Adidas mất hàng tỷ đô chỉ vì Michael Jordan không đủ cao ?

Ý tưởng về việc Michael Jordan cùng thuyền với Three Stripes có vẻ giống như Donald Trump trong kiểu tóc xoăn Jheri, nhưng nó không quá xa vời như bạn nghĩ. Đã có lúc trái tim của Jordan không bị mắc kẹt trên Swoosh. Ít ai biết rằng Michael Jordan, đã chơi cho Adidas Superstars ở các giải đấu cơ sở trước khi anh tìm đường tới NBA. Khi trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, tình yêu với Superstar đồng nghĩa với việc anh sẵn sàng ký hợp đồng với Adidas. Tuy nhiên, thương hiệu thể thao của Đức đã quyết định không đưa ra hợp đồng vì nhiều lý do khác nhau. Một quyết định mà ban lãnh đạo tại Adidas chắc hẳn đã rất hối hận trong nhiều năm qua.

Bạn có thể thấy Jordan là một người đàn ông của adidas, và anh ấy đã ngoan cố mang đôi giày thể thao yêu thích của mình khi anh ấy tham gia chương trình lớn. Tất cả những điều đó đặt ra câu hỏi: trò chơi giày sneaker sẽ trông như thế nào nếu Michael đi theo trái tim của mình đến trụ sở của Adi’s Herzogenaurach. 

Thương hiệu Jordan là một phần không thể thiếu của văn hóa thể thao. Nhưng trong tập gần đây nhất của The Last Dance, một bộ phim tài liệu tám phần trên ESPN ghi lại sự nghiệp của Jordan và mùa giải 1997-98 với Bulls, Jordan và những người khác đã trình bày chi tiết về mức độ gần như không xảy ra. Gary Stokan, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Chick-Fil-A Peach Bowl, đồng thời là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng rổ của NC State, đã làm việc cho Adidas vào thời điểm đó. Anh ấy đã tham gia The OG vào thứ Hai để nói về việc Jordan thực sự tiến gần đến việc ký hợp đồng với Adidas thay vì Nike như thế nào, và thế giới giày có thể sẽ khác như thế nào nếu anh ấy có.

Jordan đã nói trong bộ phim tài liệu về việc anh ấy thích giày Adidas như thế nào vào thời điểm đó. Anh cùng đồng đội và bạn cùng phòng Buzz Peterson mặc Adidas, mặc dù North Carolina còn hợp đồng với Converse. Kết quả là Stokan biết đến Jordan và trong các cuộc thử nghiệm tại Olympic 1984, Jordan đã mặc Adidas. Jordan ký hợp đồng với David Falk không lâu sau khi anh quyết định chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp. Falk đã có được cho James Worthy hợp đồng giày trị giá hàng triệu đô la đầu tiên của NBA, và anh ấy đã nói trong bộ phim tài liệu về việc anh ấy muốn Jordan ký một hợp đồng giày trị giá lớn như thế nào.

Jordan yêu thích Adidas. Anh ấy thậm chí không muốn gặp Nike. Nhưng như chi tiết trong bộ phim tài liệu, mẹ của anh, Deloris đã thuyết phục anh đến gặp công ty mới thành lập và ít nhất là nghe những gì họ phải nói. Họ có sân khá phù hợp với anh ấy, và cha của Falk và Jordan đều muốn anh ấy ký hợp đồng với Nike ngay lập tức. Nhưng Jordan đã do dự và vẫn thích giày Adidas hơn.

Đây có thể là dấu chấm hết của Nike khi mà năm 1984, việc kinh doanh không tốt ở Beaverton. Swoosh đã bị lung lay sau khi bị trượt lợi nhuận hàng quý đầu tiên vào năm trước. Từng là một thương hiệu dành cho những người yêu thích chạy bộ hạng nặng, Nike giờ đây đã trở nên mỏng manh. Các môn thể thao trên sân là mặt hàng bán chạy nhất, nhưng doanh số bán hàng đang giảm, đặc biệt là bóng rổ. Giá cổ phiếu đang giảm và thông điệp của Phố Wall gửi đến những người nắm giữ cổ phiếu Nike đang khó tính là “Cứ bán đi!” Reebok hiện đang thống trị thị trường với những chiếc Freestyles bằng da toàn màu trắng được Crockett và Tubbs. 

Gary Stokan, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Chick-Fil-A Peach Bowl, đồng thời là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng rổ của NC State, đã làm việc cho Adidas vào thời điểm đó. Anh ấy đã tham gia The OG vào thứ Hai để nói về việc Jordan thực sự tiến gần đến việc ký hợp đồng với Adidas thay vì Nike như thế nào, và thế giới giày có thể sẽ khác như thế nào nếu anh ấy có.

“Thật không may, người Đức vào thời điểm đó không thông thạo bóng rổ và thị trường Adidas, và điều đó đã khiến họ phải trả giá đắt.”

Stokan cho biết tỷ suất lợi nhuận của Nike tốt hơn Adidas một chút vì họ sản xuất giày với giá rẻ ở các nước khác trong khi Adidas sở hữu các công ty sản xuất của riêng mình. Nhưng ngay cả với điều đó, Nike vẫn là một công ty đang gặp khó khăn vào thời điểm đó. Stokan tin rằng sự hồi sinh thương hiệu của họ là do giày của Jordan cất cánh, Stokan tin rằng, đã cứu công việc kinh doanh và đưa chúng tôi đến vị trí ngày nay với Nike như một tập đoàn thống trị.

“Tất cả trong vòng bốn năm – cầu thủ bóng đá đại học vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay, huấn luyện viên bóng rổ vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay, cầu thủ NBA vĩ đại nhất từ ​​trước đến nay, tôi đã có cơ bản sẵn sàng để đi và thật không may, Adidas đã để Mike ra đi và Adidas không ký hợp đồng với Michael Jordan, ”Stokan nói. “Thật đau lòng. Điều hối tiếc lớn nhất mà tôi có trong sự nghiệp kinh doanh của mình là để mất Michael Jordan vào tay Nike.”

Cho đến cuối cùng.

“Michael kể câu chuyện mà tôi vừa kể với bạn, nhưng chỉ có anh ấy kết thúc nó với” Đúng vậy, và Gary không nghĩ rằng tôi có thể thi đấu và đó là lý do tại sao anh ấy không ký hợp đồng với Adidas. ” Đúng vậy, đó là – tôi đã để Michael sẵn sàng ra đi và Adidas chỉ không bỏ tiền ra. Người châu Âu không biết rằng cuộc chiến giày sẽ diễn ra ở Mỹ và họ đã mắc sai lầm lớn nhất mà họ có thể đã từng được thực hiện, “Stokan nói.

Và như 1 định mệnh Michael Jordan đã ký hợp đồng với đối thủ không đội trời chung của họ. Hợp đồng là sự khởi đầu cho những gì được chứng minh là sự hợp tác bền chặt nhất, bền vững nhất giữa một ngôi sao thể thao và một thương hiệu thể thao trong suốt chiều dài lịch sự. 

Khi Jordan là tân binh duy nhất được bình chọn vào All-Star Game, mọi thứ đột nhiên trở nên tồi tệ do MJ đã làm rung chuyển một phiên bản dành cho người chơi có tông màu Chi đặc biệt với các sọc đỏ và đen sát thủ. Bị NBA cấm thi đấu vì quá khác biệt cho trường học, All-Star Jordans phiên bản giới hạn trở thành đối tượng của mong muốn nhất của môn thể thao đường phố. Mọi người xếp hàng qua đêm tại các cửa hàng Foot Locker ở 14 thành phố, một hiện tượng chưa từng thấy. 

Falk nói: “Kỳ vọng của Nike là vào cuối năm thứ 4, họ hy vọng bán được 3 triệu đô la Air Jordans. ‘Trong năm đầu tiên, chúng tôi đã bán được 126 triệu đô la.’

Air Jordan, một khái niệm do chính Jordan tạo ra, đã vượt qua bóng rổ và trở thành một trong những đôi giày nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Người đàn ông 57 tuổi lần cuối chơi cho Bulls là vào năm 1999 nhưng vào tháng 12, thương hiệu của anh đã kiếm được quý đầu tiên 1 tỷ đô la. 

“Adidas sở hữu các công ty sản xuất của mình. Nó thực sự sở hữu các tòa nhà sản xuất và mọi thứ. Vì vậy, tỷ suất lợi nhuận của chúng tôi không bằng Nike hồi đó. Nhưng ngay cả khi đúng như vậy, nếu chúng tôi bán được 50 triệu đô la các sản phẩm Air Jordan hoặc Adidas Các sản phẩm nếu Michael ký hợp đồng với chúng tôi, nó có thể đã khiến Nike bị loại khỏi hoạt động kinh doanh. Họ có thể không bao giờ thu hồi được vốn, chưa bao giờ có 126 triệu đô la mà Michael cung cấp và chưa bao giờ xây dựng thương hiệu theo cách mà họ đã xây dựng “, Stokan nói. “Vì vậy, Nike có thể đã kết thúc”

Xem thêm:

Câu chuyện mang tính biểu tượng của adidas Superstar

Ultraboost 20 mang hình ảnh Seoul trong phối màu “City Lights” mới