Top 22 đôi giày thể thao đắt nhất từng được bán đấu giá (Phần 2)

Chào mừng các tín đồ giày thể thao quay trở lại với phần 2 của “Top 22 đôi giày thể thao đắt nhất từng được bán đấu giá!” Sau khi đã choáng ngợp với những kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” ở phần 1, chúng ta sẽ tiếp tục khám phá những đôi giày còn lại trong danh sách này, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những bất ngờ. Hãy sẵn sàng để đắm chìm trong thế giới của những huyền thoại sneaker, nơi giá trị không chỉ được đo bằng tiền bạc mà còn bởi câu chuyện, lịch sử và ý nghĩa văn hóa đằng sau mỗi đôi giày. Chắc chắn bạn sẽ phải trầm trồ thán phục trước những tuyệt tác thủ công tinh xảo, những dấu ấn thời gian và tầm ảnh hưởng to lớn của chúng trong làng giày thể thao thế giới.

Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá xem phần 2 của Top 22 sẽ mang đến những bất ngờ gì, ai sẽ là chủ nhân của những kỷ lục mới, và đâu là những câu chuyện thú vị ẩn sau mỗi đôi giày đắt giá này nhé!

11. Game-Worn Air Jordan 11 ($482,600)

Đôi AJ11 “Bred” được chính Michael Jordan đi trong Chung kết NBA năm 1996 giữa Chicago Bulls và Seattle Supersonics. Giày được thiết kế với sự kết hợp quen thuộc của màu đen, đỏ và trắng. Chữ ký của MJ được in trên phần đế giữa màu trắng và mã nội bộ “Sample FTPS” ở bên trong. Đôi giày ban đầu được tặng cho Jesse Sluyter, cậu bé nhặt bóng của Supersonics và bạn của cậu sau Trận 5 của Chung kết NBA. Mỗi người nhận được một chiếc, nhưng giờ chúng đã được hợp nhất để bán đấu giá.

10. Game-Worn Air Jordan 1 From Rookie Season ($486,000)

Một đôi Air Jordan 1 khác được Michael Jordan mang trong mùa giải tân binh của anh ấy đã được bán với giá 486.000 đô la Mỹ. Giống như những đôi khác Jordan thường đi, đôi này có size 13 cho chân trái và 13.5 cho chân phải theo yêu cầu của riêng Michael. Đôi giày đi kèm với thư xác nhận nguồn gốc từ Mark Pfeil, huấn luyện viên thể lực của Bulls/Bucks, xác nhận đôi giày này được lấy được vào mùa xuân năm 1985.

9. Game-worn Air Jordan 1 ($560,000)

Nhìn thoáng qua, đây có vẻ là đôi Air Jordan 1 ‘Chicago’ với phối màu đỏ, trắng, đen huyền thoại. Nhưng nếu quan sát kỹ hơn, bạn sẽ thấy những chi tiết độc quyền. Chữ ‘TYPS’ in bên cổ giày là viết tắt của Tong Yang Player Sample, xác nhận đây là mẫu dành riêng cho Michael Jordan. Thêm vào đó, kích cỡ giày lại không bằng nhau – bất kỳ người hâm mộ Jordan nào cũng biết anh ấy mang giày size 13 bên trái và 13.5 bên phải. Thứ hai, phần cổ giày được thiết kế thấp hơn so với kiểu cổ cao thông thường, nhưng vẫn giữ lại 9 lỗ xỏ dây.

Ngoài ra, chất liệu da và các thành phần khác trên thân giày mềm mại hơn – thậm chí còn tốt hơn những gì được sử dụng vào thời điểm đó. Đôi giày này được chính Jordan ký tên và đi kèm với tất cả giấy tờ xác nhận. Nhờ sự thành công của bộ phim tài liệu “The Last Dance”, mức giá của đôi giày đã tăng vọt lên đến 560.000 đô la Mỹ.

