Nike x Sacai – sự hợp tác tạo nên những tuyệt tác

Sự hợp tác diễn ra giữa Nike và Sacai – một thương hiệu thời trang Nhật Bản – có thể được coi là một trong những mối quan hệ đối tác thiết kế mở rộng và tốt nhất của The Swoosh cho đến nay.
Được biết vào tháng 5 năm 2019, cả thế giới đã gần như đang phát cuồng trước sự hợp tác giữa Nike và Sacai . Người người nhà nhà tìm mua cho bằng được phiên bản Sacai x Nike Blazer hoặc phiên bản Waffle độc đáo. Mọi người bàn tán về sự độc đáo và cá tính của đôi giày. Nhưng ít ai biết được người đứng đằng sau sự sáng tạo của Sacai lại là một người phụ nữ với tài năng thiên phú trong lĩnh vực thời trang. Đó chính là Chitose Abe.

Bà là Giám đốc sáng tạo, đồng thời là founder của thương hiệu Sacai vào năm 1999. Sacai nổi tiếng với những kỹ thuật may mặc, cắt ghép vải lạ thường. Từ hai items tách biệt, chúng được sắp xếp làm thành một và tạo ra thành quả tuyệt vời hơn cả mong đợi. Một số tín đồ theo phong cách của Sacai có thể kể đến những nhân vật quyền lực trong ngành thời trang như Karl Lagerfeld, Anna Wintour và Suzy Menkes…

Trước khi thành lập Sacai, Chitose Abe đã có một khoảng thời gian dài làm việc tại Comme des Garcons với vị trí cắt rập (pattern cutter), dưới sự dẫn dắt của Rei Kawakubo và sau đó là Junya Watanbe. Được làm việc tại một trong những thương hiệu nổi tiếng và có nhiều câu chuyện thiết kế nhất tại Nhật Bản, gu thẩm mỹ của Abe cũng vì thế khác hẳn so với những người làm về thời trang khác. Trong một bài phỏng vấn trên Fashionista, Abe đã bày tỏ hai điều quan trọng nhất cô học được khi làm việc dưới mái nhà của Comme des Garcons.


“Một là động lực thôi thúc tạo ra cái mới, thứ hai là khả năng để cân bằng giữa sự sáng tạo và việc kinh doanh. Kinh doanh không chỉ là việc tăng những con số, mà nó cần sự sáng tạo trong cách bạn vận hành công việc riêng của bạn”. Đa phần các thương hiệu đều chỉ chú tâm vào việc mở một cửa hàng có tên tuổi của mình. Đó là điều vô cùng quan trọng để bạn có thể kiếm tiền từ việc kinh doanh thời trang. Nhưng đối với Chitose Abe, mọi thứ đều cần phải đúng thời điểm, không cần vội vã. Cô đợi gần một thập kỷ chỉ để mở boutique đầu tiên của mình. Đó là lúc cô đã hoàn toàn hài lòng với địa điểm, không gian và nhiều thứ khác với sự lựa chọn này.


Nắm giữ 100% cổ phần thương hiệu mình, Chitose Abe có đầy đủ quyền lực và sự tự do để làm bất cứ điều gì cô thích. “Các sản phẩm của tôi hầu như đều dựa vào cảm hứng sáng tạo của riêng tôi”, cô trả lời với BoF. “Có thể tôi là một người cầu toàn. Nhưng tôi luôn tâm niệm rằng nếu bạn sản xuất sản phẩm có thiết kế tốt với một mức giá phù hợp, thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ phát triển rực rỡ”. Cô yêu thích cách kết hợp giữa các chất liệu và kỹ thuật cắt ghép để tạo ra những sản phẩm chưa từng xuất hiện từ trước đến nay. Cô không thiết kế cụ thể cho một nhóm người hay một nền văn hoá cụ thể nào. Đối với Abe, thiết kế là không giới hạn. Và cô chỉ đang thoả niềm đam mê sáng tạo bằng cách sử dụng sự cổ điển và những khía cạnh truyền thống của quần áo trên sản phẩm của mình.


