Air Jordan 20 – Hành trình 20 tuổi của một huyền thoại

20 năm, MJ và Jordan Brand đã làm điều mà chưa từng có thương hiệu nào làm được khi xây dựng nên một di sản suốt ngần ấy thời gian, truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên khắp thế giới và mang lại ý nghĩa mới cho cụm từ: ” Sự vĩ đại”. MJ, cùng người bạn cũ Tinker Hatfield, đã tạo ra Air Jordan XX để tưởng nhớ về hai thập kỷ đầy thành công đã trôi qua của mình.

AJ XX ra đời vào năm 2005, do nhà thiết kế quen thuộc Tinker Hatfield đảm nhận vai trò sáng tạo. Cùng đôi giày kỉ niệm 20 năm gắn bó với chất liệu vải canvas, Tinker đã tìm cách kể lại câu chuyện huyền thoại về cuộc đời của Micheal Jordan. Một lần nữa, niềm đam mê siêu xe và tốc độ của MJ được đưa vào thiết kế của AJ XX. Đã có nhiều phiên bản được lấy cảm hứng từ Ferrarri, Aston Martin, chiến đấu cơ, thì lần này đến lượt Motorsport. Bên cạnh đó, thiết kế cũng chịu ảnh hưởng bởi những đôi Race-boot hầm hố của những racer mang khi trên đường đua. 

Điểm nhấn thú vị nhất của đôi giày này có lẽ đến từ phần Strap lơ lửng ở cổ chân. Cảm hứng của chi tiết kì lạ này lấy từ những đôi giày cổ lửng (mid top shoes), hỗ trợ người mang và giảm trọng lượng cho đôi giày tương tự một đôi cổ thấp. Thiết kế này thu hút được nhiều sự quan tâm từ fan hâm mộ, nhưng ngược lại cũng khiến nhiều người tỏ ra quan ngại, thậm chí lựa chọn cắt phăng nó đi để sử dụng một cách dễ dàng, hoặc đơn giản hơn là không cài phần quai này nữa.

Không chỉ ở cổ chân, AJ XX còn có thêm một strap ở phần midfoot, và đây chính là một chi tiết giúp số 20 ăn điểm với người sử dụng khi có khả năng lockdown và support tương đối tốt, khiến đôi giày cố định trên chân một cách chắc chắn mà không cần thắt dây quá chặt. Đặc biệt hơn, phần quai cài này còn được trang trí bằng vô số họa tiết laser, khoảng hơn 200 biểu tượng độc đáo bao phủ giúp khắc họa tiểu sử của một huyền thoại ra ngoài đời thực, với hình ảnh về tuổi thơ, sự nghiệp thể thao của MJ và cả một đế chế khổng lồ Jordan cùng những đôi AJ kinh điển.

Không chỉ có vẻ ngoài đặc biệt và sành điệu, AJ XX còn thu hút người ta bởi một loạt những công nghệ mới. Đầu tiên là medial side toe piece (tạm dịch là phần “bảo vệ” ngón cái). Bộ phận này thường xuất hiện trong các loại motorbike boot để giúp cho người mang có thể móc số mà không cảm thấy đau hay gặp chấn thương ngón chân. Trong bóng rổ, bộ phận này sẽ hạn chế tối đa tác động từ bên ngoài đến ngón chân cái trong suốt quá trình thực hiện những động tác cắt, đổi hướng đột ngột. Điểm nhấn thứ hai là việc đây là phiên bản Jordan đầu tiên gần như không sử dụng Air Unit hay Zoom Air mà sử dụng một công nghệ đệm hoàn toàn mới có tên IPS – Independent Podular Suspension. Thiết kế IPS dựa theo các “màng loa” với độ bền cao, được phân bố trên các khu vực cần được hỗ trợ ở lòng bàn chân và có nhiều mức độ khác nhau: ở gót sẽ êm hơn còn ở phần forefoot thì chắc chắn hơn. Và mẫu 2005 cũng là một trong 5 mẫu Jordan cuối cùng sử dụng cách thức buộc dây giày.

Một số phối màu của Jordan XX có thể kể đến như: White/Varsity Red – Black (2005), Stealth (2005), White/Black – Varsity Red (2005), Chutney (2005), Jordan XX “Black Cat” – Countdown Pack (2008), AJ XX Flyknit (2017),…

Có thể nói, với hình ảnh thời thượng và công nghệ hiện đại, gắn liền với mốc thời gian 20 năm tồn tại và phát triển của Jordan, AJ XX hoàn toàn xứng đáng là một trong những must-have item của Jordan Brand.

Xem thêm:

Vans đón năm mới bằng bộ sưu tập UltraRange EXO siêu xịn

Mẫu giày bóng rổ từ thời “cha ông ta” được mang lại từ nhà Adidas