Chất liệu giày thể thao: Theo sau dấu chân của Zellerfeld

Zellerfeld đang thực hiện giấc mơ về giày thể thao của mình. Công ty năng động của Đức này có những kế hoạch khá triệt để nhằm định nghĩa lại giày dép sản xuất theo kích thước bằng cách hoàn thiện kỹ thuật sản xuất bồi đắp ngày càng phát triển – thường được gọi là in 3D. Đã được báo trước bởi các cộng tác viên như Heron Preston, KidSuper, AMBUSH, và gần đây nhất là Louis Vuitton – chưa kể đến số lượng người thử nghiệm beta ngày càng tăng – tham vọng dường như không giới hạn của Zellerfeld có thể thay đổi rất nhiều cách sản xuất và tiêu thụ giày. Sau đây, hãy cùng Authentic Shoes khám phá câu chuyện đằng sau thương hiệu này nhé.

Zellerfella

Cornelius Schmitt thành lập Zellerfeld vào khoảng năm 2017, đặt tên nó theo tên thị trấn nhỏ ở Đức nơi ông học ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, hầu hết các hành động xảy ra giữa các tiền đồn ở Brooklyn, NYC và Hamburg ở Đức. Tầm nhìn của Schmitt dành cho Zellerfeld đã thu hút được nguồn tài trợ từ PayPal, Tesla và SpaceX – tất cả các công ty có lịch sử gắn bó với Elon Musk, người cũng đang thực hiện một số ý tưởng khá cấp tiến của riêng mình. Sự hợp tác đã được hoàn thành thông qua thương hiệu Rombaut của Paris, người đã sử dụng máy in độc quyền của Zellerfeld để tạo ra giày trẻ em cho con gái của Musk và nhạc sĩ Grimes, X Æ A-XII, vào năm 2021. Zellerfeld cũng đã cho mượn máy tùy chỉnh của họ để mang những giấc mơ của các nhà thiết kế tương lai đến cuộc sống, bao gồm cả Finn Rush-Taylor, Svet Abjo và ALIVEFORM. Ngoài những đôi giày điên rồ này, còn có một đặc tính khá đơn giản đằng sau các hoạt động của thương hiệu.

Kết thúc vòng lặp

Zellerfeld đang ủng hộ phương pháp sản xuất theo đơn đặt hàng, có nghĩa là giày được sản xuất theo yêu cầu và do đó, mỗi đôi đều được tính toán. Việc sử dụng phương pháp in phụ gia của họ cũng giúp loại bỏ các mảnh vụn vì đôi giày chỉ đơn giản là một mảnh vật liệu được in theo mô hình 3D chính xác.
Về mặt vật liệu, Zellerfeld đã dẫn đầu về chất liệu polyurethane nhiệt dẻo, hay còn gọi là TPU. Nó đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ cho tất cả các loại ứng dụng giày dép, từ lớp phủ cấu trúc đến đệm đế giữa – đó là thứ mà adidas sử dụng để tạo ra BOOST. TPU cũng là chất liệu lý tưởng cho giày in 3D nhờ các đặc tính như độ bền, tính linh hoạt và tính đàn hồi. Ở cấp độ cơ bản, hình dạng 3D thường được xây dựng dưới dạng cấu trúc mạng nhiều lớp để chắc chắn và nhẹ. Zellerfeld thậm chí còn làm tốt hơn nữa bằng cách in hiệu quả các sợi TPU và tạo ra bề mặt thoáng khí, giống như một chiếc tất nhưng vẫn bền.
Zellerfeld đã thành công trong việc tạo ra quy trình sản xuất khép kín bằng cách chia giày thành nguyên liệu thô và tái sử dụng chúng cho nhiều lần in. Cách tiếp cận này, được gọi là ‘thời trang chậm’, giúp giảm chu kỳ phát hành khoảng 40 giờ cho một đôi giày. Với cơ sở thiết kế và sản xuất được mở rộng, công ty có thể thiết kế và in giày từ xa và trong cùng một ngày. Cách tiếp cận sáng tạo này có khả năng trở thành lựa chọn chủ đạo.

Hợp tác cùng các thương hiệu

Zellerfeld, một thương hiệu giày dép của Đức, đã hợp tác với nhiều thương hiệu, bao gồm RAINS, Moncler và PANGAIA, để tạo ra những thiết kế mang tính tương lai nhưng dễ tiếp cận. Thương hiệu này đã hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng như Heron Preston, KidSuper và RAINS, thể hiện tính linh hoạt của giày thể thao in 3D. Vào năm 2023, Zellerfeld hợp tác với Kanye West cho YZY SZN 9, nhưng sự hợp tác với Louis Vuitton cho buổi trình diễn đầu tay của Pharrell Williams đã cho thấy tính linh hoạt của thương hiệu trong việc tạo ra một đôi giày thể thao mang phong cách tương lai.

Sự hợp tác này thể hiện phạm vi của Zellerfeld và tiềm năng của giày in 3D với máy in và TPU. Nó cũng đưa thương hiệu này đến gần hơn với mục tiêu của Schmitt là đưa giày in 3D đến mọi nơi trên thế giới, với sự nhiệt tình từ những người truyền bá Zellerfeld trên internet cho thấy có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi điều này xảy ra.

Xem thêm:

Các dự án tiếp thị mang tính biểu tượng trước đây của Rolex

Top 5 phiên bản kết hợp giữa Nike và ‘Dia de Muertos’