12 loại nước hoa mà các nhà điều chế ước họ đã tạo ra (Phần 1)

Đằng sau mỗi hương thơm tuyệt vời là một nhà chế tạo nước hoa đáng kính. Những người hâm mộ làm đẹp hàng ngày có thể không đọc được tên của những người tạo ra loại nước hoa yêu thích của họ, nhưng đối với những người đam mê nước hoa nhiệt tình, những người chế tạo nước hoa là những nghệ sĩ thổi sức sống và sự sáng tạo vào mùi hương.
Cho dù bạn là người ủng hộ nhiệt tình cho những người nổi tiếng có địa vị sùng bái hay chỉ là người yêu thích mùi hương tuyệt vời, Authentic Shoes đã tổng hợp chia sẻ của 12 nhà chế tạo nước hoa — từ những bậc thầy mới nổi đến nổi tiếng nhất trong thời đại — đâu là loại nước hoa họ ước họ đã tạo ra.

1. Guerlain Mitsouko Eau de Parfum

Trong khi Frédéric Malle, người sáng lập Editions de Parfums Frédéric Malle, không phải là một chuyên gia chế tạo nước hoa, nhưng ông là người phụ trách các nhà chế tạo giỏi nhất, một người tôn vinh những người có mùi hương tốt nhất thế giới. Nhiều thương hiệu giờ đây tự hào ghi nhận người tạo ra họ, nhưng Malle đã giúp dẫn đầu. Hương thơm mà thiên tài sáng tạo này ngưỡng mộ nhất? Mitsouko của Guerlain, do chính Jacques Guerlain tạo ra vào năm 1919, mà Malle mô tả là “cách giải thích đẹp nhất về hoa chypre.”
Mùi hương đậm đà, cay nồng không chỉ là một mùi hương cổ điển — Malle còn ước rằng anh ấy đã tạo ra nó vì con đường mà nó đặt ra cho tương lai của nước hoa và những người chế tạo nước hoa. Anh ấy nhận xét rằng có quá nhiều nguồn cảm hứng mà anh ấy ngưỡng mộ: “Có hàng trăm loại nước hoa mà tôi ước mình đã làm ra, tất cả những loại tôi yêu thích từ những người sáng tạo khác.”

2. Kyphi, ai Cập cổ đại

Được coi là loại nước hoa đầu tiên, kyphi được tạo ra với sự pha trộn đặc biệt của các thành phần, bao gồm nhũ hương, bạch đậu khấu và mộc dược. Công thức phức tạp không chỉ được sử dụng như một loại nước hoa cá nhân—trong các nghi lễ thiêng liêng, vào lúc bình minh và hoàng hôn, kyphi được ném trên than nóng, để khói thơm có thể bám vào tóc và quần áo.
Ropion nói: “Nghiên cứu các tác phẩm kinh điển và hiểu những gì người khác đã làm trước bạn là điều cần thiết để phát minh ra các hình thức thẩm mỹ mới. “Mọi nghệ sĩ đều làm như vậy—dù là trong hội họa, tác phẩm điêu khắc hay nước hoa.” Niềm đam mê với kyphi nguyên bản đã thôi thúc anh tái hiện và hiện đại hóa sự pha trộn cổ xưa cho bộ sưu tập mới “Trois Pafums Historiques” với Astier de Villatte. Cùng với nhà sử học Annick Le Guérant, Ropion đã tạo ra Le Dieu Bleu để bắt chước mùi hương “thần bí và nồng nàn” từ hàng nghìn năm trước.

3. Hermès Terre d’Hermès

Rất ít nhà chế tạo nước hoa đã làm thay đổi ngành công nghiệp hiện đại như Frank Voelkl. James nói: “Nếu bạn nhìn vào tác phẩm của anh ấy, bạn sẽ thấy sự pha trộn giữa tinh xảo và phức tạp, nhưng điều tôi thấy là hoàn toàn thiếu sự giả tạo,” James nói. Cô ấy nói thêm: “Rõ ràng là nhà chế tạo nước hoa chính của Firmenich rất vui với những gì anh ấy tạo ra. Yong lặp lại tình cảm đó: “Khi tôi thấy rằng một loại nước hoa được tạo ra bởi Frank Voelkl, tôi có thể dự đoán rằng nó sẽ đẹp trong mờ, có thể sử dụng phổ biến và cân bằng tốt.”
Đối với người đàn ông đồng nghĩa với gần như mọi loại nước hoa ồn ào hiện nay, Voelkl bị choáng ngợp nhất bởi một sáng tạo gần đây: Terre d’Hermès năm 2006, được tạo ra bởi Jean-Claude Ellena. Voelkl nói: “Mùi hương Hermès này độc đáo và đáng nhớ theo một cách sáng tạo và vượt thời gian. Anh ấy nói thêm: “Nó có một thông điệp rõ ràng và thể hiện cảm giác chắc chắn, khiến nó trở nên thoải mái. “Tôi ngưỡng mộ Jean-Claude Ellena với tư cách là một nhà sáng tạo và sự đơn giản gây nghiện mà anh ấy đã nắm bắt được trong mùi hương này.”

