Bearbrick và câu chuyện về thương hiệu

Bearbrick còn được biết dưới dạng logo Be@rbrick là món đồ chơi hình gấu mô hình không còn xa lạ với giới trẻ và tín đồ thời trang streetwear. Qua những lần “bắt tay” với các thương hiệu thời trang như Bape, KITH, Chanel hay nhà Marvel và nhóm nhạc Daft Punk… Bearbrick ngày một phủ sóng rộng rãi, trở thành món đồ chơi xa xỉ của tầng lớp thượng lưu. Hãy cùng Authentics Shoes tìm hểu về chú gấu cùng câu chuyện đằng sau đó nhé.

LỜI MỞ ĐẦU

Gấu “bụng phệ” Bearbrick vẫn chưa hết hạ nhiệt vì 3 lý do này
Ngày nay, Bearbrick là một biểu tượng chính trong thời trang cũng như trong thế giới nghệ thuật. Một sự sáng tạo thông minh, nó dễ dàng pha trộn giữa sự đơn giản của một món đồ chơi bằng nhựa với sự ấn tượng thẩm mỹ của nghệ thuật hiện đại và thời trang sang trọng năng động.

Bearbrick là một món đồ chơi độc đáo bằng nhựa vinyl, là một trong những món đồ sưu tập được mong muốn sở hữu nhất kể từ khi được phát hành vào khoảng 21 năm trước. Mặc dù là một món đồ chơi bằng nhựa đơn giản nhưng một số nhà thiết kế và nhà thời trang lớn nhất thế giới đã sử dụng nó để giới thiệu những thiết kế và dự án mới nhất của họ.

Gấu Bearbrick IV trang trí nội thất phòng khách hiện đại

Mặc dù có giá vừa phải nhưng bức tượng hình con gấu bằng nhựa này lại có giá trị vô cùng lớn đối với những người sưu tầm. Hơn nữa, một số chú gấu trong số này được bán với giá hàng chục nghìn đô la tại các cuộc đấu giá. Đây là lý do tại sao nhạc sĩ người Mỹ Joe Hahn thường gọi nó là “đồ chơi sưu tầm dành cho người lớn”.

Tìm hiểu về món đồ chơi mô hình chú gấu “bụng phệ” BEARBRICK (P1)

Bearbrick có các kích cỡ cụ thể và rõ ràng. Hình bình thường cao 70mm, còn được gọi là 100% trên thang kích thước. Bearbricks 35mm, hoặc 50%, thường được bán dưới dạng móc khóa. Kích thước lớn hơn bao gồm 280 mm, hoặc 400% và 700 mm, hoặc 1000%, kích thước sau là kích thước Bearbrick lớn nhất hiện có. Hầu hết các nhà sưu tập thích kích cỡ 400% và 1000%.

Đồ chơi vinyl tuy không có gì khác ngoài những bức tượng chú gấu nhỏ bằng nhựa đơn giản và đã phá vỡ ngành công nghiệp đồ chơi như không có gì khác.

AI LÀ NGƯỜI CHẾ TẠO RA BEARBRICK

Bearbrick được tạo ra bởi Tatsuhiko Akashi, người đã thành lập công ty Nhật Bản, Medicom Toy, vào năm 1996. Một trong những tác phẩm đầu tiên của Medicom Toy là Kubrick, một nhân vật giống Lego được đặt theo tên của nhà làm phim nổi tiếng Stanley Kubrick.

メディコム・トイのイベントが表参道ヒルズで開催! 限定ベアブリックも発売 (2019年7月10日) - エキサイトニュース

Akashi đã tạo ra Bearbrick cho Hội nghị Nhân vật Thế giới năm 2001 ở Tokyo sau khi các nhà tổ chức tiếp cận anh ấy để làm một món đồ chơi mà họ có thể mang đến làm quà cho những người tham dự. Tuy nhiên, ban tổ chức đã yêu cầu hàng trăm món đồ chơi trong thời gian ngắn.

Vào ngày 27 tháng 5 năm 2001, Medicom Toy ra mắt Bearbrick, giờ đây không phải là một món đồ chơi mà trở thành một đồ tạo tác được đánh giá cao hơn đồ chơi. Ý tưởng và thiết kế của Bearbrick dựa trên dòng sản phẩm The Kubrick của Medicom Toy nhằm mục đích vinh danh đạo diễn phim ảnh vĩ đại nhất mọi thời đại – ông Stanley Kubrick.

Stanley Kubrick: film's obsessive genius rendered more human | Stanley  Kubrick | The Guardian

Thật vậy, Bearbrick quá đơn giản nên sự nổi tiếng phi thường của nó đang gây nhầm lẫn cho hầu hết mọi người.

NHỮNG TÊN TUỔI LỚN NÀO ĐÃ HỢP TÁC VỚI BEARBRICK

Ngay khi ra mắt lần đầu, Japan’s Medicom Toy đã bắt tay với cửa hàng băng đĩa HMV của Tokyo để làm ra một chiếc Bearbrick độc đáo. Đó là lần hợp tác đầu tiên của nhà Bearbrick.

BEARBRICK: HMV 400%, Hobbies & Toys, Toys & Games on Carousell

Kể từ đó, công ty đã sản xuất các phiên bản đặc biệt cho chú gấu nhựa của mình, họ đã thiết kế nhiều mẫu cho các lễ hội như Halloween và Giáng sinh, cũng như các nhân vật hoạt hình và truyện tranh như Winnie the Pooh, Avengers và Star Wars.

Trong làng thời trang, Chanel là thương hiệu xa xỉ đầu tiên kết hợp cùng Bearbrick cho ra “cô gấu” sành điệu khoác lên mình bộ trang phục đen thanh lịch cùng chiếc kính mát tròn và dây chuyền ngọc trai sang trọng. Tuy có thiết kế không cầu kỳ như Swarovski, nhưng “chú gấu” này vẫn có mức đấu giá khoảng hơn 765 triệu đồng.

Bearbrick Coco Chanel 1000% Multi - 2007

Đối với các phiên bản Bearbrick đặc biệt khác, Medicom Toy đã hợp tác với Nike, X-Large, Hermès, Comme Des Garçons, Bape, CLOT, Levis, Stüssy và Undercover. Những nhà mốt đã thêm Bearbrick vào một phần lịch sử phát triển thương hiệu của mình.

Các nhà thiết kế khác như Yue Minjun, Takashi Murakami, KAWS và Hebru Brantley, bên cạnh đó các nhóm nhạc như Daft Punk và Sandaime J Soul Brothers cũng có buổi ra mắt Bearbrick của riêng mình.

Bearbrick Daft Punk (Discovery Ver.) 1000% Multi - 2019

TẠI SAO HỌ LẠI ĐỘC QUYỀN NHƯ VẬY ?

Không ai có thể chỉ ra chính xác điều gì đã khiến Bearbrick trở nên phổ biến đến như vậy. Nhưng hai yếu tố chắc chắn góp phần tạo nên tính độc quyền của nó là tính độc đáo trong thiết kế và số lượng phiên bản giới hạn.

Review]Bearbrick Là Gì? Mua Ở Đâu? Giá Bao Nhiêu?

Đồ chơi Bearbrick giống như một phiến đá trống mà bất cứ ai cũng có thể vẽ bất cứ thứ gì trên đó. Hãy tưởng tượng một trò chơi điện tử mà bạn có thể mặc quần áo cho nhân vật yêu thích của mình theo bất kỳ cách nào bạn thích. Bearbrick là một cái gì đó như thế.

Bên cạnh những chú gấu thông thường, các tên tuổi lớn trong giới thời trang cũng hợp tác với Bearbrick để tung ra những chú gấu phiên bản giới hạn với thiết kế tương ứng với biểu tượng của thương hiệu.

Alan Stefanov - HERMES Bearbrick - Catawiki

Những món đồ sưu tập Bearbrick thông thường có thể là loại cơ bản hoặc tiêu chuẩn. Bearbricks ra mắt trong danh mục dưới đây là một phần của loạt phim được thiết kế để giống một nhân vật liên quan đến thể loại kinh dị hoặc vũ trụ khoa học viễn tưởng, một anh hùng, một con vật, một hình mẫu chung, một lá cờ hoặc đơn giản là một bức tượng nhỏ trông dễ thương.

Mặt khác, dòng series gấu “bí mật” bao gồm các chủ đề Bearbrick cực kỳ hiếm. Những chú Bearbricks đó không phải để bán mà để quảng cáo thậm chí còn hiếm hơn để tìm thấy.

Be@rbrick | Limited Edition | Hype Clothinga

Đó là sự đa dạng trong thiết kế mà mỗi phiên bản Bearbrick đều khác với phiên bản khác. Chính vì những lý do này, Bearbrick đã trở thành một chiếc cúp được nhiều người ao ước nhưng số lượng hàng hiếm lại không có đủ cho tất cả mọi người.

MỘT SỐ THIẾT KẾ NỔI TIẾNG CỦA BEARBRICK

Yue Minjun ‘Qiu Tu’ là dòng Bearbrick 1000%, được phát hành vào năm 2008, cho đến nay là Bearbrick đắt nhất từng được bán khi nó được bán dưới giá 126.000 GBP trong một cuộc đấu giá cách đây vài năm.

Bearbrick x Yue Minjun (Qiu Tu) 1000% Black/White -

Một trong những chiếc Bearbricks dễ dàng nhận biết nhất là phiên bản ‘Chomper’ hình gấu màu xanh KAWS, mắt có dấu ‘X’ đặc trưng của nghệ sĩ.

Cửa hàng thời trang Colette ở Paris đã tạo ra một Bearbrick đặc biệt cho lễ kỷ niệm 10 năm thành lập vào năm 2007 – một con gấu trắng đơn giản, có chữ ký của 12 nghệ sĩ đường phố, bao gồm cả Michael Lau và KAWS.