8. Game-Worn Air Jordan 1 ($615,000)

Thật khó tin, đôi Air Jordan 1 này được Michael Jordan ký chỉ vài giờ trước khi anh và Chicago Bulls giành chức vô địch NBA đầu tiên vào năm 1991. Nhà báo thể thao San Antonio, Rick Lozano, đã yêu cầu Michael Jordan ký giày bằng bút dạ xanh trong khi đang quay phim, phớt lờ quy ước của giới truyền thông về việc phóng viên xin chữ ký của cầu thủ. Jordan ký cả hai mũi giày, thêm dòng chú thích, ‘Đôi đầu tiên’. Chicago Bulls đã đánh bại Los Angeles Lakers trong Trận 5 của Chung kết NBA với tỷ số 108 – 101.

7. Game-Worn Air Jordan 1 ‘Shattered Backboard’ ($615,000)

Trong một trận đấu giao hữu ở Trieste, Ý vào năm 1985, Michael Jordan đã thực hiện cú dunk mạnh mẽ đến nỗi làm vỡ bảng rổ. Đôi giày anh mang lúc đó chính là phiên bản OG AJ1 ‘Chicago’ như hình trên. Thậm chí, một mảnh vỡ thủy tinh thật từ bảng rổ vẫn còn ghim vào đế của đôi giày. Đúng chất Michael Jordan, sau trận đấu, anh đã ký tặng đôi giày này cho một cầu thủ của đội đối thủ trước khi trao lại.

6. Game-Worn Air Jordan 1 With Dunk Sole ($675,000)

Đây là một đôi giày Air Jordan 1 được Michael Jordan mang trong trận đấu năm 1986 tại MECCA Arena, Milwaukee. Dù đang bị chấn thương ở chân, Michael Jordan vẫn ghi được 28 điểm chỉ trong 26 phút thi đấu. Điểm thú vị là đế giày của đôi này được thay thế bằng loại đế mềm và rộng hơn để giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho xương của Michael Jordan đang trong quá trình hồi phục. Một chi tiết sản xuất khác: số lỗ xỏ dây trên giày bên phải bị lệch!

5. Game-Worn Air Jordan 12 ‘Flu-Game’ ($1.38 triệu)

Đó là một trong những khoảnh khắc quan trọng định hình di sản bất tử của Michael Jordan. Mặc dù đang vật lộn với ngộ độc thực phẩm, Michael Jordan vẫn đưa Chicago Bulls đến chiến thắng trong Trận 5 của Chung kết năm 1997. “His Airness” đã thi đấu hết mình để ghi được 38 điểm, trong đó có 15 điểm ở hiệp thứ tư. “Có lẽ đây là điều khó khăn nhất mà tôi từng trải qua,” Jordan nói, sau đó nói thêm, “Tôi không muốn bỏ cuộc. Bất kể tôi ốm yếu, mệt mỏi hay kiệt sức như thế nào. Tôi cảm thấy trách nhiệm với đội bóng, với thành phố Chicago, phải ra ngoài và cống hiến hết mình.”

Trên đôi chân của anh ấy là một đôi Air Jordan 12 màu đen và đỏ. Được biết đến trong giới giày thể thao với cái tên “Flu Game 12s”, đôi giày đã được ký tặng ban đầu được Jordan tặng cho cậu bé nhặt bóng của Utah Jazz, Preston Truman.

4. Game-Worn Nike Air Ships ($1.47 triệu)

Vào năm 2021, một đôi giày Nike Air Ships được Michael Jordan mang trong mùa giải tân binh đã được bán tại Sotheby’s với giá 1,472 triệu đô la Mỹ. Đây là đôi giày thi đấu được đi bởi Jordan trong trận đấu NBA thứ 5 của anh ấy cho Chicago Bulls gặp Denver Nuggets vào ngày 1 tháng 11 năm 1984. Tại thời điểm đó, đây là đôi giày sneaker được bán đấu giá đắt nhất từ trước đến nay. Theo tuyên bố của Sotheby’s, người chiến thắng trong cuộc đấu giá là Nick Fiorella, một nhà sưu tập thẻ giao dịch bóng rổ, người trước đó đã bỏ ra 4,6 triệu đô la Mỹ cho thẻ Luca Doncic – lá bài đắt thứ tư từng được bán.

3. Kanye West’s Grammy-Worn Nike Air Yeezy 1 ‘Prototype’ ($1.8 triệu)

Kỉ lục mới được thiết lập khi nhà đấu giá Sotheby’s thu về mức giá thắng cuộc 1,8 triệu đô la cho đôi Nike Air Yeezy 1 ‘Prototype’ của Kanye West. Số tiền khổng lồ này lập tức biến đây thành thương vụ bán giày thể thao công khai đắt nhất vào thời điểm nó được gõ búa bán vào tháng 4 năm 2021. Đôi giày size 12 này được Kanye mang trong phần trình diễn “Hey Mama” và “Stronger” tại lễ trao giải Grammy năm 2008. Đây chính xác là đôi giày đã hé lộ dự án Air Yeezy tiềm năng của Nike tới cộng đồng giày thể thao rộng lớn hơn.

Được thiết kế bởi Kanye và Mark Smith, đôi giày này sở hữu phần thân trên bằng da lộn màu đen mềm mại với các chi tiết đục lỗ, logo Swoosh cùng tông màu trên lớp phủ và dây đeo mũi bàn chân quen thuộc xuất hiện trên tất cả các mẫu Air Yeezy.

2. Game-Worn Air Jordan 13 ($2.2 triệu)

Năm 2023, Sotheby’s đã phá vỡ kỷ lục về đôi giày thể thao được bán đấu giá đắt nhất từ trước đến nay với mức giá đáng kinh ngạc là 2,2 triệu đô la cho đôi Air Jordan 13 do Michael Jordan mang trong thi đấu. Trong Game 2 của Chung kết NBA 1998, Jordan đã ghi được 37 điểm trong chiến thắng 93-88 của Chicago Bulls trước Utah Jazz. Sau trận đấu, Jordan đã tặng đôi giày này cho một cậu bé bắt bóng lâu năm của đội Jazz, người phụ trách phòng thay đồ của đội khách. Michael Jordan và Bulls sau đó đã giành chức vô địch NBA 1998, đây là danh hiệu thứ 6 của họ trong thập kỷ đó.

“Kết quả phá kỷ lục ngày hôm nay càng chứng tỏ nhu cầu sở hữu đồ lưu niệm thể thao của Michael Jordan vẫn tiếp tục vượt xa mọi mong đợi. Sotheby’s vô cùng tự hào khi nắm giữ kỷ lục thế giới về đồ lưu niệm thể thao được mang trong thi đấu có giá trị nhất từng được bán đấu giá và đôi giày thể thao có giá trị nhất từng được bán ra, cả hai điều này – không hề bất ngờ – đều gắn trực tiếp với biểu tượng toàn cầu, Michael Jordan,” Brahm Wachter, Trưởng phòng Hàng hóa Thời trang Đường phố và Đồ Sưu tầm Hiện đại của Sotheby’s, cho biết.

1. The Dynasty Collection ($8 triệu)

Một thương vụ bán đấu giá đình đám đã diễn ra trong năm nay. Không có gì bất ngờ, đó lại là bộ sưu tập giày thi đấu của Michael Jordan, thiết lập mức giá kỷ lục mới. Bộ sáu đôi Air Jordan vô địch của MJ được bán với giá khổng lồ 8 triệu đô la Mỹ. Được đặt tên là “Bộ sưu tập Dynasty”, sáu đôi Air Jordan riêng lẻ này (Air Jordan 6, Air Jordan 7, Air Jordan 8, Air Jordan 11, Air Jordan 12 và Air Jordan 14) đều được Michael Jordan mang trong các trận đấu clinching (trận đấu quyết định chức vô địch) của Chicago Bulls.

Được bán tại Sotheby’s, mức giá cuối cùng đã biến Bộ sưu tập Dynasty trở thành bộ sưu tập giày thi đấu được bán với giá đắt nhất từ trước đến nay và là kỷ vật của Michael Jordan có giá trị thứ hai từng được bán đấu giá (chỉ sau áo đấu của Michael Jordan trong Trận 1 Chung kết NBA năm 1998, mùa giải “Last Dance” nổi tiếng, được bán với giá 10,1 triệu đô la Mỹ tại Sotheby’s vào tháng 9 năm 2022).

Xem thêm:

Top 10 mẫu giày chạy bộ tốt nhất của Nike trong 2024
Top 22 đôi giày thể thao đắt nhất từng được bán đấu giá (Phần 1)