9 điều có thể bạn chưa biết về Nike

Nike – cái tên hẳn đã không còn xa lạ với bất cứ ai yêu thích giày thể thao. Với tầm ảnh hưởng của kẻ đứng đầu nhưng phía sau thành công của cả một đế chế hẳn ta còn nhiều tò mò điều gì đã làm nên thành công của họ và rất nhiều những điều lý thú. Trong bài viết này hãy cùng Authentic Shoes tìm hiều 9 điều có thể bạn chưa biết về Nike nha!

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

Điểm qua một chút thì Nike được thành lập vào ngày 25 tháng 1 năm 1964 với tên gọi Blue Ribbon. Sau này nhờ bàn tay của Bill Bowerman và Phil Knight chính thức đổi tên thành Nike vào năm 1971. Thậm chí sau này Phil Knight còn xuất bản cuốn sách mang tên Shoes Dog kể về hành trình thành công cho đến hiện tại. 

Sau đây là một vài điều hay ho mà hẳn các bạn sẽ hứng thú được tổng hợp bởi Authentic Shoes:

1. Nike từng là đại lý phân phối Asics 

Mọi chuyện bắt đầu với Nike vào năm 1960, khi Knight, một trong những nhà đồng sáng lập Nike, luôn hâm mộ và muốn tìm ra lý do mà các đôi giày chạy bộ tại Nhật Bản lại có chất lượng tốt tới vậy. Tới năm 1963, ông nhận thấy tiềm năng của các sản phẩm giày chất lượng cao của Onitsuka Tiger (sau này dổi tên thành Asics ) ở thị trường Mỹ và đã hợp tác cùng Bill Bowerman để thành lập nên Blue Ribbon Sports để trở thành đại lý phân phối chính của hãng giày Nhật Bản ở thị trường Mỹ.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

BRS đã giúp mang tên tuổi của Onitsuka Tiger vượt xa khỏi thị trường Nhật Bản, tiếp cận đến những vận động viên và khách hàng cách đó nửa vòng trái đất. Thế nhưng vào năm 1971, mối quan hệ tốt đẹp giữa BRS và Onitsuka Tiger đã chấm dứt khi BRS chính thức ra mắt dòng sản phẩm của riêng mình và đổi tên thành Nike. Kể từ đó, Asics và Nike trở thành đối thủ trực tiếp của nhau trên thị trường giày và phụ kiện thể thao, đặc biệt là ở phân khúc giày chạy bộ.

2. Nike Waffle Trainer

Đôi giày đầu tiên là (Waffle nghĩa là bánh quế,một loại bánh khá phổ biến tại Mỹ). Bill Bowerman đã nảy ra ý tưởng đổi mới sản phẩm giày dép thể thao của mình bằng cách tạo ra các rãnh trên đế giày để tăng độ bám ổn định khi ông và vợ làm bánh quế cho bữa sáng.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

 Năm 1974 ông được cấp bằng sáng chế và hình mẫu “waffle” với những rãnh nhỏ ở phần outsole đã ảnh hưởng vĩnh viễn lên nhiều thiết kế của Nike và cả ngành công nghiệp giày thể thao ngày nay.

3. Dấu Swoosh – biểu tượng của Nike 

Có thể bạn không biết nhưng biểu tượng Nike hiện tại được thiết kế bởi một sinh viên của Đại học Portland State – Carolyn Davidson với giá chỉ 35 USD.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

4. JUST DO IT 

Đã bao nhiêu lần bạn thấy dòng chữ “Just Do It” xuất hiện trên những tấm bảng quảng cáo hay chính quần áo của Nike? Khi bạn nghe 3 từ đó, bạn cảm giác thế nào? Nike rất biết cách quảng bá thương hiệu của mình, có thể là trong những quảng cáo độc đáo, hay đơn giản hơn là in lên quần áo và bán ra. Một chiếc áo thun thông thường, in một dòng trích dẫn (quote) “Just Do It” lên và gắn kèm logo swoosh hoặc là những mẫu áo đi kèm với giày, áo in hình giày. Cứ như vậy, khách hàng phải bỏ tiền ra để được quảng cáo cho Nike. Đó chính là cách quảng bá “Cực kì đơn giản – cực kì thành công” của Nike.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

