12 Sự thật bất ngờ về Air Jordan 2 – Những đôi giày bị “bám bụi”

Xin chào các bạn, chúng mình là Authentic Shoes trở lại và collab trong chuyên mục lịch sử của Air Jordan và sản phẩm được giới thiệu lần này sẽ là một dòng giày có lẽ là ít ai biết tới và cũng ít ai sở hữu, một dòng giày bị đánh giá thấp và bị lãng quên của Nike từ ngay những ngày đầu ra mắt dù chất lượng và vẻ đẹp không hề thua kém các dòng sản phẩm Jordan khác trước hay sau đó – Air Jordan 2.

air-jordan-II-shoe-01

Sau sự thành công của Air Jordan 1 vào năm 1985, hãng Jordan tiếp tục phát triển dòng sản phẩm chính của mình. Cho đến nay đã tròn 30 năm và đạt được rất nhiều thành quả to lớn, góp phần cống hiến, thay đổi và phát triển shoegame lên những mức độ mới.

Mùa giải 1986-1987, Jordan phát hành thiết kế số 2 với nhiều sự đột phá về thiết kế, hi vọng sẽ tiếp nối được thành công của tượng đài trước đó. Tuy nhiên, bước đường đời không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng và shoegame cũng vậy, lúc thăng lúc trầm khó mà đoán trước được. Dòng sản phẩm Air Jordan 2 không được số đông đón nhận và nhanh chóng trở thành thiết kế Jordan đầu tiên bị “underrated” (tạm dịch: đánh giá thấp) trong suốt lịch sử sneakers từ đó đến nay. Tuy nhiên, với tư cách là một biên tập viên cũng như một người yêu thích thiết kế này – dù nó bị dìm không thương tiếc – cùng với một fan cuồng 2s tên LuLu, bọn mình sẽ bật mí cho các bạn những điều mà không phải ai cũng biết về Air Jordan 2 a.k.a “Italian Stallion”

 

1. Air Jordan 2 đặt một dấu mốc quan trọng cho dòng giày bóng rổ mang thương hiệu Air Jordan

Nếu các bạn còn nhớ thì đôi giày 1s với phối màu đầu tiên “Bred” năm 1984 đã được Michael Jordan mang lên sân đấu NBA và bị phạt cũng như bị cấm hoàn toàn trên sân đấu bóng rổ. Nếu đôi Air Jordan 1 “Bred” đã bị cấm có mặt trên sân đấu thì sự ra mắt của đôi Air Jordan 2 đầu tiên với bản phối trắng đỏ đánh dấu sự trở lại của dòng sản phẩm này theo chân của huyền thoại Michael Jordan lên sân bóng NBA với chất lượng tuyệt vời hơn nếu đem ra so sánh.

 

1987-michael-jordan.2

2. Air Jordan 2 là thiết kế đặt dấu chấm hết cho logo Swoosh 

Xuất hiện trên các sản phẩm cộp mác Jordan, và chính Nike đã ra quyết định đó. Đây là một bước đi liều lĩnh, nhưng nó đã gián tiếp đưa ngành thiết kế sneaker sang một kỉ nguyên mới – khi mà giá trị đôi giày nằm ở thiết kế chứ không phải do hãng nào đỡ đầu.
Bonus: đây cũng suýt trở thành sản phẩm hợp tác cuối cùng giữa Michael Jordan và Nike, nếu không có sự xuất hiện của Air Jordan 3, bởi lẽ MJ chưa thật sự hài lòng với sự cải tiến của dòng 2s so với dòng 1s.

7d238f381406ff05cbbdefbe3d48907f

3. Air Jordan 2 là đôi giày bóng rổ đầu tiên mang thiết kế “luxury” 

Với form giày dựa theo một thiết kế boots của nữ cũng như chất liệu faux lizard skin – giả da thằn lằn xuất hiện ở upper.

 

ccc

Xem thêm : Câu chuyện lịch sử của thiết kế huyền thoại Air Jordan 2

4. Air Jordan 2 là thiết kế duy nhất trong tất cả các sản phẩm Air Jordan được đặt làm tại Ý,

Với cái nôi của nghệ thuật. Và dĩ nhiên, chất lượng của nó đứng hàng top.
Note: Giờ thì chỉ toàn Made in China thôi nhé.

