8 “ông hoàng” streetwear cao cấp khuấy đảo làng mốt

Xuất phát từ đường phố, tượng trưng cho phong cách của khu phố, những người trượt ván và các hoạt động ngầm, streetwear không chỉ đơn thuần là thời trang. Nó là một phong trào văn hóa khởi đầu với những trang phục thoải mái, giá cả phải chăng và không mang nhãn hiệu, nhưng cuối cùng lại trở thành một phần của tập đoàn thời trang xa xỉ. Khi thế giới bắt đầu đón nhận phong cách này, bức tranh thời trang đã chứng kiến sự ảnh hưởng của nhiều thương hiệu streetwear cao cấp.

Với cách tiếp cận thời trang đầy tính ý tưởng, họ đã mở đường cho phong cách đường phố vươn lên thành một tuyên ngôn, cho phép mọi người lựa chọn sự thoải mái, tiện lợi và phong cách, tất cả trong cùng một lúc. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes điểm danh 8 thương hiệu streetwear đã thay đổi xu hướng thời trang mãi mãi.

1. A Bathing Ape (BAPE)

A Bathing Ape (BAPE), thương hiệu thời trang đường phố Nhật Bản được thành lập năm 1993 bởi nhà thiết kế Nigo, nổi tiếng với họa tiết camouflage đặc trưng và những chiếc áo hoodie cá mập. Lấy cảm hứng từ bộ phim “Planet of the Apes” năm 1968 và thành ngữ Nhật Bản “A bathing ape in lukewarm water” (tạm dịch: khỉ tắm nước ấm – chỉ sự an nhàn), các bộ sưu tập của BAPE mang đậm phong cách thẩm mỹ văn hóa đại chúng thế kỷ 20. BAPE đạt được sự chú ý vào đầu những năm 2000 khi được giới thiệu tới Pharrell Williams, người rất hợp với phong cách rực rỡ và nổi bật của thương hiệu. Các lần hợp tác với những nghệ sĩ như Lil Wayne và Wiz Khalifa cũng góp phần vào thành công của BAPE.

2. Off-White

Off-White, được thành lập bởi nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh, là một thương hiệu có trụ sở tại Milan, đi đầu trong việc định nghĩa lại phong cách streetwear và thời trang cao cấp bằng cách kết hợp chúng. Bắt đầu với Pyrex Vision, thương hiệu này nhanh chóng đạt được vị thế “cult” (sùng bái) nhờ trang phục và phụ kiện mang tính đột phá. Off-White đã hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Levi’s, IKEA, MonclerJimmy Choo, tạo ra sự độc quyền đặc biệt cho cả thương hiệu và những người yêu thích nó.

Thương hiệu này được ưa chuộng bởi cách thể hiện tiên phong trên những thiết kế cổ điển, thường xuyên góp mặt trên sàn diễn Tuần lễ Thời trang Paris và đưa yếu tố thẩm mỹ streetwear vào trang phục công sở. Bên cạnh đó, Abloh còn là giám đốc sáng tạo mảng thời trang nam của Louis Vuitton từ năm 2018.

3. Heron Preston

Heron Preston, nhà sáng lập thương hiệu streetwear cao cấp Heron Preston, đã góp mặt vào làng mốt từ năm 2012 khi anh và nhóm Been Trill khởi động một dự án kết hợp thời trang và âm nhạc. Thương hiệu của Preston, nổi tiếng với phong cách streetwear táo bạo, đã được công nhận nhờ tính thẩm mỹ công nghiệp và độc đáo. Heron Preston đã hợp tác với nhiều công ty khác nhau, bao gồm Sở vệ sinh Môi trường New York, Mercedes Benz, NASA, Levi’s và Calvin Klein.

4. Supreme

Supreme, được thành lập vào năm 1994 bởi James Jebbia, là một thương hiệu quần áo và ván trượt bắt đầu từ một cửa hàng nhỏ ở Manhattan. Thương hiệu này đã nhanh chóng nắm bắt được văn hóa trượt ván đường phố và thu hút một lượng người hâm mộ trung thành. Vào những năm 1990, Supreme đã hợp tác với Louis Vuitton để đưa phong cách đường phố lên sàn diễn thời trang thế giới, tạo nên nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm của họ. Kể từ đó, Supreme đã phát triển thành một cộng đồng toàn cầu bao gồm những người yêu thích trượt ván, nhạc punk và hip-hop, hợp tác với các thương hiệu hàng đầu trong ngành như Nike, The North Face, Undercover, KAWS và Jean Paul Gaultier.

5. NEIGHBORHOOD

NEIGHBORHOOD, được thành lập bởi Shinsuke Takizawa vào năm 1994, là một thương hiệu streetwear Nhật Bản kết hợp văn hóa biker (xe motor), quân đội Mỹ và nhạc punk rock để tạo nên phong cách thẩm mỹ tinh tế. Ban đầu ít được biết đến bên ngoài Nhật Bản, thương hiệu này dần nổi tiếng ở phương Tây nhờ các thiết kế độc đáo, chất lượng thủ công cao và những lần hợp tác với các thương hiệu hàng đầu như Adidas Originals Superstars và Supreme. NEIGHBORHOOD đã duy trì được sự chú ý bằng cách liên tục đổi mới và kết hợp các yếu tố văn hóa mới nổi.

6. Ambush

Ambush, thương hiệu thời trang đường phố cao cấp đến từ Tokyo, được thành lập vào năm 2008 bởi Yoon Ahn và Verbal. Ban đầu, thương hiệu chỉ tập trung vào trang sức, nổi tiếng với những thiết kế ngoại cỡ lấy cảm hứng từ pop-art và phong cách thẩm mỹ kinh điển của Tokyo. Bộ sưu tập quần áo đầu tiên của Ambush ra mắt vào năm 2015, và họ đã đạt được tiếng vang lớn vào năm 2018 với màn trình diễn thời trang tại Tuần lễ thời trang Amazon Tokyo. Thương hiệu này được biết đến với những thiết kế táo bạo, màu sắc rực rỡ, đặc biệt là các sản phẩm denim và ready-to-wear đầy cá tính. Ambush đã từng hợp tác với nhiều thương hiệu lớn bao gồm BAPE, Levi’s, NBA, Gentle Monster, Nike, Bvlgari, Louis Vuitton, Off-White và Moët & Chandon.

7. Undercover

Undercover, được thành lập bởi Jun Takahashi vào năm 1990, là một thương hiệu streetwear nổi tiếng lấy cảm hứng từ phong trào punk ở Anh và tinh thần underground của Tokyo. Thương hiệu này kết hợp trang phục streetwear cơ bản với thiết kế truyền thống, thể hiện qua những bộ đồ thể thao và vest được phá cách. Show diễn “Scab” của Takahashi tại Tuần lễ thời trang Paris SS03 và các lần hợp tác với các thương hiệu như Nike, Supreme và Off-White đã củng cố thành công của Undercover. Những thiết kế táo bạo, cá tính kết hợp với tầm nhìn thi vị của Undercover đã liên tục duy trì vị thế của thương hiệu này trong lòng những người đam mê thời trang.

8. A-COLD-WALL*

A-COLD-WALL*, thương hiệu thời trang được thành lập bởi Samuel Ross vào năm 2015. Lấy cảm hứng từ văn hóa đường phố London và tinh thần của tầng lớp lao động, A-COLD-WALL* chú trọng vào sự đổi mới chất liệu và thiết kế công nghiệp. Thương hiệu khéo léo hòa trộn giữa trang phục đường phố dễ mặc và tính thử nghiệm của thời trang cao cấp, nhanh chóng tạo dựng vị trí trong phân khúc hàng xa xỉ hiện đại.

Những yếu tố đặc trưng của A-COLD-WALL* bao gồm thiết kế và kiểu dáng bất đối xứng, họa tiết đồ họa kết hợp với hình khối học, sử dụng các chất liệu như nylon, canvas và các vật liệu kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, thương hiệu còn hợp tác với các thương hiệu xa xỉ khác như Converse, Eastpak, Timberland và Retrosuperfuture. Chính sự sáng tạo, tính năng động và phá vỡ ranh giới giữa các phong cách đã giúp A-COLD-WALL* chinh phục được sự yêu thích và công nhận của giới mộ điệu.

Xem thêm:

Streetwear Nhật Bản: Bí kíp cho tín đồ thời trang

Bí mật sau chiếc khăn lụa Hermès: Nghệ thuật thủ công tinh tế