Thay đổi về phong cách: Tại sao mọi người lại rời xa Air Jordan 1?

Hãy tua lại mọi thứ về một năm trước khi tất cả chúng ta đều háo hức mong đợi việc phát hành Air Jordan 1 High OG Chicago “Lost & Found”. Được nhiều người mệnh danh là đôi giày sneaker của năm, sự ra mắt của “Chicago” kết hợp với việc phát hành loạt phim The Last Dance của Netflix đã chứng kiến Air Jordan 1 đạt đến đẳng cấp siêu sao mới.
Chuyện gì đã xảy ra? Những người quan tâm nhiều đến ngành công nghiệp giày thể thao sẽ biết chúng tôi đang khám phá, nhưng chắc chắn sự quan tâm đến hình dáng của Air Jordan 1 đã giảm sút. Bây giờ, mặc dù bạn có thể cho rằng một số điều này là do sự lên xuống tự nhiên của ngành, nhưng chắc chắn có nhiều yếu tố hơn liên quan đến sự giảm sút của giày. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu lí do tại sao mọi người lại “lãng quên” Air Jordan 1 nhé.

Sự sụt giảm đáng kể

Theo Google Trends, số lượt tìm kiếm về Air Jordan 1 đã giảm 34% so với năm ngoái và những số liệu thống kê này dường như phản ánh chính xác những gì chúng tôi đang tìm thấy. Theo nghiên cứu, lưu lượng truy cập vào các trang Jordan 1 giảm tương tự 32% trong quý trước so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, số lượng mua AJ1 trong cùng thời kỳ đã giảm tới 37%.
Khi bạn gộp tất cả các số liệu thống kê này lại với nhau, nhu cầu và sự quan tâm đến hình dáng của Air Jordan 1 dường như đã giảm một phần ba, điều này khá đáng kinh ngạc khi xem xét đôi giày sneaker này đã đứng đầu trò chơi được bao lâu. Vậy có phải Air Jordan 1 đang chết dần chết mòn? Hay nó chỉ đơn giản tạo ra một bong bóng không bền vững cho chính nó?
Tùy thuộc vào người bạn hỏi, bạn có thể nghe thấy một số nguyên nhân cho rằng sự sụp đổ của AJ1 là do hình bóng có độ bão hòa quá mức. Trong nhiều năm, phần lớn các phối màu của Air Jordan 1 được bán như tôm tươi, nhưng khi Nike tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, việc giới thiệu các phiên bản phổ biến hơn tràn ngập thị trường.

Thương hiệu Swoosh bắt đầu công cuộc tìm kiếm sự mới mẻ

Đương nhiên, với việc nhiều người trong chúng ta bày tỏ sự thôi thúc nội tại là chỉ tìm kiếm những thứ khó có được, nhiều mẫu giày được phát hành rộng rãi này thường được để ở phần bán hàng trên trang web của Nike. Do đó, Nike thậm chí còn tuyên bố cải tổ ban lãnh đạo vào đầu năm nay nhằm trực tiếp tìm kiếm sự đổi mới.
Bỏ sự đổi mới sang một bên, bạn không thể bỏ qua yếu tố cơ bản mà tất cả chúng ta đang phải đối mặt. Cũng giống như mọi ngành công nghiệp khác, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã khiến giá giày thể thao tăng vọt và khiến chúng tôi thất vọng, Jordan Brand cũng không ngoại lệ. Với giá bán lẻ AJ1 hiện tăng vọt lên tới £175 vào năm 2023, giày Jordans đang dần trở nên có giá cả phải chăng hơn đối với những người yêu thích sneaker bình thường.

Air Jordan dường như đã mất sự hấp dẫn đối với mọi người?

Năm ngoái, báo cáo UNTIED cho thấy rằng 28% tổng số người yêu thích giày thể thao dự định mua ít giày thể thao hơn vào năm 2023 và khi nền kinh tế tiếp tục suy thoái trong suốt năm đó, chúng tôi dự đoán con số đó có thể đã tăng lên gấp nhiều lần với số lượng đáng kể. Trong một cuộc khảo sát, 49,5% người dùng cho biết họ thường chi từ £50 đến £100 cho mỗi đôi giày thể thao, sau đó đã loại hầu hết các sản phẩm của Jordan Brand.
Vì vậy, với việc đại đa số những người đam mê giày sneaker muốn tiêu ít tiền hơn, thật đáng để thừa nhận những gì mọi người hiện sẵn sàng chi số tiền khó kiếm được của họ vào. Với xu hướng đang diễn ra và mức giá hấp dẫn hơn của nó, nhiều fan cứng của Nike đang chuyển sang sử dụng cả DunkSB Dunk. Khi so sánh quý 3 năm 2022 với quý 3 năm 2023, lưu lượng truy cập vào các trang Dunk tăng 5%, chứng tỏ nhu cầu năm ngoái vẫn ổn định.
Tuy 5% là rất ấn tượng nhưng nó không thể so sánh được với mức tăng mà adidas Samba đã chứng kiến trong cùng khoảng thời gian. Khi so sánh quý 3 năm 2022 với quý 3 năm 2023, Samba đã chứng kiến lưu lượng truy cập tăng 300%, khiến nó trở thành một trong những loại giày dép có mức tăng trưởng cao nhất trên thị trường.

Có phải đây là thời điểm kết thúc của Air Jordan 1?

Mặc dù chúng ta không thể cho rằng mức độ phổ biến tăng vọt này chỉ do mức giá của giày, nhưng nó cho thấy một xu hướng đáng chú ý trong cộng đồng sneakerhead rộng lớn hơn. Những người đam mê không chỉ ngày càng cởi mở hơn trong việc đón nhận những phong cách thân thiện với ngân sách hơn mà họ còn thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với các thương hiệu đa dạng và thậm chí cả các đôi phát hành chung.
Bất chấp những phát hiện đã được trình bày, điều này chắc chắn không cho thấy sự sụp đổ của Air Jordan 1. Với những hình bóng như Air Jordan 1 High “Latte” sắp ra mắt và một loạt các phong cách OG và cổ điển để tái sử dụng. Điều này có thể không xảy ra chỉ sau một đêm, nhưng với sự biến động liên tục của các xu hướng giày thể thao, thời trang và hơn thế nữa, chúng tôi tin rằng Air Jordan 1 sẽ sớm trở lại vị trí xứng đáng của nó trên đỉnh kim tự tháp giày thể thao.
Xem thêm: