adidas Taekwondo: Đôi giày đang làm mưa làm gió ngoài võ đài

Xu hướng giày sneaker luôn thay đổi. Một kiểu dáng có thể được ca ngợi là phải có trong một thời điểm nào đó, trong khi một kiểu dáng khác sẽ được nghỉ ngơi sau khi đã có thời điểm tỏa sáng, và cùng lúc đó, một kiểu dáng retro ít người biết đến sẽ được tuyên bố là xu hướng lớn tiếp theo. Chỉ trong 10 năm qua, giày chạy nhẹ đã nhận được một sự thúc đẩy tốt, giày chunky trở nên thậm chí còn chunky hơn và bây giờ, mọi thứ đột nhiên trở nên thon gọn hơn rất nhiều. Với phong cách Y2K đang đạt đỉnh cao trong chu kỳ 20 năm của nó, những mẫu giày siêu mỏng, mang tính thử nghiệm hơn này đang ở đỉnh cao của cuộc trò chuyện.

Với việc thống trị các vòng quay của bộ sưu tập thời trang với đội quân các kiểu dáng thấp như Samba, GazelleSpezial, adidas đang tiếp tục lướt sóng tối giản. Nhưng khi các thương hiệu khác bắt đầu chuyển sang lãnh thổ thấp, Team Trefoil đã lặn sâu vào phòng thay đồ của họ để giới thiệu lại adidas Taekwondo – một viên ngọc quý cổ điển có nguồn gốc từ thể thao. Cùng Authentic Shoes tìm hiểu về hành trình đầy thú vị của đôi giày này nhé!

Nguồn gốc và lịch sử của Taekwondo

Taekwondo như một môn thể thao có thể cảm thấy khá hẹp khi so sánh với bóng đá hoặc chạy, nhưng lịch sử của nó rất sâu rộng. Taekwondo là một môn võ thuật dựa trên tự vệ, tập trung vào các kỹ thuật tấn công và chặn, và được cho là có nguồn gốc vào khoảng năm 50 TCN ở Hàn Quốc. Các vận động viên Taekwondo bắt đầu sử dụng giày vào khoảng những năm 1950, vì chúng cung cấp hỗ trợ và ổn định tốt hơn. Do phản xạ nhanh như chớp và cú đánh nhanh, những đôi giày này cần phải nhẹ và hỗ trợ, nhưng vẫn linh hoạt.

Các tính năng chính cũng bao gồm phần trên được khâu, cung cấp một chút đệm và gia cố cho phần trên bằng da, và một đế mỏng, hỗ trợ thăng bằng và độ chính xác đồng thời cho phép người chiến đấu cảm thấy kết nối với mặt đất. Đế giày cũng được thiết kế để cung cấp độ bám và độ bám trong khi vẫn giữ được cảm giác chân trần. Taekwondo đã bước lên sân khấu thế giới thông qua Thế vận hội Seoul năm 1988 và adidas là một trong những thương hiệu lớn đầu tiên chuyển sang môn thể thao này.

Ra mắt của adidas Taekwondo và thời kỳ hoàng kim đầu tiên

Phiên bản OG của adidas Taekwondo (khi đó được gọi là SMII) đã có thời gian đáng kể trên thảm đấu vào đầu những năm 2000, vì nó được thiết kế đặc biệt để được sử dụng cho môn thể thao này. Nhưng cùng thời điểm đó, phần lớn được đặc trưng bởi giày sneaker thấp, và mặc dù rất nhiều trong số đó được dẫn dắt bởi thể thao, nhiều đôi giày cũng đã vượt sang thị trường lối sống.

Taekwondo – Cánh cửa mở ra thế giới thời trang

Trong thời đại này, adidas đã thử nghiệm với một loạt các kiểu dáng và những kiểu dáng siêu mỏng này cũng thâm nhập vào thế giới bóng đá, yoga và thời trang. Những năm 2000 đầu cũng chứng kiến ​​một số lần hợp tác đầu tiên giữa nhà thiết kế và thể thao hình thành. Nhà thiết kế người Nhật Bản Yohji Yamamoto là một trong những nhân vật đứng đầu phong trào và đã đưa ý tưởng của mình về việc kết hợp thế giới thời trang và thể thao đến một số thương hiệu, không thành công. Nhận thấy rằng đối thủ PUMA đã thử nghiệm với nhà thiết kế người Đức Jil Sander, Yamamoto đã mang ý tưởng kết hợp đến adidas, những người sẵn sàng chấp nhận rủi ro với tầm nhìn này.

