7 quy tắc bạn nên biết trước khi bắt đầu chơi pickleball

Gần đây, Pickleball đã trở thành bộ môn được nhiều người lựa chọn cho hoạt động tập luyện, nâng cao sức khỏe. Với kỹ thuật đơn giản, dễ chơi, phù hợp với nhiều lứa tuổi, cách tiếp cận đơn giản và ít tốn kém, Pickleball hứa hẹn là môn thể thao đối kháng sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Bạn cần biết gì trước khi chơi bộ môn này? Cùng Authentic-shoes tìm hiểu chi tiết nhé!

7 quy tắc bạn nên biết trước khi bắt đầu chơi pickleball

Pickleball Là Gì?

Trước khi bắt đầu một môn thể thao mới, chúng ta cần tìm hiểu về pickleball là gì. Cụ thể pickleball là môn thể thao kết hợp độc đáo giữa các môn bóng bàn, cầu lông và tennis. Nhưng kích thước vợt đánh và sân lại rất khác so với các môn thể thao đó. Có thể chơi được trong nhà lẫn ngoài trời.

Tương tự với các môn kết hợp trên, pickleball cũng có 2 hình thức chơi. BBao gồm: 2 người (đánh đơn) và 4 người (đánh đôi). Trong đó một người sẽ dùng vợt để giao và chuyền một quả bóng nhựa hình cung qua lưới cao 0,86 mét ở giữa sân. Mục tiêu làm cho đối thủ bị phạm lỗi hoặc không đỡ được bóng.

Cách chơi cũng như luật chơi của pickleball rất đơn giản. Cùng với vẻ ngoài giản dị nhưng đầy mê hoặc. Môn thể thao này đã chinh phục nhiều tâm hồn yêu thích thử sức với sân chơi mới mẻ. Riêng đối với người chơi đã thành thục kỹ năng, trận đấu sẽ có nhịp độ nhanh và sôi động hơn.

Chơi Pickleball Cần Những Gì?

Vợt Pickleball

Vợt Pickleball là dụng cụ quan trọng nhất trong bộ môn này. Vợt Pickleball thường có kích thước nhỏ hơn vợt tennis hoặc bóng bàn. Với chu vi dài khoảng 40-50 cm và rộng khoảng 20-25 cm. Trọng lượng vợt Pickleball cũng nhẹ hơn, thường chỉ khoảng 200-250 gram.

Bóng Pickleball

Bóng Pickleball là gì? Bóng Pickleball là loại bóng được sản xuất từ chất liệu nhựa cao cấp. Nhằm tối ưu về thiết kế và trọng lượng. Cụ thể, vợt có đường kính khoảng 73mm và trọng lượng dao động từ 22 – 26.5 gram.

Trong đó, bóng chơi trong nhà thường có ít lỗ và mềm hơn bóng ngoài trời. Ngược lại, bóng chơi ngoài trời cho sự cứng cáp. Và thiết kế nhiều lỗ hơn nhằm chịu được tác động của gió và thời tiết.

7 quy tắc bạn nên biết trước khi bắt đầu chơi pickleball

Giày Pickleball

Một dụng cụ không thể thiếu trong danh sách các dụng cụ tập Pickleball đối với những người mới chơi chính là giày Pickleball. Giày Pickleball được thiết kế dành riêng cho bộ môn thể thao này. Với những tính năng đặc biệt như đế giày chống trượt, đệm êm và khả năng xoay tốt.

Giày thường được làm từ chất liệu vải cao cấp, có độ thoáng khí cao, trọng lượng nhẹ và thiết kế ôm gọn bàn chân. Giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi chơi Pickleball. Nhờ đó, bạn có thể di chuyển một cách dễ dàng và linh hoạt mà không lo sợ bị tuột hoặc lật cổ chân.

