Hành trình của những đôi giày bóng đá định hình lịch sử (Phần 1)

Giày bóng đá có từ thời trị vì của Vua Henry VIII, trở nên phổ biến vào những năm 1800. Khi môn thể thao trở nên kỹ thuật hơn, công nghệ giày đá bóng trở thành trọng tâm chính. Trọng lượng, sự thoải mái, hỗ trợ và vừa vặn là điều cần thiết cho hiệu suất của người chơi. Tuy nhiên, 82% nữ cầu thủ bóng đá gặp vấn đề về vừa vặn giày.

Với điều đó, giày bóng đá đã có một chặng đường dài kể từ thời của Henry hay những năm 1800, và đó là một lĩnh vực mà các thương hiệu sẽ tiếp tục đầu tư. Với các giải đấu lớn sắp tới và áp lực tài chính ngày càng tăng đối với các thương hiệu đồ thể thao dẫn đến việc họ hồi sinh các thương hiệu chính, Authentic Shoes đã nhìn lại cách giày bóng đá đã phát triển trong hơn 500 năm lịch sử của nó và những kiểu giày đã đóng vai trò trong việc định hình trò chơi hiện đại.

1500s: Những đôi giày bóng đá cổ xưa

Vua Tudor Henry VIII đã đặt làm đôi giày bóng đá đầu tiên, trị giá bốn shilling (khoảng 172 đô la ngày nay, điều chỉnh theo lạm phát). Những đôi giày này, được làm từ da Tây Ban Nha cao cấp, đã được tìm thấy trong một bản kiểm kê quần áo của nhà vua khi ông qua đời. Mặc dù chúng không còn tồn tại, nhưng chúng đắt hơn những đôi giày mà ông đã làm cho các môn thể thao thời trung cổ khác như đấu kiếm. Bóng đá thời đó được coi là một “trò chơi điên cuồng và cực kỳ bạo lực”, khiến cho việc những đôi giày này có đinh là điều không thể xảy ra.

1800s: Đá bay đối thủ

Trong những năm 1800, các cầu thủ sử dụng những chiếc đinh tạm thời làm bằng kim loại để có lợi thế thực tế trên những sân cỏ lầy lội. Giày lúc đó chưa được thiết kế đặc biệt, và nhiều cầu thủ sử dụng những đôi giày làm việc thông thường được làm từ da cứng và mũi thép. FA đã thiết lập Luật chơi bóng đá vào năm 1863, cấm sử dụng đinh, tấm sắt hoặc gutta percha trên đế hoặc gót giày. Năm 1891, một sửa đổi cho phép sử dụng thanh hoặc đinh dưới chân.

Giày bóng đá bắt đầu hình thành, với các cầu thủ bỏ giày làm việc để chọn những kiểu dáng hiện đại hơn. Tuy nhiên, hầu hết các đôi giày nặng ít nhất 0,5kg và có thiết kế cổ cao để hỗ trợ mắt cá chân tốt hơn, nhưng ít linh hoạt hơn.

1940s–50s: PUMA và adidas

Vào đầu những năm 1900, giày bóng đá đã có những phát triển đáng kể, với World Cup FIFA năm 1930 quy tụ các đối thủ từ khắp nơi trên thế giới. Giải đấu trở lại vào năm 1950 đã chứng kiến ​​tiến bộ đáng kể trong phát triển giày, với các đội Nam Mỹ chọn giày nhẹ hơn, linh hoạt hơn để đối phó với thời tiết nóng hơn. Chất liệu mỏng hơn này mang lại cảm giác và kiểm soát bóng tốt hơn, một yếu tố quan trọng trong thị trường ngày nay. Cầu thủ chạy cánh người Anh Stanley Matthews đã mua một đôi giày sau cuộc thi và thiết kế riêng của mình.

adidas cũng giới thiệu giày adidas Argentina với đinh vít trước World Cup 1954, cho phép điều chỉnh độ bám cho các điều kiện mặt sân khác nhau. Công nghệ này đã dẫn đến chiến thắng 3-2 cho Tây Đức trong điều kiện mưa. Mặc dù gây tranh cãi, adidas vẫn tiếp tục tiến bộ trong các lĩnh vực khác, chẳng hạn như đế giày hẹp, không có mũi giày và thân giày cắt thấp hơn của Argentina, mang lại nhiều sự linh hoạt và kiểm soát hơn để ghi bàn.

1970s–80s: Kỷ nguyên thay đổi mọi thứ

Nike gia nhập cuộc chơi và cuộc chiến thương hiệu giày bóng đá nóng lên

World Cup 1970 tại Mexico đã giới thiệu giày Swoosh của Nike vào môn thể thao này, nhưng họ phải đối mặt với vấn đề là không có cầu thủ nào mang chúng và không phù hợp với khí hậu lạnh hơn. Các nhà sản xuất tiếp tục làm cho giày nhẹ hơn và linh hoạt hơn, với da kangaroo và da bê trở nên phổ biến hơn. Các hợp đồng tài trợ giày trở thành tiêu chuẩn và PUMA đã ký hợp đồng với Pelé, phá vỡ ‘Hiệp ước Pelé’ với adidas. Diadora cũng gia nhập thị trường, trang bị cho Roberto Bettega cho World Cup 1978.

Giám đốc tiếp thị của Hummmel là Brian Hewett đã giới thiệu những đôi giày trắng cho cầu thủ Everton Alan Ball trong trận tranh Community Shield năm 1970, nhưng những đôi giày trắng thực chất là những đôi giày adidas được sơn trắng với logo Hummel được phun lên trên. Hummmel đã bán được 12.000 đôi giày trắng thực tế của họ, bỏ xa con số doanh số trung bình khoảng 5000 đơn vị của họ.

Cuộc chiến không khoan nhượng giữa Copa Mundial và PUMA King

Khi adidas ra mắt vào năm 1979, adidas Copa Mundial, được đặt tên theo Copa America và được thiết kế cho World Cup Tây Ban Nha 1982, đã trở thành một trong những giày bóng đá bán chạy nhất mọi thời đại. Được đặt tên theo Copa America, giày được làm từ da kangaroo mềm, mang lại lợi thế cạnh tranh. Các tính năng khác bao gồm đế giày hẹp với đinh đúc, đế giữa có đệm bằng cao su thay vì xốp, đế ngoài được thiết kế để tạo độ ổn định trên sân cỏ và lầy, và lưỡi gập để tăng độ chính xác khi đá bóng. Mặc dù thành công của Copa Mundial, nhưng Copa Mundial của adidas và PUMA King vẫn tiếp tục cạnh tranh vị trí số một trong môn thể thao này.

Khép lại phần đầu tiên của hành trình, chúng ta đã cùng nhau khám phá những bước đi đầu tiên của giày bóng đá, từ những đôi giày đơn giản đến những cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn. Liệu những đôi giày bóng đá sẽ còn tiếp tục phát triển như thế nào trong tương lai?

Xem thêm:

Lịch sử giày bóng rổ nữ qua các thập kỷ (Phần 2)

Cuộc chiến pháp lý sneaker: Những vụ kiện gây chấn động nhất