Vụ bê bối tại Dior và Armani: Điều tra lạm dụng lao động tại các nhà máy sản xuất hàng xa xỉ

Gần đây, một cuộc điều tra của các công tố viên Milan đã phơi bày những mảng tối trong ngành sản xuất hàng xa xỉ tại Italy. Các nhà máy sản xuất túi xách và hàng da cho DiorArmani bị phát hiện lạm dụng lao động nước ngoài, tạo ra những sản phẩm cao cấp với giá thành thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ. Cùng Authentic Shoes tìm hiểu ngay nha!

Theo tài liệu được kiểm tra trong quá trình điều tra, Dior chỉ trả 53 euro cho mỗi túi xách từ các nhà cung cấp, trong khi đó túi xách này được bán lẻ tại các cửa hàng với giá 2.600 euro. Tương tự, túi xách của Armani, được mua với giá 93 euro từ nhà cung cấp, được bán lại với giá 250 euro và sau đó được định giá khoảng 1.800 euro tại các cửa hàng. Những chi phí này không bao gồm các khoản chi cho vật liệu như da, thiết kế, phân phối và marketing.

Cuộc điều tra còn cho thấy một số nhà máy này cũng sản xuất hàng cho nhiều nhãn hiệu thời trang danh tiếng khác. Các công tố viên đã chỉ trích các công ty xa xỉ này vì thiếu giám sát chuỗi cung ứng. Mặc dù vậy, các công ty này không phải đối mặt với các cáo buộc liên quan. Một số nhà cung cấp độc lập có thể bị buộc tội lạm dụng lao động và sử dụng lao động không có giấy tờ hợp pháp. Dior, thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ LVMH, không đưa ra bình luận về báo cáo. Tuy nhiên, Armani cho biết họ đã áp dụng “các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa để giảm thiểu lạm dụng trong chuỗi cung ứng” và đang “hợp tác minh bạch” với các cơ quan chức năng, theo báo cáo của Wall Street Journal.

Italy, với hàng nghìn nhà sản xuất nhỏ, vẫn là trung tâm sản xuất hàng may mặc và đồ da cao cấp, chiếm từ 50% đến 55% sản lượng toàn cầu, theo công ty tư vấn Bain. Đáp lại những tiết lộ này, các biện pháp tư pháp đã được thực hiện đối với các công ty như Manufactures Dior SRL và Armani, đặt họ dưới sự quản lý của tòa án do liên quan đến các công ty thuộc sở hữu của người Trung Quốc bị cáo buộc ngược đãi lao động di cư.

Những can thiệp pháp lý này, thường được sử dụng cho các công ty bị tội phạm có tổ chức xâm nhập, bổ nhiệm các quản lý đặc biệt để giám sát hoạt động và theo dõi tiến trình giải quyết các vấn đề. Alviero Martini, cũng bị liên quan, bày tỏ sự ngạc nhiên và lo ngại về việc một số nhà cung cấp của mình đã bí mật gia công sản xuất mà không thông báo, dẫn đến khó khăn trong việc giám sát trực tiếp do chuỗi sản xuất phức tạp và phân tán. Phán quyết của tòa án đối với Dior tập trung vào bốn công ty khu vực Milan trong chuỗi cung ứng, trong đó hai công ty trực tiếp cung cấp cho thương hiệu này. Các xưởng sản xuất hàng hóa đã sử dụng hàng chục lao động, bao gồm ít nhất hai người nhập cư bất hợp pháp và bảy người làm việc không có hợp đồng chính thức, theo báo cáo của Wall Street Journal.

Báo cáo cho biết các cuộc kiểm tra của cảnh sát Italy vào tháng Ba và tháng Tư phát hiện ra rằng lao động bị ép làm việc trong “điều kiện vệ sinh và sức khỏe dưới mức tối thiểu yêu cầu theo tiêu chuẩn đạo đức”. Các thẩm phán đã viết trong một lệnh của tòa án dài 34 trang. Theo báo cáo, công nhân thường vận hành máy móc bị tháo gỡ thiết bị an toàn để tăng năng suất, làm tổn hại đến an toàn lao động. Công nhân cũng sống tại xưởng làm việc. Dữ liệu tiêu thụ điện cho thấy nhân viên thường làm việc từ sáng sớm đến sau 9 giờ tối, bao gồm cả cuối tuần và ngày lễ.

Phán quyết chống lại Armani cho thấy một trong những công ty con của họ, GA Operations, đã thuê hai nhà thầu phụ, và các nhà thầu này lại thuê nhiều nhà thầu phụ khác thuộc sở hữu của người Trung Quốc tại Italy. Các nhà điều tra đã phỏng vấn những công nhân cho biết họ chỉ được trả từ 2 đến 3 euro một giờ để làm việc suốt ngày đêm, thấp hơn nhiều so với thỏa thuận thương lượng tập thể trong ngành.

Bên cạnh đó, đừng quên tham khảo: Rihanna – biểu tượng mới cho J’Adore Của Dior