Đó là cách cô đã tạo nên sự tuyệt vời cho bộ sưu tập đầu tiên hợp tác cùng Nike vào năm 2015 cho dòng thời trang thể thao của nữ. 8 sản phẩm trong bộ sưu tập được cô đào sâu trong kho thiết kế của Nike, từ running, tennis và cả bóng bầu dục của Mỹ đều được cô sử dụng để làm tài liệu tham khảo. Cô biến hoá những sản phẩm truyền thống của Nike thành các items đa năng, nữ tính hơn với màu sắc rực rỡ, kèm theo dấu ấn sáng tạo đặc trưng phong cách của Sacai. Ví như chiếc jacket Windrunner với phần vải plisse pleat ở sau lưng, được phối với chiếc váy ngắn có phần pleats đỏ-hồng xen kẽ phía sau. Thời điểm ấy, sự phá cách trong các thiết kế Nike của cô được giới thời trang vô cùng yêu thích và liên tục đưa tin về bộ sưu tập 2015 này.

Đến tận 4 năm sau, chúng ta mới thấy lại sự tái hợp giữa Nike và Sacai. Tuy nhiên, lần này lại dưới một hình thức khác, không còn là những sản phẩm quần áo nữa, mà chính là những mẫu giày cực kỳ ấn tượng. Tại thời điểm vào tháng 5 năm 2019 dù vừa phát hành trên thị trường, nhưng các mẫu giày giữa Nike và Sacai đã khiến giới sneakers phát cuồng, tìm kiếm để sở hữu cho bằng được. Nhiều trang thông tin đã cho rằng, đôi Sacai x Nike Waffle với bộ đế phá cách trông như một chiếc thuyền này chính là phiên bản hot nhất năm 2019. Xứng đág được đứng top đầu trong danh sách “Shoes of the year” hằng năm.

Đến năm 2020, chúng ta lại được biết đến Đôi sneakers sacai x Nike Vaporwaffle là sự kết hợp giữa đôi Nike WafffleNike VaporFly. Hai đôi giày đại diện cho hai ngôn ngữ thiết kế mới giữa quá khứ & hiện tại. với bốn tùy chọn màu sắc bao gồm “Tour Yellow / Stadium Green-Sail”, “String / Black-Villain Red-Neptune Green”, “Sail / Light Bone-Game Royal-Sport Fuchsia” và “Black / Summit White-Pure Platinum. ”. 

Mỗi đôi giày đều có sự kết hợp giữa lưới và da lộn kết hợp với thương hiệu kép ở lưỡi, mũi giày và gót cùng với dây buộc đan xen. Một lớp đế trên đỉnh đế ngoài bằng cao su waffle hoàn thiện thiết kế.

Và sắp tới đây, khi năm 2020 kết thúc cũng là lúc những hình ảnh đầu tiên về đôi Blazer Low đầu tay của sacai “White / Magma Orange” kết hợp với Nike được ra mắt. Hình ảnh làm nổi bật phần đế và phần trên của giày màu trắng tinh tế, được làm sống động bởi các biểu tượng Swoosh, nút vặn và lưỡi được trát bằng các điểm nhấn màu vàng và Magma Orange đậm không thể lẫn đi đâu được. Các dây buộc thắt nút đôi củng cố mô-típ lai mạo hiểm được khám phá thêm bởi lớp bọt lộ ra bao quanh lỗ mắt cá chân như thể một đôi Blazer cao cổ đã được cắt ngắn hơn bằng kéo.

 

Những người yêu thích giày thể thao cực kì mong đợi những chiếc Blazer thấp cổ sẽ có mặt tại các cửa hàng vào tháng 2 năm 2021. Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin chính thức gì về ngày phát hành cụ thể.

Có thể thấy cho tới thời điểm hiện tại là Nike và Sacai cùng bước sang năm thứ 6 trong hành trình hợp tác cùng phát triển và sự mở đầu của năm 2021 này là dấu hiệu cho những siêu phẩm tương lai sẽ lại tiếp tục được đón nhận và chiếm trọng sự yêu thích của giới trẻ yêu sneakers.

Để biết thêm về Nike x Sacai với hàng loạt siêu phẩm từ hiện tại đến tương lai hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes nhé !!

 Xem thêm:

Phiên bản Nike Blazer mới nhất thuộc bộ sưu tập World Tour

Nike Blazer và những điều bạn chưa biết về đôi giày bóng rổ đầu tiên của Nike