Céline – từ cửa hàng bán giày trẻ em đến biểu tượng của sự sang trọng nước Pháp

Để nói về Celine, ngoài gương mặt đại diện là Lalisa Manoban, “búp bê sống” đến từ Thái Lan, không thể không nhắc tới phong cách minimalist và sự hoàn hảo trong từng thiết kế phù hợp với người phụ nữ công sở hiện đại. Tuy nhiên, thương hiệu 70 tuổi này trong quá khứ đã từng rất khác, hãy cùng Authentic shoes tìm hiểu về lịch sử phát triển và hình thành của “triều đại” Celine nhé

1. Những bước đầu tiên 

Năm 1945, Céline Vipiana (1915–1997) và chồng của bà, Richard cùng nhau tạo ra Céline, một công ty kinh doanh giày trẻ em made to measure, và mở cửa hàng đầu tiên. tại 52 rue Malte ở Paris. Thương hiệu nhanh chóng đạt được những thành công nhất định, và được nhận biết dễ dàng với hình ảnh chú voi đỏ được tạo ra bởi Raymond Peynet.

2. Định hướng mới và sự phát triển mạnh mẽ 

Năm 1948, bà Vipiana sử dụng những thành tự ấy để phát triển ra thêm nhánh everyday ready-to-wear dành cho phụ nữ. Ảnh hưởng từ sportswear, những sản phẩm của bà gồm váy len, vests da và jeans màu pastel. Đến năm 1964, Vent Fou, chai nước hoa đầu tiên của thương hiệu và bộ sưu tập phụ kiện American Sulky được trình làng. Năm 1966, Vipiana đẩy mạnh thiết kế những mặt hàng đồ da như túi xách, thắt lưng và găng tay, cũng trong năm đó bà đã mở một nhà sản xuất đồ da quy mô lớn ở Florence. Đến năm 1973, Céline đã làm mới lại logo của hãng với khung chữ “C” đan xen. Cùng thời điểm này, Céline bắt đầu mở rộng quy mô mặt hàng ra thế giới với việc mở nhiều cửa hàng ở Monte Carlo, Geneva, Hong Kong, Lausanne, Toronto và Beverly Hills. 

3. Sát nhập với LVMH và triều đại của Michael Kors 

Năm 1987, Bernard Arnault, ông trùm của tập đoàn LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessy), đã vung tiền mua đứt Celine với giá trị 2.7 tỷ francs Pháp (tương đương $540 triệu đô) khi nhìn thấy tiềm năng của hãng cùng 89 cửa hàng chi nhánh trên khắp thế giới. Trong vòng 9 năm, công ty nước Pháp chính thức sáp nhập vào tập đoàn LVMH và tiếp tục phát triển thế mạnh của mình là dòng thời trang ready-to-wear. Đến năm 1997,Vipiana Celine qua đời ở tuổi 84 và ngay lập tức, vị trí của bà trong dòng ready-to-wear được Michael Kors đảm nhận.

Nhà thiết kế người Mỹ sau khi nắm được ngôi báu, đã chủ trương mang phong cách sportswear trộn lẫn với sự sang trọng và quyến rũ vào những thiết kế của Celine. Năm 1999, Michael Kors được thăng chức thành giám đốc sáng tạo của Celine. Tuy đã có vài thiết kế nổi tiếng trong nhà Celine, vì áp lực của công ty, ông từ chức và thành lập thương hiệu riêng của mình vào năm 2004. Sau khi Michael Kors rời Celine, công ty rơi vào một giai đoạn giậm chân tại chỗ khi những người kế nhiệm ông như Roberto Menichetti và Ivana Omazic đều thất bại trong việc truyền tải phong cách thương hiệu tới quần chúng. 

4. Phoebe Philo, thời kỳ vàng của Celine 

Năm 2008, Phoebe Philo được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo, nhãn hiệu nước Pháp mới thực sự đạt được đỉnh cao trong nền công nghiệp thời trang và phát triển tới sự thịnh hành toàn cầu. Một trong những điều quan trọng nhất mà bà đã làm chính là sự trở lại của những thiết kế được ảnh hưởng từ thời Vipiana với chủ đạo là người phụ nữ. Bà Philo đã thêm những phong cách chic, minimalism vốn dĩ là những thiết kế quen thuộc của bản thân và tạo nên một hơi thở mới cho thương hiệu nước Pháp

5. Hedi Slimane và hướng đi mới 

Năm 2018, sau một thập kỷ cống hiến, một trong những nhà thiết kế vĩ đại nhất của Celine tạm biệt thương hiệu và nhiệm vụ của bà được truyền lại cho Hedi Slimane. Dựa vào những đường nét uyển chuyển trong thiết kế trước đây của Vipiana và Philo, Hedi khéo léo định hình người đàn ông Celine qua hình dáng unisex và các món đồ classic như áo khoác da, áo khoác shearling, sơ mi họa tiết, quần ống loe và suits. Đến nay, ông vẫn tiếp tục vai trò của mình là người giữ lửa và truyền thống của thương hiệu nước Pháp. 

Lời kết : Celine có lẽ là một trong những ví dụ sáng giá nhất cho việc gìn giữ giá trị của thương hiệu. Dù đã trải qua một thời gian rất lâu, di sản của gia đình Celine vẫn luôn tìm được chỗ đứng trong ngành thời trang dưới sự lãnh đạo của các nhà thiết kế vĩ đại thế kỷ 21. Các bạn có thể tham khảo sản phẩm và giá thành của Celine tại Authentic shoes nhé 

Xem thêm về những sản phẩm xuất sắc của Celine tại đây