Phụ kiện Pickleball

Ngoài các trang bị chính như vợt, giày và bóng, còn có một số phụ kiện khác cũng rất hữu ích khi chơi Pickleball. Dưới đây là danh sách các phụ kiện cần thiết và mẹo chọn lựa:

– Túi đựng vợt: Một túi đựng vợt sẽ giúp bạn dễ dàng mang theo. Và bảo quản vợt một cách gọn gàng và tiện lợi.

– Kính bảo hộ: Vì Pickleball là một môn thể thao vận động nhiều. Nên việc sử dụng kính bảo hộ sẽ giúp bảo vệ mắt của bạn khỏi các va chạm và bóng bay.

– Dây đeo tay: Dây đeo tay có thể giúp bạn thấu hiểu và điều khiển bóng tốt hơn. Nên chọn dây đeo tay có độ bám tốt và thoáng khí để giảm cảm giác bí bách khi chơi.

– Băng cổ tay: Băng cổ tay có thể giúp giảm đau và chấn thương cho cổ tay khi chơi Pickleball. Nên chọn băng cổ tay có độ co giãn tốt và không gây cảm giác bó chặt.

7 Quy Tắc Cho Người Mới Chơi PickleBall

Quy tắc số 1: Mỗi cuộc biểu tình bắt đầu bằng một cú giao bóng

Trò chơi ném bóng (và mỗi cuộc biểu tình) bắt đầu bằng một quả giao bóng. Đấu thủ ở bên phải sân, đối mặt với đối thủ, luôn bắt đầu giao bóng. Bạn giao bóng chéo cho đối thủ ở khu vực giao bóng đối diện:

Người giao bóng có thể đánh quả bóng nảy hoặc bay ra khỏi không trung. Và phải dọn sạch bếp (bao gồm cả đường kẻ) để quả bóng được tính. Quả giao bóng phải được thực hiện bằng cú đánh thuận tay hoặc trái tay với điểm tiếp xúc phía dưới thắt lưng. Cánh tay của bạn cũng phải di chuyển theo hình vòng cung hướng lên khi bạn đánh bóng.

7 quy tắc bạn nên biết trước khi bắt đầu chơi pickleball

Quy tắc số 2: Bóng phải nảy sang cả hai bên trước khi một trong hai đội có thể tung cú vô lê

Trước khi bất kỳ cầu thủ nào có thể thực hiện một cú sút từ trên không (gọi là cú vô lê), bóng phải nảy lên mỗi bên một lần (được gọi là quy tắc hai lần nảy ‘). Vì vậy, nếu đối tác của bạn đang phục vụ và bạn bắt đầu vào bếp, bạn đang ở trong tình thế nguy hiểm. Tại sao? Điều này là do đội quay lại có thể tung cú sút ngay vào bạn và nếu bạn phản ứng bằng cú vô lê, đó bị coi là lỗi và bạn sẽ mất điểm.

Quy tắc này tồn tại để giữ cho đội giao bóng trở lại vạch cuối sân để bắt đầu. Nếu không có nó, đội giao bóng có thể dễ dàng lao vào lưới và lần nào cũng giành được lợi thế không công bằng.

Quy tắc số 3: Mỗi điểm tiếp tục cho đến khi có lỗi

Sau khi giao bóng, trò chơi tiếp tục cho đến khi xảy ra “lỗi”. Một lỗi kết thúc cuộc biểu tình. Trong trò chơi bóng ném, có bốn loại lỗi cơ bản:

  • Để khoảng trống ngay trước vạch bếp
  • Bóng rơi ra ngoài biên (phía sau đường cuối sân hoặc ngoài đường biên).
  • Bóng chạm lưới.
  • Bóng nảy hai lần ở một bên trước khi người chơi có thể trả lại.

