Tiết lộ hệ thống nhà máy sản xuất giày Nike đình đám ở 8 quốc gia

Không có tủ đồ nào hoàn chỉnh nếu thiếu những đôi giày. Một đôi giày không phù hợp có thể phá hủy cá tính của bạn. Và khi nói đến giày thể thao, không nghi ngờ gì nữa, cái tên đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bất cứ ai chính là Nike. Nhãn hàng được coi là chuẩn mực trên toàn thế giới về chất lượng quần áo, phụ kiện cũng như dụng cụ thể thao. Dấu tích biểu tượng hay còn được gọi là biểu trưng Swoosh, nói lên chính thương hiệu. Nhưng liệu bạn đã biết giày Nike được sản xuất ở đâu chưa? Hãy cùng Authentic Shoes khám phá nhé.

Trung Quốc

Khi nói đến sản xuất, nơi đầu tiên người ta có thể nghĩ đến là Trung Quốc. Đất nước tiến bộ rất nhiều nên mọi thành công đều do Trung Quốc. Được biết, nhà máy Nike đầu tiên ở Trung Quốc được mở vào năm 1981. Ngày nay, có hơn 160 nhà máy Nike đang hoạt động tại Trung Quốc. Bốn mươi sáu được cho là đã dành riêng để sản xuất giày dép của Nike. Nó chiếm hơn 25% các Nhà máy giày Nike có mặt trên toàn thế giới. 

Các xưởng sản xuất này sử dụng hàng nghìn công nhân làm việc để tạo ra hàng loạt các sản phẩm của Nike. Việc sản xuất giày Nike ngày nay ở Trung Quốc là kết quả của quyết định do ban lãnh đạo đưa ra vào những năm 1990 được gọi là Chỉ số Swoosh. Công ty bắt đầu tìm kiếm những nơi có lao động và nguyên liệu rẻ và bắt đầu thành lập các nhà máy ở những quốc gia đó với mục đích chi phí thấp hơn và tăng lợi nhuận. Ngoài ra, nhiều thương hiệu nổi bật khác như Vans, Adidas… cũng sở hữu cơ sở sản xuất ở nước này. 

Những đôi giày flagship của Nike được sản xuất tại Trung Quốc được cung cấp trên khắp cả nước và một trong số chúng cũng được xuất khẩu sang các nước châu Á gần đó. Thương hiệu đã phải đối mặt với một số phản ứng dữ dội trong vài năm qua khi công ty bị đổ lỗi vì đã buộc những người Duy Ngô Nhĩ từ vùng nông thôn Tân Cương làm việc một cách không thiện chí trong các nhà máy của Nike.

Nike, cùng với một số thương hiệu nổi tiếng khác như Apple, H&M, được cho là đã buộc lao động người Uyghur làm việc tại các nhà máy sản xuất của họ trên khắp đất nước. Công ty đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích do hành động tồi tệ của mình. Nike đã cố gắng xóa bỏ quan điểm về việc không hỗ trợ các chiến dịch như vậy và đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với lao động cưỡng bức như vậy.

Nhật Bản 

Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên mà thương hiệu mở nhà máy. Công ty có khoảng 12 cơ sở của Nike, trong đó có 3 cơ sở chuyên sản xuất giày dép, nơi sản xuất hàng nghìn đôi sneaker của Nike. Công ty khai trương nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 1964.

Mặc dù hiện nay ở Nhật Bản sản xuất không nhiều do chi phí lao động tăng nhưng Nhật Bản vẫn là một trong những trung tâm sản xuất của Nike. Một số đôi giày mang tính biểu tượng nhất chẳng hạn như giày Tennis Nike Wimbledon, được sản xuất tại Nhật Bản vào năm 1974. Ban lãnh đạo đã tập trung nhiều hơn vào sản xuất ở các nước có lao động rẻ như Việt Nam và Trung Quốc, trong những năm qua.

Việt Nam 

Như đã thảo luận trước đó, do nhân công rẻ, Nike từ lâu đã chuyển phần lớn hoạt động sản xuất sang các nước như Việt Nam. Hiện nay, Nike được cho là có khoảng 200 nhà máy theo hợp đồng tại Việt Nam, khiến quốc gia trở thành một trong những Thị trường Sản xuất Lớn nhất của Nike trên toàn thế giới. Tính đến năm 2022, Việt Nam là nhà sản xuất Giày Nike lớn nhất. 

