Frank Rudy: Bộ não đằng sau đế giày Air của Nike

Không phải những vận động viên như Michael Jordan, LeBron James, Serena Williams hay thậm chí là nhà thiết kế giày nổi tiếng nhất của họ, Tinker Hatfield, đã mang đến cho Nike đóng góp mang tính biểu tượng nhất cho thế giới giày dép, mà là một nhà khoa học điên tên là Frank Rudy. Rudy không chỉ phát minh ra đế giày Air mà còn phải thuyết phục ai đó rằng nó đủ hợp lệ để đặt vào một giày chạy bộ. Phil Knight chắc chắn là CEO của sneaker phù hợp nhất với năng lượng ngoài kia của Rudy, và ông sẵn sàng chấp nhận rủi ro với thiết bị đế giày bơm hơi của Rudy.

Không lâu sau, ý tưởng từng bị coi là kỳ quặc đã trở thành Nike Air, hệ thống đệm giày dễ nhận biết nhất từ ​​trước đến nay, đã thúc đẩy Swoosh – đúng lúc họ cần nhất – trở thành tập đoàn trị giá nhiều tỷ đô la như ngày nay. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá câu chuyện về Frank Rudy, nhà khoa học “điên” đã tạo ra cuộc cách mạng đế giày Air huyền thoại của Nike.

Người đàn ông phát minh ra Air

Sinh ra là Marion Franklin Rudy vào năm 1925, người đàn ông đã giúp Nike trở thành như ngày nay không bắt đầu như một nhân viên của thương hiệu hay thậm chí là một nhà thiết kế giày, mà là một kỹ sư hàng không vũ trụ. Trong sự nghiệp của mình trong ngành hàng không vũ trụ, Rudy đã làm việc với NASA về động cơ tên lửa Saturn và Apollo và phát minh ra vòng bi cầu siêu chính xác được sử dụng bởi quân đội – bất cứ thứ gì đó!

Trong 84 năm trên Trái đất, Rudy đã nắm giữ hơn 250 bằng sáng chế, nhưng tất nhiên, không có cái nào trong số họ quan trọng hơn đối với thế giới giày dép so với bằng sáng chế của ông về một màng khí được lắp vào đế giày. Bạn biết nó ngày nay là Nike Air.

Câu chuyện về công nghệ đệm giày mang tính biểu tượng nhất từ ​​trước đến nay bắt đầu khi Rudy đang làm việc tại NASA và được giới thiệu về một quy trình gọi là ‘đúc cao su thổi’. Rudy, là một thiên tài, đã có ý tưởng tuyệt vời rằng ông có thể sử dụng quy trình để tạo ra một hệ thống đệm tuyệt vời cho giày thể thao. Sau đó, ông tạo ra một đế giày khí, được lấp đầy bằng khí cao mật độ được niêm phong bằng một màng cao su.