5. Lấy cảm hứng từ boots nữ và là thiết kế ban đầu cho một dòng sản phẩm khác của Nike – Nike Air Python . 

Có thể thấy rất nhiều sự tương đồng từ thiết kế tổng cho đến các chi tiết như eyelet nhựa, da bò sát, …

 

Air-Jordan-1-Sample

6. Có sự tồn tại của một mẫu Air Jordan 2 Hybrid

Với sự kết hợp giữa thiết kế số 1 và 2 dành riêng cho Michael Jordan nhằm mục đích thử nghiệm.

 

12 Sự thật bất ngờ về Air Jordan 2 – Những đôi giày bị “bám bụi”

7. Air Jordan 2 là dòng sản phẩm cuối cùng được thiết kế với cả 2 định dạng low-top và high-top.

Lí do là vì vào năm 1988, Air Jordan 3 xuất hiện với định dạng mid-top đã tạo nên cuộc cách mạng về thiết kế và làm lu mờ đi người tiền nhiệm. Vậy nên từ đó về sau không có một sản phẩm nào xuất hiện ở dạng low-top nữa cả.
Mãi cho đến khi Air Jordan 11 xuất hiện vào năm 1996, cả high-top và low-top, và được công chúng đón nhận thì từ đó về sau, các sản phẩm khác của Jordan mới bắt đầu bổ sung thêm định dạng low-top.

12 Sự thật bất ngờ về Air Jordan 2 – Những đôi giày bị “bám bụi”

 

8. Thêm vào đó, nếu các bạn để ý kĩ thì có thể nhận thấy, tất cả các phiên bản OG đầu tiên của các dòng Jordan đều có ít nhất một thiết kế với màu đen chủ đạo nhưng Jordan 2s thì lại là một ngoại lệ với màu chủ đạo là trắng (vì thế mà luật cấm cho dòng giày Jordan đã xóa bỏ với sự xuất hiện của 2s như đã kể trên) . Đó có lẽ là một điều làm dòng 2s này mất điểm trong mắt các đầu giày chăng? Nhưng điều đó lại làm dòng giày này trở nên đặc biệt hơn với phối màu đầu tiên trong vô cùng đơn giản, nhẹ nhàng và thanh lịch, cũng như tập trung chủ yếu vào chất lượng cho một đôi giày bóng rổ hơn là vẻ bề ngoài. 

12 Sự thật bất ngờ về Air Jordan 2 – Những đôi giày bị “bám bụi”

(Được ví như dòng giày tiên phong khi mà đáp ứng đủ cả 2 tiêu chí của giày bóng rổ thời đại mới: “Off-the-court fashion” và “On-the-court performance”  – thời trang và tính ứng dụng)

9. Không như các dòng sản phẩm Jordan khác, Jordan 2 OG ra mắt với chỉ 2 bản phối màu cơ bản chứ không như dòng sản phẩm 1s trước đó hay tất cả các dòng sau này với rất nhiều phối màu OG. Tính cho tới nay, Jordan 2 cũng là một trong những dòng sản phẩm với số lượng phối màu khá là ít.

10. Air Jordan 2 là thiết kế giày bóng rổ đầu tiên có giá bán lẻ chạm mốc $100

Trước đó là Air Jordan 1 với giá $65 đã là cao lắm rồi. Đừng nghĩ như thế là rẻ vì nếu tính theo mức độ lạm phát, thì $100 khi ấy ngang với $210 bây giờ. Điều đó có nghĩa Air Jordan 2 có giá bán lẻ bằng với adidas Yeezy Boost Low sắp ra mắt.

img_8064

Air Jordan 2 “Infrared 23”

 

11. Dù là dòng sản phẩm bị underrated bởi các đầu giày bởi lẽ nó không bắt mắt bằng người tiền nhiêm Air Jordan 1 cũng như giá bán lẻ vào thời đó không phù hợp với túi tiền số đông, lí do cuối cùng chính là Michael Jordan cũng không thích thiết kế này. Tuy vậy, có những đôi giày thuộc dòng 2s cực kì hiếm có khó tìm với mức giá trên trời khiến dòng sản phẩm nên trở nên vô cùng đặc biệt với các fan của thương hiệu Jordan