4. Polo Eau de Toilette Spray

D.S. & Durga’s Moltz là một chuyên gia chế tạo nước hoa tự học, người nổi tiếng với những loại nước hoa phá vỡ ranh giới. Tạo ra những câu chuyện và vũ trụ phức tạp xung quanh mỗi mùi hương, thương hiệu này được biết đến với sự độc đáo và nghệ thuật. Nhưng một nhà chế tạo nước hoa tiên phong ước gì mình đã tạo ra? Một loại nước hoa tiêu biểu cho thời thơ ấu của anh ấy ở New England: Polo của Ralph Lauren, được tạo ra vào năm 1978 bởi bậc thầy nước hoa Carlos Benaim.
Moltz nói: “Mùi hương đó gói gọn thế giới mà tôi lớn lên. “Danh sách thành phần bồn rửa nhà bếp”, như Moltz mô tả, nên có nhiều bùn, nhưng nhờ sự xuất sắc của Benaim, sự pha trộn táo bạo, phức tạp của các nốt hương gỗ, cỏ, cay và chypre trở nên tuyệt vời.
Nhưng chai Polo nguyên bản trong chiếc chai màu xanh lá cây đơn giản không chỉ là một thành công về mặt cảm quan, nó còn là một cú hích tiếp thị không kém. Moltz nói: “Thực tế là nó đã được mọi anh chàng vào đầu những năm 80 xung quanh tôi ở Boston đồng ý chọn là một bài học về cách một loại nước hoa có thể đáp ứng nguyện vọng trở thành con người mà bạn muốn”. “Đó là một biểu tượng và sự gói gọn của một thời đại vẫn truyền cảm hứng cho tôi.”

5. Guerlain Après l’Ondée Eau de Toilette

Nhà chế tạo nước hoa, nhà thơ và nhà thiết kế nước hoa Marissa Zappas có một trong những quan điểm thú vị và bất ngờ nhất về nước hoa. Zappas cho biết dòng sản phẩm cùng tên của cô ấy kết hợp nền tảng nhân chủng học với sự ngưỡng mộ của cô ấy đối với các loại nước hoa tiên phong của thế kỷ 20, dẫn đến “những loại nước hoa hoài cổ sâu sắc” pha trộn giữa “sự tưởng tượng và hiện thực với phong cách gothic và hiện đại,” Zappas nói.
Mùi hương mà cô ấy mong muốn có tầm nhìn xa trông rộng này đã trở lại với Jacques Guerlain mang tính biểu tượng và kiệt tác hoa năm 1906 của ông Après L’Ondee. “Mùi thơm mê hoặc này hoàn toàn làm tôi mất phương hướng theo cách tốt nhất có thể. Về mặt kỹ thuật, tôi ngưỡng mộ cách nó tinh tế nhưng vẫn có sức lan tỏa lớn. Nó có mùi giống như cam thảo đen mềm và kẹo non, hoa mimosa, hoa violet parma, vani và bột heliotrope,” Zappas nói. “Nó mê hoặc và ngay lập tức giải trừ vũ khí, và là một trong số ít loại nước hoa tôi vẫn mua.”

6. Dior Diorissimo

Ra mắt vào năm 1954, Diorissimo được tạo ra bởi chuyên gia nước hoa nổi tiếng Edmond Roudnitska, dưới sự hướng dẫn của chính Christian Dior. Trên thực tế, hương thơm mang đậm dấu ấn cá nhân của nhà Dior. Diorissimo chụp hoa huệ của thung lũng và là một bông hoa duy nhất —“một chủ đề đơn sắc được đưa đến mức hoàn hảo nhất,” Flores-Roux nói. Loài hoa yêu thích của Dior là hoa huệ tây, nó đã nhiều lần được sử dụng làm họa tiết trong các bộ sưu tập của nhà thiết kế và là biểu tượng của Dior Couture.
Tuy nhiên, sự đơn giản của Diorissimo là lừa dối. Flores-Roux cho biết nước hoa có những nốt hương tinh tế của hoa nhài và ngọc lan tây, đồng thời nó có một trong những công dụng nổi bật đầu tiên của hai phân tử trong vũ trụ xanh. Chúng mang lại mùi hương của mùa xuân, đang phát triển, vui tươi, của cỏ mới cắt.
“Roudnitska đã sử dụng chúng để tạo ra lợi thế lớn nhất trong loại nước hoa này, mang đến một sự đổi mới hoàn toàn mới cho một loại nước hoa vốn đã khá đổi mới vì nó rất tối giản trong quan niệm. Nhưng sau đó, sự đăng quang của sự hài hòa hoa tuyệt đẹp này là đặt sự thống trị hoàn toàn mới của màu xanh lá cây, rất thanh tao và mạnh mẽ này để làm cho hương thơm hoàn toàn mới.”
Xem thêm:

Vans công bố dòng giày cao cấp mới, OTW by Vans