Quy tắc số 4: Không thể chuyền bóng trong bếp

Vùng 7’ ở mỗi bên lưới đánh dấu vùng không bắt bóng chuyền, hay còn gọi là ‘nhà bếp’. Đúng như tên gọi, bạn không bao giờ có thể thực hiện cú vô lê khi bất kỳ bộ phận nào của cơ thể bạn đang ở trong bếp (hoặc thậm chí trên đường bếp). Bạn cũng không thể để động lực đưa mình vào bếp sau một cú vô lê. Điều đó nói lên rằng, bạn có thể đánh quả bóng nảy trong nhà bếp, chỉ cần không phải ở ngoài không khí. Nếu đối thủ của bạn tung cú đánh ngắn hạ cánh trong bếp, bạn có thể tiến vào và đánh từ bếp.

Quy tắc số 5: Chỉ giành được điểm khi giao bóng

Trong cách tính điểm bằng bóng ném truyền thống, bạn chỉ giành được điểm khi giao bóng và tiếp tục giao bóng cho đến khi thua lượt giao bóng. Sau khi giành được mỗi điểm trong lần giao bóng của mình, bạn đổi bên (trái và phải) với đối tác của mình và giao bóng cho đối thủ khác.

7 quy tắc bạn nên biết trước khi bắt đầu chơi pickleball

Khi đội của bạn mất một điểm, đồng đội khác của bạn bắt đầu giao bóng theo trình tự được mô tả ở trên cho đến khi đội của bạn (đội giao bóng) mất một điểm khác. Khi điều đó xảy ra, người giao bóng sẽ “chuyển hướng” (chuyển) sang đội kia.

Quy tắc số 6: Gọi đúng điểm trước khi giao bóng

Khi tính điểm bằng trò chơi ném bóng, bạn sẽ nghe thấy người chơi đọc ba số, chẳng hạn như “0-0-2”. Dưới đây là ý nghĩa của mỗi số:

Cầu thủ nào của đội đang giao bóng, máy chủ thứ nhất (1) hoặc máy chủ thứ hai (2)

Giả sử trận đấu hòa với tỷ số 3-3. Nếu bạn bắt đầu giao bóng, bạn sẽ thông báo “3-3-1”, để mọi người biết bạn là người chơi đầu tiên giao bóng luân phiên.

Nếu bạn thua cuộc tập hợp, bóng sẽ không đến tay đối thủ của bạn. Nó sẽ đến đồng đội của bạn, người sẽ thông báo “3-3-2”.

Nếu đối tác của bạn thua giao bóng, tình huống “side out” sẽ xảy ra. Điều này có nghĩa là họ đã sử dụng hết hai quả giao bóng của mình và bây giờ đến lượt đối thủ giao bóng. Đối thủ của họ sau đó gọi “3-3-1” trước khi bắt đầu giao bóng. Có một ngoại lệ đối với quy tắc này: người chơi đầu tiên giao bóng khi bắt đầu ván đấu mới gọi “0-0-2”. Vì vậy, đội xuất phát chỉ được giao bóng một lần vì họ có lợi thế là ghi điểm trước để bắt đầu trận đấu.

Quy tắc số 7: Đội đầu tiên được 11 điểm sẽ thắng. Nhưng bạn phải thắng cách biệt 2 điểm

Tuân theo tất cả các quy tắc trên, trò chơi tiếp tục cho đến khi một đội được 11 điểm. Tuy nhiên, họ phải thắng với tỷ số cách biệt 2.

Vì vậy, nếu trận đấu hòa 10-10, tỷ số tiếp theo sẽ không kết thúc trận đấu như thường lệ. Trận đấu tiếp tục kéo dài đến 11-10 cho đến khi một đội có thể giành được 2 điểm. Kết quả là một số trò chơi có thể tiếp tục trong một thời gian rất dài. Bạn có thể thấy tỷ số cuối cùng là 12-10, 15-13 hoặc thậm chí 21-19. Đây thường là những trò chơi thú vị nhất.

Xem thêm: Đánh Giá NikeCourt Zoom Pro: Giày Pickleball Đột Phá Với Hiệu Suất Nâng Cao