Tổng hợp những nhánh Nike Dunk phổ biến (phần 1)

Nike Dunk – đứa con từng bị bỏ rơi vào những năm 1985 của Nike bởi sự phát triển có phần lấn lướt của người anh em cùng thời Air Jordan. Tuy nhiên, có lẽ cũng vì thế mà việc âm thầm thay đổi và tạo được chỗ đứng rất riêng trong lòng cộng đồng trượt ván khiến những năm gần đây Dunk trở lại với một sức hút khó tả. Hàng loạt phối màu mới được ra mắt tuy nhiên lịch sử của dòng giày này vẫn là một cái gì đó tương đối mơ hồ. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu ngay những dòng giày phổ biến của Nike Dunk nha!

1. Nike Dunk 6.0

 

Dòng dunk 6.0 được thiết kế cho các môn thể thao mạo hiểm như BMX hoặc Đua xe leo núi. Sản xuất lần đầu tiên (original, các bản được sản xuất lại được gọi là retros nhé cho các bạn chưa biết) vào năm 2010. Được làm từ các nguyên liệu thô như canvas và cao su tự nhiên. Một số nổi bật của dòng này có thể nói tới là – Nike Dunk Low 6.0 Delorean DMC-12, Nike Dunk high 6.0 Rasta.

2. Nike Dunk CL

 

Nhìn từ xa thì nhìn giống như dòng Nike dunk thông thường nhưng khi cầm trên tay thì bạn mới dần nhận ra sự khác biệt. CL ở đây là viết tắt của” Comfort Lining” tức là lót đệm êm. Và đúng như cái tên của nó phần lót bên trong được thiết kế cho cảm giác chân được thoải mái hơn. Được biết dòng giày này đã sản xuất từ năm 2000s, nên chắc bạn sẽ rất khó để tìm được những em CL ở cond DS hoặc phải trả kha khá resell price nhé.

3. Nike Dunk CMFT

Tương tự như dòng CL – CMFT là viết tắt của “Comfort” vẫn là thiết kế tập trung cho sự thoải mái của người mang. Tuy nhiên với dòng CMFT, Nike lại tập trung vào phần dưới chân (Mid sole, Out sole) để đôi chân khi mang nhẹ hơn – với công nghệ này các bạn gần đây cũng dễ bắt gặp các áp dụng vào Air Jordan 1 Zoom CMFT.

4. Nike Dunk CO.JP

Tất nhiên với các Sneaker heads thì CO.JP là không thể thiếu trong BST của mình rồi. Là viết tắt của “Concept Japan”. Dòng giày này được thiết kế riêng cho thị trường Nhật Bản vào những năm giữa 90s đến 2000s, Dòng này được sản xuất khi The Swoosh Nike vừa mở rộng sang thị trường Châu Á và sẵn sàng làm mọi thứ để chiều lòng các SneakerHeads ở Phương Đông. Tuy dòng giày này đã thuộc về quá khứ nhưng vẫn còn được sản xuất. Lần gần nhất là khoảng 4 năm trước với phát hành Mita x Nike Dunk Low CO.JP “Onkochishin”.

5. Nike Dunk Disrupt

 

Chắc các bạn cũng nhận ra và biết qua dòng này với các đợt phát hành gần đây với các phối màu base cho cả Nam và Nữ rồi. Tuy nhiên dòng này lại lấy cảm hứng từ dòng giày Bóng Rổ từ những năm 80s, (1984’s Air Train), kết hợp với thiết kế hướng tới tương lai, phần lưỡi gà và pull tap ở phía gót giày mượn cảm hứng từ thiết kế nổi tiếng Tom Sachs x Nike Mars Yard.

6. Nike Dunk ISO

 

Thực tế không còn nhiều Dunk được gắn mác ISO ngày nay, tuy nhiên vẫn còn một số vẫn được phát hành. ISO là một thuật ngữ cho “In-Store-Only”, Nike Dunk ISO chính xác đúng như cái tên của nó. Phát hành mới đây Nike SB Dunk High ISO “Midnight Navy” chỉ được phát hành trong các Skate Shop được chọn lựa trên thế giới. Vì thế với số lượng và độ hiếm hơn rất nhiều so với các dòng thông thường. Tuy nhiên các dòng này thường không có giá trị resell quá cao bởi chỉ sử dụng các thiết kế đơn giản và phổ thông.

7. Nike Dunk LR

Dòng giày lí ra cùng đi chung với Nike Dunk 6.0 tuy nhiên dòng 6.0 lại kết thúc trước khi dòng LR được phát hành. LR là viết tắt của Lunarlon, nổi tiếng với phần lưỡi gà được làm rất dày. Ý tưởng công nghệ này được nhồi nhét giống như Vanz midsole, vì thiết kế này không còn điểm đặc trưng của Dunks nữa nên cũng chẳng còn ai tha thiết với dòng này.

8. Nike Dunk Lux Chukka

 

Đây là dòng Dunks được lấy cảm hứng từ dòng giày Chukka được thiết kế bởi nhà thiết kế Riccardo Tisci và được công bố ra mắt vào năm 2017. Khi ông vừa dừng công việc ở Givenchyvới chức vụ giám đốc sáng tạo sau 12 năm. Thiết kế của ông với các chi tiết được phóng đại và dấu Swoosh cực khủng có thể nhìn thấy từ mặt trăng. Đã không còn Lux Chukka được sản xuất từ giai đoạn sau đó nhưng đây cũng là một dấu mốc đáng nhắc tới.

Những dòng giày biểu trưng cho Nike Dunk đều ghi dấu những bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của dòng giày này. Tuy hiện tại những phiên bản thông thường sẽ phổ biến hơn nhưng không thể phủ nhận chúng vẫn là những cột mốc không thể bỏ qua đặc biệt là với ai đang muốn tìm hiểu về Nike Dunk. 

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Chào đón tháng 8 với hai phối màu đám mây mơ mộng của NIKE dunk low

Tham khảo từ group: SB Dunk Viettalk