ULTRA BOOST – Chuyện gì đã xảy ra vậy?

Trước khi Boost xuất hiện, ở mặt thị trường đại chúng và thông tin. Phải nói rằng adidas có phần lép với so với người bạn Nike của mình. Thứ người ta nhớ nhiều tới nhất chính là SuperStar cũng như Stan Smith hay những đôi giày dễ mặc dễ đi. Tuy nhiên, Boost ra đời như một nấc thang đem tên tuổi của thương hiệu tới từ Đức tại thị trường Bắc Mỹ lên một tầm cao mới khi cuối cùng đã có một đối thủ đủ để cạnh tranh với Air Jordan của Nike. Tuy nhiên, sau thời gian dài phát hành, đôi khi đời không như là mơ. Trong bài viết này, hãy cùng Authentic Shoes có một cái nhìn cụ thể hơn về vấn đề này nha!

adidas superstar

adidas stan smith

Trước giai đoạn đó, bộ Superstar full colour với Pharrel William hay cách mà adidas push up dòng Stan smith vào năm 2013 cũng đạt được 1 số điểm nhấn thời điểm đó, nhưng đó là chưa đủ – khách hàng cần những điều mới mẻ. Và cơ hội đã đến với nhà ba sọc khi mà mời được đầu quân cho mình chúa trời của dân chơi thời điểm đó là Kanye West – phục vụ dưới trướng của mình.

kayne west with ultraboost

Ngay lập tức, Mark Parker – công bố ngay công nghệ đế mới nhất của mình. Boost – với ba phiên bản là Energy Boost, PureBoost và Ultra Boost.

adidas ultraboost

Nhưng – xin nhắc lại là Boost không phải là do adidas phát minh ra cũng như đó là quá trình của phòng R&D của họ (Research and Development). Boost được adidas mua bản quyền từ công ty của Đức mang tên BASF (Badische Anilin & Soda-Fabrik), nguyên văn là một loại chất liệu polyurethane mới mang tên là Infinergy và adidas đặt tên là Boost.

adidas ultraboost women

Và nó cũng là một nguyên nhân khiến sao adidas tụt hậu với Nike tại thời điểm này. Vì Nike – biết cốt lõi của mình là performance/hoạt động nên họ đầu tư khá nhiều vào nghiên cứu và các công ty liên quan, Nike sở hữu dàn kĩ thuật viên và những người sáng tạo giỏi để cho họ những công nghệ tiên tiến – nhưng ở đây là Chủ động, là thử và ra liên tục. adidas cũng có, nhưng xem xem – thứ mang cho họ làn sóng mạnh nhất, lại không xuất phát từ công ty chủ quan. Đây là sự thực – chỉ không phải mình bash adidas nha.

adidas ultraboost trang

Lúc đầu – Boost cũng không gây được tiếng vang, vì dù gì – boost cũng nghiêng về phần hoạt động nhiều hơn. Đôi giày với đế thoải mái và nẩy này cũng chỉ bán ở mức lưng chừng xuân – nhưng nó lại được “boost” bởi những cái tên mà mình nhắc phía trên.

nguoi noi tieng di ultra boost

Alexander Wang, Pharell William, anh em nhà A$AP Mob, Pusha T và trùm cuối Kanye West – người ta điên cuồng theo đuổi những đôi sneaker mà các KOls hạng nặng đeo. Nghiệt ngã thay, cái tên Boost lại được nhắc nhiều hơn cái tên adidas – với một số khách hàng trẻ, họ còn chẳng cần biết đó được sản xuất bởi adidas, mà nó chỉ đơn thuần là đôi sneaker có chữ “boost”.

Kayne west ultraboost

Adidas – luôn tốt trong việc thuyết phục và mang cho người dùng những hình ảnh hoành tráng về sản phẩm của mình. Đó là đặc trưng của adidas, chú trọng về life style hơn. Họ giỏi kết nối và kể câu chuyện của boost tới khách hàng và thị trường, cùng với sự phủ rộng của KOls. Và adidas đã đạt được những gì họ muốn, sự bùng nổ và đế chế của boost.

adidas ultraboost celeb

Với bệ phóng là dòng Yeezy Boost, adidas đã đệm thêm NMD và tất nhiên rồi Ultra Boost. Hàng soldout liên tục và giá cứ gọi là hyped cực đỉnh trên các nền tảng resell. 2017 – thời hoàng kim của adidas, đã vật ngã được cái bóng to đùng của Jordan, trở thành thương hiệu khủng nhất về độ phổ biến và doanh thu ngay tại quê nhà của Nike – thị trường Bắc Mỹ.

