Streetwear Nhật Bản: Bí kíp cho tín đồ thời trang

Phong cách thời trang đường phố (streetwear) mà chúng ta đang mặc hoặc biết đến đã xuất hiện từ khá lâu. Mặc dù nguồn gốc của nó chịu ảnh hưởng nặng nề từ phương Tây, một số thương hiệu streetwear đã tách ra và tạo nên nét độc đáo riêng. Chỉ cần nhìn vào Nhật Bản, nơi streetwear là một phân nhánh văn hóa riêng biệt. Bạn muốn biết những thương hiệu hàng đầu cho lần mua sắm tiếp theo? Hãy xem danh sách các thương hiệu streetwear Nhật Bản tốt nhất dưới đây của Authentic Shoes!

Thương hiệu Mastermind

1. NEIGHBORHOOD

Sau một thời gian thiết kế cho hãng thu âm nhạc hip-hop Major Force của Hiroshi Fujiwara, Shinsuke Takizawa đã thành lập NEIGHBORHOOD vào năm 1994. Lấy cảm hứng từ văn hóa xe motor Mỹ, phong cách punk underground của London và đồng phục quân đội, Takizawa đã tạo ra những chiếc áo sơ mi lấy cảm hứng từ trang phục công nhân, áo khoác da biker, quần jean selvedge nguyên bản và các trang phục khác mang phong cách bụi bặm. NEIGHBORHOOD đã phát triển thành một trong những thương hiệu có ảnh hưởng nhất trong thế giới streetwear Nhật Bản, sánh vai cùng A Bathing Ape, Undercover và WTAPS. Ngày nay, thương hiệu này cũng là tâm điểm của những màn hợp tác đình đám với Vans, Suicoke và adidas.

2. BAPE

A Bathing Ape (tên gọi tắt: BAPE), được thành lập vào năm 1993 bởi Nigo (tên thật là Tomoaki Nagao) và Shinichiro Nakamura, lấy cảm hứng từ việc “cày marathon” bộ phim “Planet of the Apes” (Hành tinh khỉ). Tên thương hiệu, hiện được viết tắt là BAPE, được lấy cảm hứng từ logo đầu khỉ mang tính biểu tượng và phong cách trang phục camouflage đậm chất thực dụng của thương hiệu. BAPE đạt được sự chú ý quốc tế thông qua các hợp tác với Pepsi và Pharrell, với sự tham gia của các nghệ sĩ như Soulja Boy, Kid Cudi và Kanye West. Năm 2011, BAPE được bán cho I.T Group, cho phép Nigo thành lập thương hiệu thời trang riêng mang tên Human Made.

3. Human Made

Nigo và Sk8thing đã ra mắt Human Made vào năm 2011, thương hiệu thời trang, phụ kiện và đồ dùng thường ngày mang phong cách vui tươi, độc đáo. Lấy cảm hứng từ văn hóa Mỹ những năm 50, Human Made sử dụng nhiều họa tiết hình trái tim và trang phục công nhân tiện dụng. Nhận được sự ảnh hưởng từ Pharrell và Kanye West, Human Made đã phát triển mạnh mẽ với các lần hợp tác thành công cùng adidas và Nike. Hiện tại, sức hút của thương hiệu vẫn đang không ngừng gia tăng.

4. Undercover

Jun Takahashi khẳng định tên tuổi của mình tại Nowhere, cửa hàng thời trang huyền thoại của Nhật Bản mà anh đồng sáng lập cùng người bạn Nigo. Tại đây, những thiết kế chịu ảnh hưởng phong cách punk của anh đã chinh phục khách hàng, dẫn lối đến việc thành lập thương hiệu Undercover vào năm 1990. Với sự ủng hộ của Rei Kawakubo, Takahashi đã tạo ra những trang phục thách thức các định kiến. Anh kết hợp thiết kế truyền thống với phong cách streetwear, pha trộn giữa tinh thần avant-garde và tính ứng dụng – tất cả đều tuân theo phương châm “Chúng tôi tạo tiếng vang, không phải quần áo” (We Make Noise Not Clothes).