GizakiaShops - nike alpha pro low d saints shoes sale free images - 1000%  BE@RBRICK - MEDICOM TOY x Colette

Colette cũng tham gia vào việc tạo ra phiên bản giới hạn có tên My First Bearbrick B @ BY. Được thiết kế bởi nữ diễn viên Nhật Bản Chiaki Kuriyama, Bearbrick độc đáo có phần bụng trong suốt chứa đầy các hạt màu. Khi được lắc, nó sẽ tạo ra âm thanh lách cách, tạo nen sự khác biệt khiến mọi người bị thu hút.

Năm 2009, Colette cũng bán Bearbricks có nhãn “White Crystal Christmas” với giá khoảng 14.000 USD. Chú gấu Bearbrick đặc biệt quý hiếm này được đính pha lê Swarovski.

Bearbrick Crystal 400% Silver - 2016

Trong số những chiếc Bearbricks hiếm nhất là chiếc được thiết kế bởi nhà thiết kế đại tài Karl Lagerfeld vào năm 2007. Chỉ có 1.000 chiếc được sản xuất và những chiếc này được trưng bày trong các cửa hàng Chanel sang trọng.

It is so cool to me the kawaii, chibi art is going Chanel. | Thời trang

Cô gấu Bearbrick này được tạo kiểu trong chiếc váy đặc trưng của Coco Chanel – một bộ đồ vải tuýt hoàn chỉnh với ngọc trai. Nó được phát động để mang lại lợi ích cho Quỹ Ung thư Máu Hồng Kông cho sự kiện được gọi là ‘Love is Big, Love is Bearbrick’. Một trong số này đã kiếm được khoảng 30.000 USD tại một cuộc đấu giá của Christie’s vào tháng 11 năm 2019.

Các bản phát hành gần đây bao gồm Readymade x Mickey Mouse 1000% Bearbrick, tất nhiên dòng Bearbrick này khá phổ biến nên Bearbrick Mickey Mouse như một món đồ chơi có thể dễ dàng sưu tập được. Một tính năng độc đáo của chú gấu nhựa này là nó có thể được mặc trong bộ đồ Ghillie bên ngoài, loại trang phục quân sự này phản ánh sản phẩm may mặc quân sự dư thừa của công ty Nhật Bản Readymade.

READYMADE x Medicom Toy Mickey Mouse BE@RBRICK 1000% | HYPEBEAST

Trong số các bản phát hành gần đây có một Bearbrick bằng gỗ đặc biệt, được tạo ra bởi Medicom, phối hợp với nhà sản xuất đồ nội thất mang tính biểu tượng của Nhật Bản là Karimoku. Mặc dù Karimoku trước đây đã ra mắt Bearbricks với Medicom nhưng đây là lần đầu tiên họ phát hành Bearbrick kích thước 1000%.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẮT ĐẦU BỘ SƯU TẬP CHO RIÊNG MÌNH ?

Điều đầu tiên, bạn phải để mắt đến các cuộc đấu giá. Đó là nơi mà những con Bearbricks hiếm nhất xuất hiện. Tuy nhiên, một bộ sưu tập cơ bản có thể được bắt đầu bằng cách mua từ trang chính thức của Bearbrick.

The "Bear Garage" Houses Some of the Rarest Bearbricks in the World |  Displaying collections, Interior display, Garage house

Bearbrick được bán theo series hoặc chủng loại. Mỗi series sẽ có bốn loại, hiện tại đang là series thứ 42. Trang web chính thức của Bearbrick cho phép bạn duyệt sản phẩm theo năm và kích thước. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được chú gấu theo đúng sở thích của mình. 

Bearbrick SERIES 42 Blind Box — Kaneda Toys

Các bản phát hành năm 2021 bao gồm một số phiên bản khá đặc biệt như phiên bản được thiết kế theo chủ đề Anne Valérie Dupond Bearbrick hoặc phiên bản Jimmy Choo trong suốt được gắn bóng đèn bên trong.

Bearbrick x Jimmy Choo x Eric Haze Curated By: Poggy 100% & 400% Set,  Hobbies & Toys, Toys & Games on Carousell

Ngoài ra còn có một Bearbrick dành riêng cho Lightning McQueen, người hùng trong bộ phim hoạt hình Cars của Disney. Nếu bạn yêu thích những bộ phim hoạt hình thì đây chắc chắn là chú gấu dành cho bạn.

Khi bạn bắt đầu sưu tập bạn sẽ bắt đầu cảm thấy yêu thích những chú gấu Bearbrick và các phiên bản mới sẽ liên tục xuất hiện còn nhưng dòng gấu cũ sẽ trở nên ngày càng hiếm.

Xem thêm :

5 Điều có thể bạn chưa biết về nhà mốt Christian Dior 

Lịch sử Bottega Veneta – Cánh chim kiểu hãnh xứ Veneto