bieber di ultraboost

Thứ thời thượng lúc đó là Boost/Boost và Boost. Sự thành công vang dội của nó khiến adidas say và ngủ quên trên chiến thắng – Boost giờ đây là con bò vàng mà adidas sẽ tìm cách vắt sữa liên tục. (The Cash Cow) và phủ rộng trên mọi thị trường. Nhưng cá nhân quan, đây lại là bước đi đầy nguy hiểm và sai lầm của adidas trong cuộc chiến với Nike.

celeb di ultraboost

“Khi người ta đói thì ăn mới ngon” – Quả vậy, theo mô hình vòng đời sản phẩm bất kì qua 4 giai đoạn: Nhập cuộc, tăng trưởng, Bão hòa và Suy thoái. Adidas liên tục ra các sản phẩm Boost với số lượng khổng lồ.

Không chỉ thế, các phiên bản khác nhau – chỉ đổi màu liên tục xuất hiện trên kệ khiến quá trình bão hòa được thúc đẩy nhanh hơn. Từ Yeezy, NMD và Ultra Boost – tần suất xuất hiện trên kệ các cửa hàng rất nhiều, điều này đúng về mặt phổ rộng thị trường – nhưng nó không phải là một đôi Converse hay Vans – bản chất của nó là đôi giày nghiêng về performance.

adidas ultraboost

Nike là 1 con cáo ranh ma, gã khổng lồ luôn biết cách thả thính, cho cá đớp mồi và chờ đời (Mà cũng chính vì lí do đó mà Kanye rời Nike) – thay vì cho tràn ngập thị trường những gì khách hàng muốn, Nike bảo tồn cái sự mong muốn đó và kiểm soát chặt chẽ nguồn cung.

running in ultraboost with adidas

Nhưng adidas không làm vậy – cho nên mới chỉ khoảng 1 năm đổ lại đây, cái tên boost đã gần như tắt ngấm trên thị trường sneaker và cộng đồng giày? Khách hàng đã ngán và bội thực trong việc cái tên “Boost” quá nổi trội.

kayne west ultra boost

Thực tế đã chứng minh – adidas mang về cho mình một khoảng doanh thu cực lớn trong thời gian rất ngắn. Nhưng đó là short-term, còn về dài hạn, đó là tạo ra cái bóng quá lớn và nguy cơ tổn hại đến thương hiệu là rất cao.

Kayne West Ultra Boost

Vậy chúng ta hãy đặt câu hỏi – khi vương triều Boost kết thúc, adidas sẽ phải làm sao? Họ cần một sự thay thế/ một phát minh tuyệt vời hơn để vượt qua cái bóng hay lấp đầy khoảng trống mà chính mình tạo ra.

adidas ultraboost

Và đây cũng là vấn đề mà adidas gặp phải bây giờ , cũng như quay lại về điểm R&D mà mình đã đề cập, adidas thụ động trong việc nghiên cứu (Vì không phải lúc nào cũng có 1 công ty ra đúng 1 phát minh phù hợp với doanh nghiệp). In 4D – có vẻ hay ho, nhưng giá thành cao và không thực sự nổi bật (Vì 4D Printing được ứng dụng trong công nghệ cấp cao từ lâu rồi) trong footwear industry.

ultraboost de boost

Một điểm trừ cực mạnh nữa – đó chính là adidas quá tham khi ứng dụng lên các sản phẩm đã gầy dựng lịch sử cho họ. Những phiên bản sử dụng đế boost cho SuperstarStan Smith – theo điểm của mình, là rất sai và cực kì Fail. Những đôi giày đó – là sự cổ điển, là những form bất di bất dịch và lí do nó tồn tại tới bây giờ, cũng vì lí do đó.

adidas ultraboost

Người ta không mong đợi một đôi giày cổ điển mà lại mang tính performance trong đó nữa. adidas đã vấp phải sự xung đột ngay trong chính sản phẩm của mình và tổn hại đến thiện cảm với boost, khách hàng và những đôi giày kia. Có thể, adidas muốn remind khách hàng về những giá trị của họ, nhưng lấy cảm hứng và ứng dụng 1 thứ mới là những điều khác nhau. Adidas hiểu điều đó – nên các bạn xem Prada x adidas là 1 ví dụ điển hình.

Vậy – theo bạn, tại sao Boost hay ultra boost lại “chết yểu” như vậy?

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Sự đột phá và đổi mới theo thời gian của Ultraboost – đôi giày chạy bộ đỉnh nhất mọi thời đại

                                                           10 đôi giày Adidas Ultra Boost đáng mua nhất thời điểm hiện tại

                                                           5 mẫu giày adidas UltraBoost đắt nhất mọi thời đại