Cách mà văn hóa giày thể thao thống trị thế giới

Những người hâm mộ giày thể thao đã phải xếp hàng chờ cả đêm bên dưới tiết trời lạnh giá, họ hét lên thích thú và bàn luận với nhau về từng đường chỉ của đôi giày, với phần Upper giả da rắn, những màu sắc này có lẽ chỉ có thể tìm thấy được tại các lễ hội tại Rio, Catty bắt đầu châm biếm về việc lựa chọn phong cách được đáp ứng với sự phóng đại phi lí của các thiết kế mới được thổi phồng quá mức.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Chắc chắn là không phải như vậy rồi, họ không phải là những con người thiếu đi lí trí và chiếm lấy vị trí trên vỉa hè hoặc đang cố gây rối trật tự nơi công cộng của thành phố New York, họ chỉ là những cậu bé tuổi teen và những người đàn ông trưởng thành trên khắp thế giới với niềm đam mê mãnh liệt những đôi giày thể thao.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Với sự đóng góp của Mỹ dành cho nền văn hóa đại chúng và thời trang đường phố của thế giới, những đôi giày bóng rổ thể thao giờ đây đã được đứng ngang hàng cùng với những chiếc áo phông và quần Jeans, bạn có thể thấy những đôi giày thể thao ở bất cứ đâu trên đường phố hiện tại.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Ngày nay, giày thể thao từ một mặt hàng thiết yếu đã trở thành một nền công nghệp khổng lồ. Vào năm 2012, dòng thửa của thương hiệu Nike dành cho tuyển thủ bóng rổ Lebron James được định giá 300 triệu USD chỉ riêng ở thị trường Bắc Mỹ, có vẻ như trong thời điểm hiện tại, cái tên Jordan vẫn mang trong mình một ảnh hưởng quá lớn khi mọi đứa trẻ đều muốn chạm tay vào đôi giày có tên của thần tượng mình trên đó, cũng nhờ vào điều này, dần dần giày thể thao đã trở thành một phần không thể thiếu của nền thời trang thế giới.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Từ cuốn sách Slam Kicks: Basketball Sneakers that change the game của tác giả Ben Osborne đã cho chúng ta thấy một góc nhìn đầy đủ về lịch sử của giày thể thao, Osborne đưa người đọc về những năm 1917 và công ty Converse Rubber Shoe Company cùng biểu tượng Hip-hop nổi tiếng của thương hiệu là dòng All Star.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Cùng với dòng giày All Star, Osborne đã giới thiệu tới hai chủ đề làm nền tảng không chỉ cho cuốn sách của ông, mà còn là đối với giày thể thao cho đến ngày hôm nay. Đầu tiên đó là việc sử dụng một cái tên cụ thể dành cho đôi giày đó, điển hình như Chuck Taylor vào năm 1921, theo tên của vận động viên All Star trong đội tuyển của thương hiệu, cùng với đó là chữ kí mang tính biểu tượng của anh trên mỗi đôi giày.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Việc làm này có thể đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta vào ngày nay, với việc rất nhiều thương hiệu đến từ những ngôi sao nổi tiếng xuất hiện trên thị trường, nhưng đối với một đôi giày thể thao mang trong mình cái tên của một vận động viên, sự thành công được dựa vào yếu tố phủ sóng, sự nổi bật và tài năng của ngôi sao đó.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Qua đó chúng ta có thể thấy, có một mối liên hệ trực tiếp giữa những vận động viên và dòng giày thửa của họ. Các thương hiệu như AND 1 hoặc Pony ngay khi được thành lập đã gắn liền tên tuổi của họ với các vận động viên chuyên nghiệp, với AND 1, đó là cái tên Vince Carter đã từng là thần tượng của biết bao người trong cuộc thi NBA All Star Dunk những năm 2000.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý là thiết kế Pro-Keds Royal ra mắt năm 1949 đã từng vắng bóng trên sân trong một thời gian dài, đôi giày nổi tiếng nhất được gắn với cái tên của vận động viên nổi tiếng nhất, đó là điều mà Adidas Abdul-Jabbar năm 1971 đã làm.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Theo một cách nhìn nhận nào đó, việc các vận động viên gắn liền tên của họ với các sản phẩm giày thể thao cũng giống như với các hãng thời trang cao cấp khác, cũng như Coco Chanel, Louis Vuitton hay Air Jordan, sự kết hợp giữa hiệu năng và nhu cầu của công chúng đã để lại một dấu ấn khó phai mờ trong lịch sử của thời trang thế giới.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Yếu tố thứ hai đã làm nên sự thành công giày thể thao đó là sự phát triển của công nghệ và truyền thông, đồng thời là sự thay đổi cách thức trong khung thiết kế và sản xuất. Những chiếc Chuck Taylor đến từ năm 1917 cho đến nay vẫn là một thiết kế tuyệt vời và được yêu thích, hay đơn cử như Air Jordan 1.

cach-ma-van-hoa-giay-the-thao-thong-tri-the-gioi

Nếu như việc chất lượng và giá trị của một đôi giày thể thao được đánh giá bằng việc chúng ta sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu để sở hữu được đôi giày đó, thì tương lai của nền văn hóa giày thể thao sẽ còn phát triển hơn rất nhiều so với ngày hôm nay. Hãy tiếp tục theo dõi Authentic Shoes để cập nhập thêm những thông tin mới nhất về xu hướng thời trang và giày thể thao.

Xem thêm:

Reseller – Cơn sóng thần vô tận của văn hóa giày thể thao

Liệu 2 anh em nhà Adidas và Puma có đường ai nấy đi sau những biến động?