Lịch sử thương hiệu Stussy và ý nghĩa logo gây tranh cãi suốt cả thập kỉ

Từ những khởi đầu khiêm tốn ở Bờ Tây California, Stussy đã xây dựng cho mình một di sản
chẳng giống ai. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về lịch sử của nhãn hiệu có ảnh hưởng và mang tính biểu tượng cũng như ý nghĩa logo này nhé.

Đôi nét về lịch sử thương hiệu Stussy

Stussy đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập vào năm 2015. Trong nền văn hóa ngày nay, đó là một số thành tựu. Nguồn gốc của thương hiệu được ghi lại rõ ràng; người sáng lập Shawn Stussy của nó bắt đầu tạo ra những tấm ván lướt sóng tùy chỉnh, làm thủ công từ nhà để xe của mình vào đầu những năm 80, pha trộn các hình dạng sáng tạo với đồ họa có tư duy tiến bộ chạm vào mọi thứ, từ reggae gốc đến làn sóng mới và bài punk. 

Kỹ năng của anh ấy đang được yêu cầu và một số vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp đã trung thành với anh ấy. Mọi thứ đã được ký kết với logo vẽ tay mang tính biểu tượng hiện nay; một cái gật đầu với các kiểu vẽ graffiti OG và chữ ký của chú anh ấy, nghệ sĩ trừu tượng Jan Frederick Stussy.

Stussy là một chuyên gia trong việc lấy các điểm tham chiếu khác nhau và tập hợp chúng lại với nhau thông qua một lăng kính duy nhất. Những bước đột phá đầu tiên của Stussy vào lĩnh vực quần áo đã đưa ra luận điểm hoàn toàn trái ngược với trang phục lướt sóng truyền thống ồn ào và thô kệch có sẵn vào thời điểm đó. 

Như Robbie Jeffers, Giám đốc nhóm Stussy, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Complex, ‘Tôi ghét văn hóa lướt sóng và cách những người lướt sóng. Tôi chỉ không thể đứng bros. Tôi không nghĩ Shawn cũng thích nó, đó là lý do tại sao anh ấy làm những gì anh ấy đã làm. Khi những năm 80 sắp kết thúc, những người tiêu dùng sành điệu đang tìm kiếm những thiết bị có thể dễ dàng di chuyển từ đường phố hoặc bãi biển vào ban ngày đến câu lạc bộ hoặc quán bar vào ban đêm. Stussy đã ở đó vào thời điểm hoàn hảo để thực hiện sự thay đổi tập thể này trong ý thức.

Logo Stussy có ý nghĩa như thế nào?

Tương tự như các thương hiệu streetwear khác như Supreme, Bape… Logo Stussy cũng mang ý nghĩa của riêng mình. Biểu tượng chữ viết xuất hiện lần đầu trên ván lướt sóng thủ công mà Shawn Stussy sản xuất và bán vào những năm 1980. Chàng trai trẻ miền Nam California đã sử dụng bút đánh dấu có đầu rộng để vẽ nó trên ván lướt sóng. Không có ý nghĩa nào khác đằng sau biểu tượng ngoài ý nghĩa hiển nhiên – đó là họ của người sáng lập công ty. Tuy nhiên, bản thân chữ ký không phải là phát minh của ông – trên thực tế, tác phẩm nghệ thuật độc đáo này bắt nguồn từ chữ ký của nghệ sĩ Jan Stussy, chú của người sáng lập công ty.

Biểu tượng thương hiệu 

Sau đó, anh ấy bắt đầu sử dụng biểu tượng Stussy trên áo phông và quần đùi. Thiết kế của quần áo được định hướng theo logo. Nó khác với trang phục dạo phố và trang phục đi biển của thời đại vì nó nổi bật với sự kết hợp màu sắc hoặc đồ họa làn sóng mới vui nhộn bên cạnh logo thông thường. Vào thời điểm đó, Stussy thậm chí không sở hữu một cửa hàng nào – anh ấy đã bán quần áo cùng với những tấm ván của mình trên ô tô quanh Laguna Beach, California.

Theo thời gian, dòng sản phẩm này đã phát triển thành một thương hiệu thời trang đường phố quốc tế – một phần là do Stussy đã đi du lịch và sử dụng đây như một cơ hội để truyền bá văn hóa của mình. Quần áo đã trở thành một phần quan trọng của văn hóa bãi biển làn sóng mới. Nó được lấy cảm hứng từ những vận động viên trượt ván, nhạc sĩ, DJ và nghệ sĩ đến từ New York, London, Tokyo và những nơi khác trên thế giới – tất cả những người đó là những người tạo ra xu hướng cho văn hóa đường phố và văn hóa bãi biển.

Màu sắc và phông chữ Logo

Logo kịch bản cho thương hiệu Stussy chắc chắn được vẽ bằng tay. Nó có lẽ là nguồn cảm hứng cho một trong những nhãn hiệu cho chương trình truyền hình Malcolm in the Middle.
Mặc dù logo thông thường có màu đen nhưng màu sắc có thể thay đổi tùy thuộc vào màu sắc của vật liệu in logo.

Biểu tượng chữ “S” 

Nếu bạn hỏi món đồ mang tính biểu tượng nhất của Stussy là gì, câu trả lời có lẽ sẽ là – chiếc mũ bóng chày với chữ “S” đặc trưng. Shawn Stussy đôi khi được gọi là người tiên phong trong việc đưa logo lên mũ bóng chày – xu hướng đã sớm được mượn (hoặc phát minh lại) bởi các thương hiệu khác. Chiếc mũ bóng chày đầu tiên có chữ “S” lớn ở phía trước. 

Tên của thương hiệu không được nhìn thấy ở mặt trước, nhưng chiếc mũ có chữ ký nổi tiếng ở mặt sau. Như Frank Sinatra Jr., Kế toán viên công chứng của công ty nhớ lại, những chiếc mũ này đã tạo ra khoảng 20% hoạt động kinh doanh của thương hiệu vào cuối những năm 1980.

Xem thêm: 10 bản collab giày thể thao đỉnh cao của Stüssy

                  Nike và Stussy tiếp tục hợp tác trong bộ sưu tập mới nhất