Sự trở lại bất ngờ và những biến đổi

Không lâu sau đó, Yamamoto đã đưa ra ý tưởng của mình về một trong những đôi giày tập luyện thấp của adidas, adidas MEII, bằng vải Brocade lạ mắt để diễn giải lại cho thị trường thời trang. Một năm sau, adidas và Yamamoto chính thức công bố Y-3 – một dòng sản phẩm dành riêng cho việc diễn giải đồ thể thao thông qua lăng kính thời trang. Nhiều năm sau, vào năm 2019, một đôi giày trông giống như MEII xuất hiện, khi adidas và Y-3 đều tung ra các kiểu dáng chia đôi đế. Y-3 ra mắt trong một loại da mềm và linh hoạt, trong khi phiên bản nội bộ có cấu trúc đan.

Với ít lời giải thích, đôi giày được đổi tên thành Taekwondo và được cho là tham chiếu đến một số kiểu dáng lưu trữ của adidas từ những năm 2000. Một điều khá đáng ngạc nhiên là một kiểu dáng chia đôi đế tương tự cũng tạo nên Taekwondo ‘Ballerina’ của Bad Bunny vào năm 2024, mặc dù SMII silhouette lấy cảm hứng từ Taekwondo OG dự kiến ​​sẽ trở lại cùng năm.

Thành công ngoài mong đợi

Giờ đây trở lại với hình thức thể thao OG của nó, Taekwondo 2024 là một bước tiến khác trong hành trình hồi sinh retro của Three Stripes. Nhưng trong khi Samba và SL-72 phải cảm ơn Wales Bonner vì đã mở ra cánh cửa thành công cho họ, thì Taekwondo – cái tên đã được xác định trong lịch sử thời trang – đang thu hút sự chú ý mà không cần sự ủng hộ hiện tại.

Silhouette đã bắt đầu chạy mạnh mẽ ở các thành phố thời trang quan trọng như London và Paris, và có thể kể đến những người nổi tiếng như Jennie Kim của Blackpink trong số những người hâm mộ của nó. Các màu sắc ban đầu của nó cũng khiến nó trở nên siêu linh hoạt, có nghĩa là mẫu giày tối giản này được định vị hoàn hảo để vượt qua các xu hướng. Hãy nhìn xa hơn tên gọi trong một phút và rõ ràng là hình dạng này phù hợp với việc kết hợp với quần short và áo bóng đá, nhưng nó cũng sẽ trông như nhau khi được kết hợp vào một phong cách coquette, ballet hoặc Scandi-inspired ‘fit’.

Thiết kế và tính năng nổi bật

Với thành công của các mẫu giày siêu mỏng khác, điều hợp lý là đẩy xa giới hạn về mức độ mà xu hướng thấp có thể đi được. Nhưng mặc dù Taekwondo 2024 vẫn ở gần mặt đất nhất có thể, nó đã nhận được một sửa đổi nhỏ để phù hợp hơn với thị trường lối sống. Không phải mọi bề mặt đều mềm và tha thứ như thảm Taekwondo, vì vậy adidas đã giúp chúng ta bằng cách tinh tế tăng cường đế giày với một lớp đệm mỏng. Nếu không, những gì từng là một cỗ máy đấu tranh gầy gò, tàn bạo đang tỏ lòng kính trọng với di sản thể thao của nó, ngay cả với thương hiệu SMII vẫn đánh vào các bức tường bên của đôi giày.

Hình dạng thực tế của nó cũng cực kỳ bóng bẩy, kết thúc bằng một mũi giày tròn đẹp mắt. Taekwondo thậm chí vẫn giữ nguyên chi tiết mũi giày được khâu, vốn từng có lợi thế là cung cấp đệm thêm khi đá ra ngoài, nhưng bây giờ đóng vai trò là một sự gật đầu kín đáo đối với lịch sử của nó cũng như thêm một lớp hoàn thiện cao cấp.

Tương lai của Taekwondo

Với nhiều kiểu dáng thể thao, lưu trữ hơn được thiết lập để ra mắt giữa bây giờ và năm 2025, adidas Taekwondo được trang bị ưu thế tiên phong. Nếu bạn đang tìm cách tiếp tục đại diện cho Three Stripes nhưng lại muốn tìm kiếm một thứ gì đó hơi khác so với bình thường, thì bạn có thể chọn đôi của mình tại Foot Locker. Phối màu White/Black sẽ được phát hành vào ngày 2 tháng 9, tiếp theo là White/Silver và Black/White vào cuối tháng.

Xem thêm:

Những đôi giày sneaker đã định hình lịch sử trượt ván (Phần 1)

Những đôi giày sneaker đã định hình lịch sử trượt ván (Phần 2)