5. WTAPS

Thương hiệu WTAPS ra đời vào năm 1996, nhưng trước đó nhà sáng lập Tetsu Nishiyama đã có thời gian dài gắn bó với cộng đồng thời trang đường phố Harajuku. Ông từng bán áo thun in lụa với thương hiệu riêng 40% Against Rights và giữ vai trò giám đốc sáng tạo tại NEIGHBORHOOD của Shinsuke Takizawa. Tại WTAPS, TET đã khẳng định phong cách riêng với loạt trang phục lấy cảm hứng quân đội, chất lượng cao, thể hiện phương pháp thiết kế đề cao tính năng sử dụng. Một số sản phẩm đặc trưng được yêu thích của WTAPS bao gồm áo sơ mi Jungle Stock, áo thun Design T-shirts, áo khoác quân đội M-65, và các mẫu collab với Vans từng được Kanye West ưu ái.

6. Sacai

Chitose Abe, một nhà thiết kế thời trang, đã thành lập Sacai vào năm 1999. Cô sử dụng cách tiếp cận “lai tạo”, kết hợp các họa tiết, kỹ thuật và trang phục để tạo ra các thiết kế sáng tạo, chức năng. Sacai cung cấp các bộ sưu tập quần áo nam và nữ, trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris. Thương hiệu được biết đến nhiều nhất với những lần hợp tác về giày dép với Birkenstock, Ugg và Nike, bao gồm cả giày thể thao LDWaffle.

7. Fragment Design

Hiroshi Fujiwara không hoàn toàn là một thương hiệu streetwear nổi tiếng của Nhật Bản. Ông là một nhà thiết kế thời trang đường phố có tầm ảnh hưởng, từng hợp tác với những tên tuổi lớn như Nigo và Jun Takahashi. Ông cũng là người sáng lập ra các thương hiệu thời trang GOODENOUGH và Uniform Experiment, đồng thời thành lập Fragment Design vào năm 2003. Bên cạnh thời trang, Fujiwara còn mở rộng sang lĩnh vực đồng hồ xa xỉ và xe hơi.

8. Visvim

Hiroki Nakamura là người đứng sau thương hiệu thời trang đường phố này, lấy cảm hứng từ trang phục công nhân Mỹ và biến chúng thành những bản diễn giải theo phong cách vintage riêng của mình. Với Visvim, bạn có thể thấy những báu vật cũ kỹ được tái hiện lại với nét hiện đại. Về cơ bản, nó giống như một sự tôn vinh nguồn gốc Nhật Bản của ông kết hợp với nét mộc mạc của Mỹ. Điều này không có gì lạ khi Nakamura từng dành thời gian thiết kế cho Burton Snowboards, nơi ông cũng học hỏi được hầu hết các kỹ năng của mình. Visvim được đông đảo người yêu thích và thậm chí còn có RM của BTS là một trong những người hâm mộ đáng chú ý của thương hiệu.

9. Mastermind

Trước khi thành lập Mastermind, nhà thiết kế Masaaki Homma từng làm việc tại Yohji Yamamoto, một thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng khác. Vào năm 1997, Homma tách ra và cho ra mắt thương hiệu riêng. Mặc dù thương hiệu ban đầu gặp khó khăn, nhưng dần dần nó đã thu hút được một lượng khách hàng trung thành. Giờ đây, khi nhìn vào logo đầu lâu và xương chéo, bạn sẽ lập tức nghĩ đến Mastermind.

Thương hiệu streetwear này tự hào về những thiết kế lấy cảm hứng từ punk rock với các chi tiết sang trọng. Ngoài ra, còn có một sự độc quyền nhất định vì Homma không sản xuất quá ba sản phẩm cho mỗi mẫu thiết kế.

Xem thêm:

Streetwear là gì? Lịch sử hình thành văn hóa Streetwear

Top 10 thương hiệu thống trị thời trang Streetwear (phần 1)