Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

Bóng rổ là một trong những môn thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới. Bộ môn thu hút sự quan tâm của hàng triệu người chơi và hâm mộ. Trò chơi này không chỉ đòi hỏi kĩ năng và thể lực, mà còn là một danh sách dài các thuật ngữ và khái niệm mà người chơi cần hiểu để tham gia một cách hiệu quả.

Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes tìm hiểu về thuật ngữ và khái niệm trong bóng rổ.

Khái niệm cơ bản về bóng rổ:

Bóng rổ: Môn thể thao được chơi bằng cách ném một quả bóng vào một cái rổ cao được treo trên bục. Trò chơi bóng rổ hiện đại được phát triển từ những năm 1890 tại Hoa Kì và trở thành một trong những môn thể thao nổi tiếng trên toàn thế giới

Đội: Mỗi đội bóng rổ gồm 5 người chơi trên sân. Có hai đội thi đấu trên một sân đấu chia thành hai nửa, mỗi đội tấn công rổ của đối phương để ghi bàn cũng như phòng thủ khi đội bạn cũng làm điều tương tự.

Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

Sân: sân bóng rổ có kích thước chuẩn được chia thành các khu vực sân như sau: sân sau, sân trước, vùng hình chữ nhật và vùng ba điểm. Sân bóng tiêu chuẩn có chiều dài khoảng 28 mét và chiều rộng khoảng 15 mét.

Điểm: Điểm được tính khi đội tấn công ghi được bàn. Trong bóng rổ, điểm có thể được tính là một điểm,hai điểm hoặc là ba điểm tùy thuộc vào vị trí và tình huống ném bóng. Nếu người chơi ném bóng từ khu vực ba điểm cách khu  vực rổ khoảng 6,25m thì sẽ được tính ba điểm. Trong trường hợp người chơi ném bóng rổ vào rổ bên trong vùng ba điểm thì sẽ được tính là 2 điểm. Ngoài ra, tình huống cản đối thủ trong lúc ghi bàn dẫn đến lỗi sẽ bị tính ném phạt, một quả ném phạt được 1 điểm.

Các vị trí trong bóng rổ và vai trò:

Point Guard (PG)-Hậu vệ dẫn bóng

Đây là vị trí số 1 trong bóng rổ kí hiệu là PG là hậu vệ dẫn bóng hoạt động bên ngoài vạch ba điểm. Với vị trí hậu vệ trong bóng rổ đòi hỏi cầu thủ phải có khả năng kiểm soát trận đấu, có những đường chuyền bóng tốt và những pha đột phá nhanh vào bên trong. Những người này thường được gọi là nhạc trưởng của đội bóng

Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

Ngoài khả năng đưa ra những đường chuyền xuất sắc thì những cú ném 3 điểm chính xác cũng là một vũ khí lợi lại của các hậu vệ dẫn bóng. Một số PG nổi tiếng phải kể đến như là: Allen Iverson, Steve Nash và Jason Kidd

Shooting Guard (SG)-Hậu vệ ghi điểm

Vị trí thứ 2 trong bóng rổ lầ Shooting Guard kí hiệu là SG là hậu vệ ghi điểm, hoạt động ngoài vạch ba điểm. Vị trí hậu vệ ghi điểm được xem là nhạc chuông quan trọng của đội bóng. Cầu thủ ở vị trí này phải có khả năng ghi điểm rất tốt, thi đấu độc lập trên sân.

Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

So với các vị trí khác trong bóng rổ thì hậu vệ ghi điểm là người đa năng nhất khi phải thi đấu độc lập, tìm các khoảng trống, tạo cơ hội cho bản thận. Chính vì vậy mà SG phải là người có kĩ thuật thực sự tốt. Gương mặt nổi tiếng trong vị trí SG như là: Michael Jordan, Kobe Bryant và James Harden.

Small Forward (SF)-Tiền phong phụ

Vị trí số 3 trong bóng rổ là Small Forward kí hiệu SF là tiền vệ phong phụ, hoạt động bên trong khu vực 3 điểm và trung tâm hình thang trong sân bóng rổ.

Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

Vị trí tiền phong phụ cần những cầu thủ đa năng, nhanh nhẹn, thông minh, và khôn khéo đảm nhiệm. Ngoài đảm nhận vị trí tiền phong phụ thì những cầu thủ này có thể đánh như một tiền phong chính.Một số cái tên đánh vị trí SF phải nhắc đến như: Lebron James, Kevin Durant và Kawhi Leonard.

Power Forward (PF)-Tiền phong chính

Một trong những vị trí quan trọng khác chính là Power Forward kí hiệu PF là tiền phong chính. Khu vực đánh của PF nằm bên trong khu vực ba điểm và trung tâm hình thang.Tiền phong chính là cầu thủ ở vị trí quan trọng nhất của đội bóng và thi đấu tốt nhất, đánh theo chính xác những gì huấn luyện viên yêu cầu.

Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

Cầu thủ ở vị trí này có khả năng ghi điểm rất tốt khi bóng bật bảng và hộ trợ cho trung phong nhiều nhất khi tấn công và phòng thủ. Những cầu thủ PF có thể kể đến như: Tim Duncan, Jayson Tatum, Anthony Davis

Center (C)- Trung phong

Vị trí cuối cùng là Center có ký hiệu là C là trung phong, hoạt động khu vực 3 điểm và vùng trung tâm hình thang. Vị trí trung phong là những cầu thủ có thể hình to và đồ sộ nhất đội. Các trung phong thường hoạt động trong phạm vi hẹp trong khu vực hình thang. Nhiệm vụ chính của các trung phong là bắt bóng bật bảng, ghi điểm dưới rổ và cản phá đối thủ tấn công.

Các thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ

Các trung phong được coi là trục, tấm khiên của đội bóng vì chiến thuật của đội bóng sẽ xoay quanh cách chơi của các cầu thủ đánh vị trí Center. Các cầu thủ đảm nhiệm thành công nhất vị trí trung phong có thể kể đến như là: Shaquille O’Neal, David Robinson và Yao Ming

Kết luận

Trên đây là một số thuật ngữ và khái niệm cơ bản trong bóng rổ. Hiểu và áp dụng đúng các thuật ngữ và khái niệm bóng rổ sẽ giúp người chơi cải thiện kỹ năng và hiệu suất. Đây là những điều các baller cần biết khi nhập môn bóng rổ để hiểu rõ cách thức cũng như các vị trí để chọn cho bản thân một vị trí phù hợp với bản thân mà phát triển. Có thể nói bóng rổ đang trở nên ngày càng nổi tiếng dẫn đến các hãng giày như: Nike, Puma, Adidas, Li-ning,…, đang chạy đua rất gắt gao trên thị trường giày bóng rổ.

Bài viết tham khảo: Top 5 đôi giày mà Micheal Jordan yêu thích nhất