muốn, đặc biệt là khi một cơ quan có thẩm quyền nói rằng bạn không được có nó. Khi ra mắt vào mùa xuân năm 1985, chúng đã trở thành một cơn sốt ngay lập tức, nhưng chúng đã đạt đến đỉnh cao mới vào năm 1994, khi Nike tái phát hành chúng với hai tông màu: Chicago và Bred. Điều này diễn ra ngay sau khi Jordan nghỉ hưu, và việc tái phát hành này cung cấp cho các fan NBA và không phải NBA cơ hội cuối cùng để sở hữu những đôi high-top nổi tiếng này.

Còn Nike Air Ship bây giờ ở đâu?

Jordan cuối cùng đã nhận ra Air Ship. Năm 2014, thương hiệu Jordan đã tweet một bức ảnh của Jordan đang mang một đôi Nike Air Ship trắng và đỏ, với chú thích: “Một bước nhỏ cho MJ. Một bước đột phá cho trò chơi.” Còn việc này có phải là tình cờ không, hầu hết mọi người đều đồng ý là không. Điều này là một sự kích thích rõ ràng rằng các mẫu Air Ship cổ điển đang trên đường đến. Nhưng sau đó không có gì đến. Fan đợi chờ và đợi chờ và đợi chờ… nhưng không có gì xảy ra.

Tất tần tật về Air Ship, đôi Air Jordan 1 nguyên bản

Lần tái phát hành đầu tiên là vào năm 2020. Kể từ đó, đã có nhiều lần tái phát hành hơn. Cuối cùng, vào năm 2020, Nike tung ra Air Ship New Beginnings, với giá bán lẻ là 350 đô la. Đây là một phần của gói kỷ niệm đặc biệt dành cho GOAT và sự nghiệp vinh quang của anh. Sau đó, họ tái tạo phiên bản Banned. Các lần tái phát hành sau đó bao gồm phiên bản hợp tác giới hạn A Ma Maniré Air Ship PE SP và một số màu sắc phát hành chung khác (Tech Grey, Pine Green, University Gold và Team Orange).

Kết luận

Nike Air Ship – cầu nối đến huyền thoại Air Jordan. Dù không nhận được sự công nhận lớn nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của dòng giày này. Bị cấm bởi NBA, Air Ship trở thành biểu tượng của sự phá cách và nổi loạn. Các phiên bản tái phát hành gần đây đã làm bùng nổ sự quan tâm của các fan, vẫn tiếp tục nuôi dưỡng tinh thần của một trong những đôi giày quan trọng nhất trong lịch sử giày dép thể thao.

Xem thêm: Liệu Nike Air Ship có thể trở thành đôi sneaker đắt nhất thế giới ?