Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Rác thải nhựa đã gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến môi trường toàn cầu, mà một trong những thủ phạm lớn nhất chính là ngành công nghiệp thời trang.

Sự phát triển vật liệu kéo theo tác động tiêu cực

Rác thải nhựa đã gây nên hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến môi trường toàn cầu.

Những tiến bộ của loài người được xây dựng trên các nguồn tài nguyên mà chính họ tìm ra được trong suốt quá trình phát triển trong lịch sử. Trong thời đại đồ đồng, thời đại kế tiếp của thời kỳ đồ đá, là một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của các xã hội châu Âu, cả về xã hội lẫn công nghệ, cho phép ngành luyện kim phát triển. Điều tương tự cũng xảy ra với thời đại đồ sắt: bằng cách tăng sản lượng nông nghiệp, sự kiểm soát và khai thác sắt đã khuyến khích mở rộng đất đai và định cư của người dân. 

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Chúng ta hiện đang sống trong những gì các nhà sử học trong tương lai có thể sẽ gọi là Thời đại Bakelite (một vật liệu nhựa hỗn hợp nhân tạo). Từ đầu thế kỷ XX, không thể phủ nhận rằng nhựa đã đóng vai trò vô cùng quan trọng, cho phép tạo ra những tiến bộ đáng kể và bao trùm mọi mặt trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Nếu tuổi thọ của con người kéo dài, đó là nhờ nhựa đã cách mạng hóa lĩnh vực y học, giúp giảm chi phí, bệnh truyền nhiễm và giảm thủ tục phẫu thuật. Có thể nói rằng: nhựa đã cứu sống rất nhiều sinh mạng.

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Vì chỉ có thể sử dụng một lần và khó bị phân hủy, nhựa đã trở thành nguyên nhân chính gây ô nhiễm hành tinh, hơn bất kỳ vật liệu nào khác từng được tạo ra trong lịch sử nhân loại. Do đó, chúng ta đang phải đối mặt với một nghịch lý: làm thế nào chúng ta có thể quản lý nguồn vật liệu này giúp nhân loại sống lâu hơn, đồng thời làm hạn chế khả năng khiến môi trường suy thoái của nó? Đây cũng chính là câu hỏi trọng yếu đã khiến ngành công nghiệp thời trang toàn cầu – lĩnh vực tiêu thụ nhiều nhất loại vật liệu tổng hợp có thể tạo ra với mức chi phí thấp – phải đau đầu tìm câu trả lời trong vài năm nay.

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Đã có một vài sáng kiến​ được đưa ra, không chỉ bởi các thương hiệu mà còn bởi các công ty dịch vụ. Betak đã đưa ra một tuyên bố trong năm nay, hứa hẹn sẽ giảm mức tiêu thụ nhựa sử dụng một lần trong các sự kiện thời trang và trình diễn do công ty này tổ chức cho khách hàng uy tín của mình. Ngành công nghiệp thời trang hiện nay đang đối phó với thách thức này bằng những lời hứa sẽ giảm mức tiêu thụ. Kết quả này là một phần tất yếu của cuộc chiến toàn cầu cho sự phát triển bền vững.

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Những động thái đầu tiên để ngăn chặn ô nhiễm rác thải nhựa

Động thái tham vọng nhất cuối cùng đã đến từ các thương hiệu thời trang thể thao. Điều này không quá ngạc nhiên. Các công ty này đã quen với những đổi mới trong công nghệ, bởi họ đặt hình ảnh và uy tín của mình, và quan trọng hơn cả, là dựa trên những cải tiến công nghệ để thu hút khách hàng. Các thương hiệu thể thao đã làm chủ nghệ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp nói riêng, và cuộc cách mạng về hiệu quả đạt được nói chung. Adidas – trường hợp đáng chú ý nhất – chính là nơi đã nhân rộng sự hợp tác với các công ty khởi nghiệp, nhãn hiệu sáng tạo và các tổ chức liên quan trong vài năm nay để ủng hộ cuộc chiến chống ô nhiễm rác thải nhựa.

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Thương hiệu này gần đây đã tận dụng bí quyết của công ty Allbirds của California, để phát triển các vật liệu dựa trên sợi bạch đàn, bã mía hoặc len merino, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sinh thái theo hướng trung tính carbon. Adidas đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu giày thể thao có hiệu suất cao, thoải mái và sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự phát triển mới này chỉ là bề nổi của một cam kết sâu sắc hơn, được khởi xướng vào năm năm trước với sự kết hợp cùng Parley.

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Tổ chức này đã mối quan hệ cộng tác cùng các đối tác lớn như adidas, Anheuser Busch InBev (Corona) và American Express; Ngân hàng Thế giới, SACEP (Chương trình Môi trường Hợp tác Nam Á), Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Ấn Độ, Maldives, Nepal, Pakistan và Sri Lanka. Parley cũng có các cộng tác viên từ các nơi trên khắp thế giới, bao gồm các nhà khoa học, nghệ thuật, thiết kế, giải trí, thám hiểm không gian và đại dương. Nhiệm vụ chính của tổ chức là phát triển các dự án nhằm ngăn chặn sự phá hủy đại dương, đặc biệt là chấm dứt cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu.

Parley đã đưa ra nhiều lời kêu gọi con người hành động vì môi trường và trái đất.

Quan hệ đối tác lần đầu tiên được công bố tại Liên Hợp Quốc vào năm 2015 tại New York, trong một sự kiện mang tên “Đại dương. Khí hậu. Cuộc sống”. Tại đó Cyrill Gutsch, người sáng lập và CEO của Parley, đã vạch ra chiến lược của mình để chấm dứt ô nhiễm nhựa trên biển. Chiến lược này dựa trên ba yếu tố chính: hai yếu tố đầu tiên chính là cổ điển: tránh sử dụng nhựa bất cứ khi nào có thể và thu hồi rác thải nhựa từ môi trường. Trụ cột thứ ba là số ít hơn: ý tưởng là suy nghĩ lại về nhựa bằng cách phát minh ra các vật liệu mới. Adidas và Parley đã tiết lộ một chiếc giày có phần trên được làm từ sợi chất thải nhựa và miếng đệm bất hợp pháp được thu hồi và tái chế – một ngành công nghiệp đầu tiên.

“Những gì chúng tôi đã đạt được với Adidas là một phép màu”

Kể từ đó, quan hệ đối tác giữa Parley và adidas đã dẫn đầu trong cuộc cách mạng đổi mới sinh thái trong ngành và đang thúc đẩy một phong trào toàn cầu cho các đại dương thông qua thể thao. “Nếu chỉ có chúng tôi hành động thì sẽ không bao giờ đủ để chỉ thay đổi. Chúng ta cần thay đổi cách vận hành của toàn bộ ngành công nghiệp thời trang”, James Carnes – Phó chủ tịch Chiến lược thương hiệu tại adidas chia sẻ. Trong năm năm qua, Adidas đã loại bỏ polyester nguyên chất khỏi các sản phẩm của mình và đến cuối năm 2020, hơn 50% polyester được sử dụng trong các sản phẩm của công ty sẽ được tái chế. Mục tiêu là loại bỏ polyester nguyên chất từ ​​tất cả các sản phẩm của mình vào năm 2024.

Adidas Parley UltraBOOST là sản phẩm được tạo ra từ sợi nhựa tái chế.

“Với mức độ nghiêm trọng của những vấn đề chúng tôi đang giải quyết, chúng tôi cảm thấy mình không bao giờ có thể làm đủ hoặc nhanh chóng. Tuy nhiên, nhìn nhận lại, những gì chúng tôi đã đạt được với Adidas là một phép màu. Trong năm năm qua, chúng tôi đã chứng minh sự phù hợp của Chiến lược AIR của Parley. Bây giờ, hơn bao giờ hết, chúng ta cần một cuộc Cách mạng Vật liệu diễn ra. Chúng ta có mười năm nữa để chấm dứt thời đại độc hại mà chính bản thân chúng ta đã tạo ra. Để tồn tại, mọi người cần phải đoàn kết như một thể và hợp tác với thiên nhiên” Cyrill Gutsch – CEO và người sáng lập Parley giải thích.

Adidas và những hành động đẹp trong nỗ lực giảm thiểu lượng rác thải nhựa toàn cầu!

Từ quan điểm công nghiệp, Adidas đã hạn chế sử dụng nhựa bất cứ nơi nào có thể. Tuy nhiên, sự độc đáo trong quan hệ đối tác giữa Adidas và Parley trước hết là mong muốn được đi đầu trong cuộc Cách mạng Vật liệu. Nó không chỉ đơn giản là một trả lời cho vấn đề muốn giảm tiêu thụ nhựa, mà là xác định, đánh giá và ủng hộ cho việc phát triển các vật liệu có thể thay thế nhựa và các vật liệu độc hại, hoặc các hoạt động khai thác quá mức. Sự khởi đầu của một thời đại mới? Để kỷ niệm mối quan hệ hợp tác của họ, Adidas và Parley đã ra mắt DNA Adidas Parley UltraBOOST, một chiếc giày dựa trên nguyên mẫu lịch sử đã được giới thiệu vào năm 2015.

adidas-va-no-luc-giam-thieu-luong-rac-thai-nhua-toan-cau

Quả là một sự kết hợp trên cả tuyệt vời đúng không các bạn? Vấn đề thời trang giờ đã vượt qua quy mô cũ, nó đã hướng tới môi trường – thứ quan trọng nhất với chúng ta lúc này. Các bạn hãy cùng Authentic Shoes ủng hộ chiến dịch này và hơn nữa trong cuộc sống hằng ngày hãy chung tay bảo vệ môi trường nhé! 

Ngoài ra bạn có thể xem thêm: