Cách chọn áo khoác chạy bộ tốt nhất cho ngày mưa

Dù tập luyện cho một sự kiện lớn hay cố gắng duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày, bạn không nên để mưa làm chậm lại hoặc làm chệch hướng tiến độ của mình. Ngoài ra, chạy dưới mưa có thể là một trải nghiệm thú vị, phấn khích với nhiều lợi ích bổ sung, miễn là bạn có đủ đồ đi mưa cần thiết để duy trì hiệu suất tối ưu. Để tránh bị ướt khi chạy trong thời tiết ẩm ướt, áo khoác Water-Resistant hoặc Waterproof chính là thứ bạn cần để giữ cho phần thân trên khô ráo và thoải mái trong suốt quá trình tập luyện. Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây của Authentic Shoes để khám phá loại áo khoác nào hoạt động tốt nhất trong các điều kiện thời tiết ẩm ướt khác nhau và các tính năng cần tìm để giúp bạn luôn an toàn và được bảo vệ, bất kể các yếu tố nào.

Waterproof và Water-Resistant khác gì nhau?

Sự khác biệt chính giữa áo khoác Waterproof và Water-Resistant là thời gian giữ nước của mỗi loại. Áo khoác Waterproof thường có các đường may được dán băng dính để ngăn nước thấm vào và không bao giờ để mưa tầm tã xuyên qua lớp vỏ ngoài của áo khoác. Mặt khác, áo khoác Water-Resistant cho phép hơi ẩm lọt vào sau khi tiếp xúc lâu với mưa. Theo nguyên tắc chung, bạn có thể mong đợi hầu hết các loại áo khoác chống nước sẽ giữ cho bạn khô ráo trong khoảng 35 đến 45 phút, lý tưởng cho những buổi chạy bộ dưới một giờ.
Ngoài thời gian tắm mưa và thời gian tập luyện của bạn, nhiệt độ là một yếu tố khác cần cân nhắc khi quyết định giữa áo khoác Waterproof và áo khoác Water-Resistant. Áo khoác Water-Resistant hoạt động tốt nhất khi thời tiết ấm hơn và mưa nhẹ. Thông thường, khi nhiệt độ ở khoảng từ 50 đến 60 độ (10 đến 15 C), bạn sẽ cần một chiếc áo khoác nhẹ, chống nước để che phủ đầy đủ khi chạy những chặng ngắn và một chiếc áo khoác không thấm nước khi chạy dài hơn một giờ. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ giảm xuống dưới 50 độ, chúng tôi khuyên bạn nên mặc áo khoác Waterproof có lớp ấm hoặc có lớp cách nhiệt tích hợp nếu nhiệt độ gần như đóng băng.

Độ thoáng khí

Việc tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa khả năng thoáng khí và khả năng bảo vệ luôn là một thách thức. Chiếc áo khoác chạy bộ lý tưởng khi đi mưa phải ngăn nước đồng thời thoát nhiệt và mồ hôi cơ thể, đây không phải là một điều dễ dàng. Một chiếc áo khoác không thoáng khí có thể khiến bạn quá nóng và cảm thấy ngột ngạt, ngay cả trong ngày lạnh. Vì việc duy trì nhiệt độ cơ thể thoải mái là yếu tố quan trọng để chạy bộ thành công nên một chiếc áo khoác chạy bộ chất lượng, thoáng khí sẽ làm giảm sự tích tụ mồ hôi trên da, giúp bạn luôn khô ráo, thoải mái và không bị trầy xước khi chạy.
Mặc dù chúng có thể không ngăn được tất cả các giọt nước thấm vào nhưng áo khoác Water-Resistant thường siêu nhẹ và là lựa chọn thoáng khí nhất. Điều này khiến chúng trở nên lý tưởng cho những người có cơ thể thường nóng hơn hoặc những người chạy ở nhiệt độ ấm hơn. Ngược lại, trong khi áo khoác Waterproof thực hiện lời hứa không bao giờ để nước lọt vào, thì việc bảo vệ như thế này lại phải trả giá bằng khả năng thở. Nhưng đây chính là lúc GORE-TEX phát huy tác dụng. Các sản phẩm GORE-TEX được thiết kế sao cho nhẹ nhất có thể đồng thời cung cấp công nghệ chống thấm nước nổi bật với chất liệu thoáng khí tốt nhất.

Giá cả

Áo khoác Water-Resistant không chỉ thoáng khí hơn mà còn rẻ hơn so với các loại áo khoác Waterproof. Do thiết kế thiết thực hơn và ít công nghệ hơn, áo khoác chạy bộ Water-Resistant thường có giá thấp hơn áo khoác Waterproof, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng nếu bạn trời nóng hoặc dự định chạy dưới mưa dưới 45 phút. Vì áo khoác chạy bộ Waterproof tốt nhất sẽ giúp bạn khô ráo và thoải mái vô thời hạn nên mức giá cao hơn của chúng là hợp lý. Những chiếc áo khoác biểu diễn này thường có giá khởi điểm khoảng $140 và giá sẽ tăng lên khi có công nghệ tiên tiến và các tính năng bổ sung (xem thêm về điều này bên dưới).

Tầm nhìn và phản xạ

Tầm nhìn có thể bị suy giảm đáng kể trong điều kiện trời mưa, đối với cả những người lái xe ô tô và người chạy bộ đang cố gắng vượt lên phía trước giữa những trận mưa lớn. Một số áo có bộ phận phản chiếu hoặc phản chiếu 360 độ để tăng cường độ an toàn nhằm đảm bảo bạn được nhìn thấy từ mọi góc độ. Ngoài ra, mặc đồ sáng màu hoặc có độ nổi bật cao sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong điều kiện ánh sáng yếu, đặc biệt là khi chạy bộ vào sáng sớm và buổi tối.
Để có tầm nhìn tối đa, việc đeo thêm phụ kiện có khả năng hiển thị cao trong thời tiết ẩm ướt sẽ giúp bạn an toàn. Khi chạy kéo dài, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng đèn pha (có tuổi thọ dài hơn) hoặc mang theo đèn kẹp nhỏ gọn khi chạy ngắn hơn.

Tính năng bổ sung

Áo khoác chạy bộ dành cho trời mưa có các tính năng bổ sung giúp nâng cao chức năng của chúng, chẳng hạn như tùy chọn mũ trùm đầu để tăng cường bảo vệ, túi để đựng những thứ cần thiết và khả năng đóng gói để thuận tiện.
Áo có mũ trùm đầu giúp bạn luôn sẵn sàng và trang bị sẵn sàng trong trường hợp có mưa rào bất ngờ. Một chiếc mũ trùm đầu tiện dụng có tấm che mặt tích hợp hoặc vành vừa vặn sẽ giúp ngăn nước dính vào mặt bạn. Nếu bạn muốn có một lớp bảo vệ kép trong điều kiện ẩm ướt và có gió, hãy thử đội một chiếc mũ chạy bộ bên trong áo hoodie. Hầu hết các mũ trùm đầu đều có thể điều chỉnh bằng dây cinch ở phía sau để cho phép bạn điều chỉnh cho vừa vặn. Một số mũ trùm đầu có thể tháo rời hoặc có thể cuộn lại và cất gọn trong cổ áo, rất tiện dụng khi thời tiết không ổn định khi trời quang đãng.