WDYWT-06(16)

Doernbecher 2s với số lượng cực kì có hạn được rao bán ở mức giá trung bình là $1000-$1500

 

jordan-bin-23-collection-aj2-premio-01

Dòng Jordan 2s cũng có mặt trong pack Premio Bin 23 với giá rao bán hiện tại rơi vào tầm $1500 trở lên, có thể nói là giá khá rẻ cho một đôi có mặt trong pack này

 

air-jordan-2-candy-pack-41

2s QF “Candy Pack” gồm 3 đôi mỗi đôi có giá resell giờ tầm $500-$600/đôi, với số lượng có hạn thì pack này như một pack “Raging Bulls” của 2s vậy với giá bán lại khá cao.

 

just-don-air-jordan-2-available-internationally-01

Và không thể không kể đến sự có mặt của đôi Don C 2s với giá hiện tại trên $1000

DSC09384

Cuối cùng chính là đôi giày “grail” của rất nhiều đầu giày dù là fan 2s hay không, đó là 2s Eminem “The way I am” với phối màu đặc biệt và có in lời bài hát của Eminem trên giầy, số lượng bán ra chỉ có 313 đôi toàn thế giới đi cùng một chiếc áo phông. Tính riêng đôi giày có lẽ là khoảng $4000 nhưng với chiếc áo phông nữa thì giá trị còn cao lên rất nhiều.

Bruce-Kilgore

12. Và một điều quan trọng nhất mà nhiều người vẫn không biết hoặc rất nhầm lẫn khi nói về gốc tích của Air Jordan 2

Đó là Bruce Kilgore (và đứng sau tất nhiên vẫn là Peter Moore – cha đẻ của dòng sản phẩm 1s huyền thoại; vậy nên có thể coi đây là một dòng sản phẩm collab giữa Bruce và Peter) chứ không phải Tinker Hatfield đã nhào nặn nên thiết kế này. Với những ai chưa biết, Bruce Kilgore là cha đẻ của dòng sản phẩm bất hủ Air Force 1.

11079655_878577532206704_8901023107171047611_n

Xin giới thiệu là ảnh on feet của một đôi GS (ảnh trên) và Men Size (ảnh dưới) của đôi 2s Varsity Red – một phối màu OG của dòng Jordan 2s 

10703634_10154742356610019_2772049083755083349_n

Nói về chất lượng nhiều nhàm rồi, nhưng các bạn có công nhận với mình là Jordan 2 on feet cũng rất đẹp và “nghệ” không kém cạnh đàn anh 1s hay những dòng Jordan “hype” khác không?

10344808_1805514076341024_6453164231977467123_n

Và đây là on feet một phối màu khá là ưa thích của bọn mình trong dòng Jordan 2s này – Silver 25th Anniversary được ra mắt vào 5 năm trước nhân dịp kỉ niệm 25 năm thành lập thương hiệu. Dù không phải một đôi được chú ý đến nhiều và có giá thành cao, tuy nhiên đôi Metallics Silver này là một đôi khá là hiếm, khá là khó tìm đặc biệt là một đôi ở tình trạng DS.

Phía trên là sơ lược những “fact” về dòng sản phẩm bị underrated này. Bọn mình mong rằng bài viết này đã đem đến cho các bạn thêm nhiều điều mới mẻ và một cái nhìn mới về dòng sản phẩm không phải ai cũng quan tâm tới. Bật mí cho các bạn một điều nhé, mình – Xuli là một fan 2s và đã sở hữu 2 đôi 2s và phải nói rằng on feet 2s thực sự có một độ êm và chất lượng vô cùng tuyệt vời đấy các bạn ạ !!! Nếu bạn nào đã bỏ lỡ 2 bản retro gần nhất của 2s thì trong tương lai nếu có cơ hội để “cop” dòng sản phẩm này thì đừng bỏ lỡ em nó chỉ vì độ “hype” thấp nhé !!!

P/s: Giữa số 1 và số 3 còn có số 2 đó !! MJ hoàn toàn không phải không biết đếm hay đang “high” khi tạo ra Air Jordan đâu mấy bạn.