Nike Blazer và những điều bạn chưa biết về đôi giày bóng rổ đầu tiên của Nike

Nike Blazer được phát hành lần đầu tiên vào năm 1973, là bước ngoặt đầu tiên khi mà Nike chính thức phát hành một sản phẩm dành riên cho vận động viên Bóng rổ. Trải qua gần 50 năm lịch sử, mẫu giày Blazer hiện đại đã có chút nhiều thay đổi và thành công hơn nhiều với các bản Collab Sacai x Blazer Mid, OFF-WHITE x Blazer Mid, Steven Harrington x Blazer Low.

Thời Điểm Phát Hành

Nike Blazer được ra đời vào năm 1973, lúc bấy giờ thương hiệu Nike còn đang rất lạ lẫm trên thị trường khi chỉ mới tồn tại được 9 năm (thậm chí 7 năm trong số đó hãng được biết đến với cái tên Blue Ribbon Sports trước khi được đổi thành Nike vào 1971). 

Đầu thập niên 70, Nike lúc bấy giờ đang trên con đường thể hiện tiếng nói của mình trên thị trường giầy bóng rổ đang phát triển rất nhanh chóng. Vào năm 1973, chỉ hai năm sau khi cái tên Nike và logo Swoosh được ra đời (đổi từ Blue Ribbons Sport thành Nike), một thiết kế rất đơn giản nhưng cực kỳ tinh tế Blazer đã ra đời.

Chất Liệu Ban Đầu

Nike Blazer có thiết kế cực kỳ đơn giản với phần thân làm hoàn toàn từ da; phần lưỡi gà bằng vải lưới nylon và kết hợp với phần đế cao su được lưu hóa để trở nên chắc và đàn hồi hơn. Nghe qua có vẻ đơn điệu dưới góc nhìn ở thời điểm hiện tại khi so với các công nghệ hiện đại được tích hợp vào sneaker.

Nhưng da, vải và cao su là những chất liệu chủ yếu của hầu hết giầy thể thao thời điểm ấy. Tuy đơn giản nhưng nó vẫn mang trong mình một chất riêng kỳ lạ, thu hút.

Cảm Hứng Cho Tên Blazer

Vì là đôi giày đầu tiên của Nike dành cho môn bóng rổ nên cái tên Blazer được lấy cảm hứng từ tên của một đội bóng rổ địa phương ‘Portland Trail Blazers’ – cũng là quê hương của nhà sáng lập Nike, Phil Knight.

Chiến Dịch Quảng Bá Thương Hiệu Đỉnh Cao Của Nike

Vì mới chỉ là một tân binh trên thị trường, Nike đã rất sáng tạo khi thiết kế mẫu Blazer với chi tiết nổi bật nhất của đôi giầy chính là logo Swoosh của hãng. Cùng với đó, Nike đã tiếp cận George Gervin – một cầu thủ bóng rổ rất nổi tiếng thời điểm ấy để làm quảng bá cho Nike Blazer.

Vì là ngôi sao sáng nhất trên sân, các camera luôn hướng về Gervin trong mỗi trận đấu. Như một sự tất yếu, logo Swoosh của Nike luôn được nhìn thấy trên mỗi tấm ảnh hay video của Gervin khi đến với công chúng. Một chiến dịch marketing nhận diện thương hiệu được coi là vô cùng thông minh của Nike.

Nike Blazer với Cộng Đồng Skater

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nổi bật nhất là cộng nghệ Air của Nike xuất hiện vài năm sau đó. Nike Blazer dần trở nên lạc hậu trên các sân thi đấu bóng rổ, nó không còn phù hợp với những trận đấu bóng nữa.

Với chất liệu da và đế cao su siêu bền, mẫu giầy vô tình trở thành một sự kết hợp lý tưởng dành cho dân chơi skate. Khi các vận động viên bóng rổ bắt đầu bỏ qua Blazer thì cũng là lúc cộng động Skater đặt quyền sở hữu lên mẫu giầy. Với chất rất riêng của mình, các Skater đã góp phần giúp Nike Blazer trở nên không bao giờ bị lỗi thời.

Sự Kết Hợp Giữa Nike Blazer với Supreme

Vào năm 2006, Supreme thương hiệu biểu tượng trong cộng đồng Skater đã hợp tác với Nike để cho ra 3 mẫu Blazer siêu chất với các màu đỏ, đen và trắng cùng logo swoosh chất liệu giả da rắn.

Đây được xem là một trong những collaboration (hợp tác) thành công nhất giữa Nike và Supreme. Giá bán của mẫu giầy ban đầu chỉ là 180 USD nhưng giá resell hiện tại có thể lên đên 3,000 USD.

Sự Kết Hợp Giữa Nike Blazer với Off-White

Một lần nữa vào năm 2017, một thương hiệu streetwear nổi tiếng khác là Off-White đã kết hợp với Nike để cho ra mắt mẫu Off-White x Nike Blazer với phối màu không thể chất hơn. Mẫu giầy này đã chia cộng động sneakerhead thành hai bên: một là những người sở hữu nó và hai là những người muốn sở hữu nó. Đây có thể coi là một minh chứng cho thấy Nike Blazer vẫn còn và có thể sẽ còn giữ được chất riêng của mình trong thời gian xa hơn nữa.

Tuy đã xuất hiện trên thị trường hơn gần 50 năm nhưng bằng chất riêng của mình Nike Blazer vẫn đang chiếm vị thế trong lòng người hâm mộ và giới sneakerhead. Cùng theo dõi Authentic Shoes để cập nhật thêm những thông tin thú vị về giày dép và thời trang nhé.

Xem thêm bài viết: 

Air Jordan 4 ‘Taupe Haze’ sẽ làm hài lòng những người hâm mộ Travis Scott?

Mẫu giày bóng rổ từ thời “cha ông ta” được mang lại từ nhà Adidas