Điều này cho thấy Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với Nike đối với giày dép của mình. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết giày Nike đều có xuất xứ từ Việt Nam, giải thích cho những dòng chữ ‘Made in Vietnam’ mà chúng ta thường thấy kể cả khi đặt hàng từ nước ngoài về. Nike có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam hơn nữa để chuyển trọng tâm sản xuất sang Việt Nam nhiều hơn. 

Xem thêm: Nike và Stussy tiếp tục hợp tác trong bộ sưu tập mới nhất

Indonesia

Indonesia cũng là một trong những nền kinh tế quan trọng nhất đối với giày dép của nhãn hiệu này và chỉ đứng thứ ba sau Trung Quốc và Việt Nam. Indonesia được cho là có khoảng 28 nhà máy sản xuất được sử dụng riêng cho giày Nike. Gần đây, công ty đã mở một nhà máy mới tại Majalengka, Tây Java với công suất sản xuất hàng năm hơn 15 triệu đôi. 

Thương hiệu đã tăng sản lượng ở Indonesia theo cấp số nhân do lao động rẻ và hoạt động hiệu quả trong vài năm qua. Ngoài giày dép, đất nước này còn có một số phân xưởng sản xuất quần áo, thiết bị và các nguyên liệu thô khác.

Hàn Quốc 

Mặc dù không có nhiều nơi sản xuất Nike ở Hàn Quốc, nhưng các nhà máy ở đây chiếm một phần lớn trong hệ thống cơ sơ sản xuất giày Nike trên toàn thế giới. Hàn Quốc được cho là có khoảng 17 nhà máy sản xuất giày dép của hãng, khiến nó trở thành một nhà máy lớn cho giày Nike.

Đài Loan

Đài Loan là một điểm ngọt ngào khác đối với Nike khi hãng giày này có liên quan. Tập đoàn công nghiệp Huali là nhà sản xuất giày Nike và Converse tại nước này. Hiện nay, có tổng cộng 10 nhà máy tại Đài Loan, nơi sản xuất hàng loạt các mẫu giày Nike và Converse. Nike đã có sự hiện diện nổi bật tại Đài Loan từ những ngày đầu thành lập và đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển.

Hầu hết giày Nike được sản xuất ở đây đều do các nhà sản xuất theo hợp đồng bên thứ ba như tập đoàn Huali sản xuất. Một số nghiên cứu và phát triển giày dép của Nike cũng được cho là đã được thực hiện tại đây.

Ấn Độ

Doanh nghiệp Feng Tay và Apache Footwear là các nhà sản xuất bên thứ ba cho Nike tại Ấn Độ. Nike là một trong những thương hiệu thể thao được sử dụng nhiều nhất tại quốc gia này và giữ một vị trí nổi bật. Hầu hết giày Nike ở Ấn Độ được sản xuất tại cơ sở sản xuất Feng Tay’s Tamil Nadu ở Cheyyar. Nike ở Ấn Độ hoạt động với sự hợp tác của công ty tư nhân SSIPL.

Với hàng trăm cửa hàng bán lẻ trải dài trên toàn quốc, thương hiệu với ‘dấu tích’ quen thuộc đã làm nên tên tuổi của mình trong suốt nhiều thập kỷ qua. Nike cũng tài trợ bộ quần áo thi đấu chính thức của đội cricket Ấn Độ cho đến năm 2020. Ngoài ra, Nike còn tài trợ cho các vận động viên từ một loạt các trò chơi đa dạng.

Brazil 

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Brazil cũng đứng đầu trong số các nước sản xuất giày Nike. Đất nước này có khoảng 7 ngành công nghiệp giày Nike, là quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ, giày dép Nike sản xuất tại đây được xuất khẩu và cung cấp khắp khu vực Nam Mỹ.

Các mặt hàng của Nike là một trong những sản phẩm tốt nhất khi nói đến các thương hiệu thể thao về chất lượng, vì vậy không cần lo lắng về nơi sản xuất chúng. Hãng của Mỹ có danh tiếng đáng kể trên thị trường thể thao, vì vậy họ chỉ muốn bán những thứ tốt nhất và không đặt bất cứ thứ gì trung bình trên thị trường cả.

Xem thêm: Cách mà Sneakers trở thành mặt hàng chủ lực trong ngành thời trang

Mục nhập này đã được đăng trong News và được gắn thẻ , .