Tuy nhiên ít ai biết rằng câu logan “Just Do It” nổi tiếng ấy của Nike lại được lấy cảm hứng từ tên sát nhân giết người hàng loạt Gary Gilmore. Khi bị mang ra sử bắn vào năm 1977, hắn đã thẳng thừng tuyên bố “ Let’s do it !”. Thông tin này được công bố trong một bộ phim tài liệu về quảng cáo của Nike vào năm 2009, tức là hơn 30 năm kể từ khi câu logan này ra đời.

5. Vận động viên đầu tiên 

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều hiểu được tầm quan trọng của các vận động viên chuyên nghiệp đối với các hãng đồ thể thao. Đặc biệt là với Nike, khi mà sự hợp tác với Michael Jordan đã mang “dấu phẩy khổng lồ” này lên một tầm cao mới.

Thế nhưng ít ai biết rằng, vận động viên chuyên nghiệp đầu tiên kí hợp đồng quảng cáo với Nike chính là tay vợt người Roman – Ilie Nastase. Nastase là vận động viên “lắm tài nhiều tật” với tính khí thất thường và nhiều lần bị phạt, đình chỉ, truất quyền thi đấu trong suốt sự nghiệp đầy tai tiếng của mình. Không biết những tai tiếng này có mang lại gì cho Nike hay không, chỉ biết đây là một bản hợp đồng khá chất lượng khi xét tới những thành công của Nike vào đầu những năm 1970.

6. Vận động viên thành công 

Michael Jordan- người đại diện hình ảnh thành công nhất của Nike cũng là một vận động viên bóng rổ nổi tiếng. Bây giờ Jordan đã có thể xem là một hãng riêng có thể cạnh tranh với các ông lớn khác nhưng vẫn là một hãng được tài trợ bởi Nike.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

 7. Cửa hàng Nike lớn nhất thế giới hiện không nằm tại quê hương Mỹ 

Đó là một sự thật có thể các bạn không biết, cửa hàng lớn nhất của Nike lại nằm tại đại lộ Oxford ở London, Anh. Nike đã chi khoảng 10,5 triệu Bảng Anh (hơn 350 tỷ đồng) để xây dựng cửa hàng cao 3 tầng và rộng gần 1.300m này. Cửa hàng được xây dựng xung quanh quảng trường thành phố London.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

8. Đôi giày đánh dấu bước ngoặc siêu to khổng lồ 

Ngày nay, ai trong chúng ta đều biết và yêu thích những đôi Nike Air Force 1 huyền thoại. Thế nhưng bạn có biết rằng đây là đôi giày đầu tiên trên thế giới được áp dụng công nghệ và đã mở ra một kỉ nguyên mới cho Nike cũng như các hãng giày khác.

Không còn sự lựa chọn nào khác đó chính là đôi Nike Air Force 1(hay còn gọi là không lực 1), lấy cảm hứng từ chuyên cơ dành cho tổng thống Mỹ. Vào những năm 1982, đôi giày trắng có vẻ ngoài bình thường lập tức bị mua sạch ngay ngày đầu tiên ra mắt.

9. Nike Air Jordan 11 – cảm hứng đến từ máy cắt cỏ

Có thể nói Nike Air Jordan 11 là một trong những đôi Jordan bán chạy nhất mọi thời đại. Đôi giày mang thiết kế đến từ tương lai nhưng lại rất mềm mại và tinh tế. Tuy nhiên thật khó tin khi mà đôi giày ấy lại được lấy cảm hứng thiết kế từ những chiếc máy cắt cỏ thông thường.

9-dieu-co-the-ban-chua-biet-ve-nike

Bên cạnh đó, đừng bỏ lỡ: 

This entry was posted in News and tagged .